David Foenkinos - từ văn chương đến màn ảnh

25/11/2018 - 09:27

PNO - Điều mà 'nhà văn triệu bản' này làm được còn khiến độc giả vô cùng ngưỡng mộ: tự chuyển thể kịch bản từ tác phẩm của mình và đứng ra làm đạo diễn phim.

Sức lan tỏa của nhà văn David Foenkinos ở Việt Nam chưa thể bằng tên tuổi Marc Levy nhưng ông là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất của nền văn chương đương đại Pháp. Điều mà “nhà văn triệu bản” này làm được còn khiến độc giả vô cùng ngưỡng mộ: tự chuyển thể kịch bản từ tác phẩm của mình và đứng ra làm đạo diễn phim.

David Foenkinos - tu van chuong den man anh

Không chỉ vậy, tác phẩm điện ảnh “made by D.Foenkinos” còn nhận được hai đề cử giải César cho kịch bản chuyển thể và bộ phim đầu tay xuất sắc nhất (phim Mối tình Paris). Nhà văn làm biên kịch thì nhiều nhưng người vừa viết sách vừa làm đạo diễn trên thế giới này chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

David Foenkinos - tu van chuong den man anh
Nhà văn David Foenkinos

Trong Tuần lễ Văn học Pháp (vừa diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội), nhà văn - đạo diễn David Foenkinos đã có một “cuộc chào sân” ấn tượng với công chúng Việt. Tại Việt Nam, đến thời điểm hiện tại đã có bốn tác phẩm của ông được Nhã Nam chuyển ngữ và phát hành: Những lần chúng ta chia tay, Chỉ tại vợ tôi gợi tình, Mối tình Paris Charlotte (từng được trao hai giải thưởng danh giá tại Pháp: Renaudot và Goncourt).

Trong đó, tác phẩm Mối tình Paris (in tại Pháp năm 2009) là bước ngoặt, đẩy tên tuổi David Foenkinos lên tầm thế giới và được mệnh danh là “nhà văn triệu bản”.

Sự lan tỏa cộng hưởng từ bộ phim cùng tên (sản xuất vào năm 2011) càng khiến tác phẩm văn học có sức ảnh hưởng sâu rộng. Chọn tình yêu làm chủ đề chính cho nhiều tác phẩm văn chương của mình nhưng khác với Marc Levy, nhà văn David Foenkinos không chỉ tập trung vào yếu tố lãng mạn, mà còn hướng đến những giá trị hiện sinh, trả lời cho những câu hỏi lớn về tâm thức con người.

Nếu Mối tình Paris là cuộc hàn gắn trái tim của người phụ nữ sau khi mất đi người yêu thương nhất thì Những lần ta chia tay lại là khát vọng về hạnh phúc tuổi già. Foenkinos luôn kể bằng giọng văn dí dỏm, như sự cân bằng giữa những thái cực cảm xúc. Ông không chịu được cảm giác để cho tác phẩm chỉ có nỗi đau và thiên lệch màu sắc u ám.

David Foenkinos - tu van chuong den man anh
 
David Foenkinos - tu van chuong den man anh

Foenkinos có nhiều câu chuyện bên ngoài văn chương khiến độc giả nhớ đến ông một cách trọn vẹn. Đó có thể là những chia sẻ chân thật về khoảng thời gian dài ông nằm trên giường bệnh. “Có quá nhiều thời gian nhàn rỗi, tôi đọc sách để xua nỗi buồn chán và bệnh tật. Và rồi tôi bắt đầu chìm đắm vào thế giới sách, những câu chuyện thú vị, hấp dẫn và đẹp. Từ đó, tôi nghĩ mình sẽ viết sách, đơn giản là được kể ra những câu chuyện của mình” - ông chia sẻ.

Đam mê dấn thân vào những câu chuyện, ông tiếp tục trở thành người chuyển thể và cuối cùng là trở thành đạo diễn. Những dẫn dắt cuối cùng chỉ quy về một ước muốn: được sống với các nhân vật của mình lâu hơn, nhiều chiều hơn, với những hình thức khác hơn.

David Foenkinos - tu van chuong den man anh

Hỏi vui có phải văn chương và điện ảnh đã có sức mạnh cứu rỗi tinh thần, David Foenkinos cười bảo rằng, nhiều năm tháng qua, ông đã viết rất nhiều, làm phim và đi giao lưu khắp nơi bằng “một trái tim vô cùng khỏe mạnh”. Sự nghiệp văn chương đến từ thời gian nằm dưỡng bệnh như một sự lựa chọn đúng đắn để rồi sau gần hai thập niên viết lách, David Foenkinos đã trở thành tên tuổi luôn được mong đợi của độc giả trẻ tại Pháp và ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng với văn chương đương đại thế giới.

 Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI