Hiệp hội taxi phản ứng việc triển khai "độc quyền" ứng dụng công nghệ

19/11/2015 - 15:27

PNO - Các Hiệp hội taxi đã kiến nghị về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách.

Sáng 18/11, trao đổi với PV báo Phunuonline, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về việc, thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách.

Ông Linh cho biết thêm: "Hiện tại, Sở chưa có thông tin hồi đáp lại cho Hiệp hội taxi Hà Nội, nhưng Sở cũng đã có báo cáo rất cụ thể gửi lên Bộ GTVT xin ý kiến. Hiện Sở cũng đang chờ biểu quyết và xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ".

Trước đó, Hiệp hội taxi TP. HCM, Đà Nẵng và Hà Nội đã đồng loạt gửi văn bản đến các sở GTVT tại địa phương, phản ứng trước dự thảo của Bộ GTVT về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách (hành khách dùng app và smartphone để gọi xe, biết trước tiền cước đoạn đường xe chạy…) theo hợp đồng.

Trong dự thảo của Bộ GTVT cho rằng, cần thực hiện chỉ đạo theo văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT đã giao cho “Công ty TNHH Grab Taxi” triển khai thí điểm các ứng dụng này tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Hiep hoi taxi phan ung viec trien khai
Hiện, Grab Taxi đang được ứng dụng độc quyền công nghệ này. Ảnh: Thanh Niên

Tuy nhiên, các Hiệp hội taxi cho rằng, trong văn bản trên của Chính phủ trả lời Bộ GTVT, Thủ tướng chỉ “đồng ý giao Bộ GTVT thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đối với tất cả doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ôtô”, chứ không chỉ giao cho một doanh nghiệp cụ thể nào.

Trong văn bản kiến nghị lên Sở GTVT Hà Nội, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: "Việc ứng dụng khoa học công nghệ là một tiến bộ khoa học kĩ thuật, vì vậy chúng tôi kiến nghị việc không chỉ nên giao cho 1 doanh nghiệp mà phải giao cho nhiều doanh nghiệp cùng thực hiện, tránh để độc quyền".

"Thứ 2 là về số lượng, một khi đã là thí điểm thì phải khống chế về số lượng nhất định. Thứ 3 là chế độ đánh giá kết quả thí điểm sau bao lâu, hội đồng đánh giá là những đơn vị nào", ông Bình cho biết.

Cũng thông tin về vấn đề này, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cũng cho rằng, cũng như Hiệp hội taxi Hà Nội, chúng tôi đã thống nhất thông tin, kiến nghị những nội dung trên và nhấn mạnh về việc không nên để doanh nghiệp nào triển khai độc quyền ứng dụng này.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI