Nhà thờ đá Ghềnh Ráng

07/11/2013 - 14:39

PNO - PNO - Nằm trong khu du lịch nổi tiếng Ghềnh Ráng, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 3 km về phía Đông Nam, Nhà thờ đá là một nơi tham quan khá thú vị, nhưng có nhiều du khách bỏ qua do không biết hay không chú ý bởi cổng vào nhà thờ hơi bị khuất, và tâm điểm của du khách khi đến Ghềnh Ráng thường là khu mộ Hàn Mặc Tử và các cụm di tích khác…

edf40wrjww2tblPage:Content

Đối diện khu mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử nằm trên đồi cao, Nhà thờ đá khuất sâu phía dưới, về hướng biển. Đứng trước cổng gỗ đơn sơ du khách khó tưởng tượng được quang cảnh thơ mộng bên trong. Bước qua cổng gỗ, một không gian xanh mát khiến bước chân tò mò của du khách bị cuốn theo (lên, xuống) con đường lát đá, càng đi càng cảm thấy bị chinh phục bởi khung cảnh yên bình và ấm áp. 

Nha tho da Ghenh Rang

Tên gọi nhà thờ là Trung tâm Thánh Thể và Thánh Mẫu Ghềnh Ráng, giáo phận Quy Nhơn. Nhà thờ mặt hướng ra biển, do nằm trên triền dốc nên mặt bằng rất hạn chế, lối đi vào nhà thờ khá quanh co, tuy nhiên chính không gian xanh và cách trang trí có chủ đề làm cho khách cảm thấy gần gũi.

Nha tho da Ghenh Rang

Theo các tài liệu, Nhà thờ đá Ghềnh Ráng được khởi công ngày 11/2/1963 và khánh thành ngày 15/8/1964, do Linh Mục Phạm Châu Diên đứng ra xây cất. Sau 40 năm trải qua mưa nắng, gió biển và có một thời gian hoang phế, nhà thờ đã ọp ẹp, xuống cấp. Năm 2005, Nhà thờ đá được tái thiết lại, và khánh thành ngày 02/02/2007.

Từ cổng vào nhà thờ có hàng cau, dây trầu, có những cụm đá ong làm nên một không gian Việt. Trong không gian Việt này có phù điêu Chúa Giêsu Thánh Thể và nhiều tượng Thánh, những chứng nhân tiêu biểu của Hội Thánh Việt Nam và của Giáo phận Quy Nhơn.

Nha tho da Ghenh Rang

Mặt tiền tháp nhà thờ hướng về phương Bắc, được thiết kế theo ý tưởng “con tàu Nôê” hình bầu dục, trên phần tháp phía Nam dưới chân Thánh giá, có hình chim bồ câu ngậm cành lá. Phần dưới nhà thờ là các phòng ở. Tượng Thánh Giuse ngự trị trên một tảng đá ngay đầu lối đi phía Đông nhà thờ. Có dòng suối nhỏ chảy xuống thác, chân đồi hang đá Đức Mẹ, rồi được bơm ngược lên thành vòng khép kín.

Nha tho da Ghenh Rang

Song song phía Tây tháp nhà thờ là hang đá Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp bồng Chúa Giêsu. Sân trước hang đá bao gồm hồ nước, bàn thờ dâng lễ với phù điêu cảnh Tiệc ly. Trên bức tường phòng sinh hoạt có phù điêu bài giảng trên núi. Chung quanh sân được tường kín bao bọc có tiểu cảnh tiệc cưới Cana, tiểu cảnh tường than khóc...tất cả khung cảnh tạo nên bầu khí cầu nguyện ấm cúng.

Nha tho da Ghenh Rang

Đẩy nhẹ cánh cửa gỗ vào bên trong nhà thờ, khách khá bất ngờ khi thấy cách bài trí ban thờ khá đơn giản và đặc biệt là ánh sáng được lấy từ các ô kính phía trên. Quần thể khu di tích với cảnh quan đẹp và cách trang trí hài hòa khiến bất cứ ai đến đây đều cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi và bình yên.

BÌNH AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI