Quốc gia khởi nghiệp cần nền giáo dục khởi nghiệp

26/09/2017 - 08:57

PNO - Theo các nhà hoạch định chính sách Israel, giáo dục khởi nghiệp mới là tinh thần phù hợp trong xu hướng ai tiên phong, ai chấp nhận vượt qua rủi ro, người đó sẽ thành công.

Israel được biết đến là quốc gia khởi nghiệp thành công không dựa vào sự thuận lợi của nguồn tài nguyên thiên nhiên mà từ chính nỗ lực của từng cá nhân và doanh nghiệp. Ở thời điểm hiện tại, Israel luôn nhắm đến mục tiêu giữ vững danh hiệu trên, bằng cách củng cố từ nền tảng gốc rễ, củng cố ngày một vững chắc khái niệm giáo dục khởi nghiệp.

Theo các nhà hoạch định chính sách Israel, giáo dục khởi nghiệp mới là tinh thần phù hợp trong xu hướng ai tiên phong, ai chấp nhận vượt qua rủi ro, người đó sẽ thành công. 

Quoc gia khoi nghiep can nen giao duc khoi nghiep
Dù chỉ mới ở bậc trung học nhưng nhiều học sinh ở Israel đã có tư duy của một sinh viên ngành kỹ thuật, được làm quen với sáng chế thông qua thực hành - Ảnh: jns.org

Một trong những chiến lược giáo dục độc đáo của Israel là bắt buộc các bạn trẻ (cả nam lẫn nữ) khi 17 tuổi phải đến trình diện tại các trung tâm tuyển quân để trải qua đợt “sát hạch” thể chất, tinh thần. Những ai đủ điều kiện sẽ được tiếp tục sàng lọc để tuyển vào đội tinh nhuệ của lực lượng quân đội Israel.

Tại đây, các em được đào tạo khắc nghiệt và trang bị kiến chức chuyên môn không kém gì các đại học danh tiếng trên thế giới như Harvard, Princeton hay Yale. Trong môi trường quân đội, những nhân tố vượt trội này sẽ tiếp tục được tôi luyện tinh thần kỷ luật, ý chí sắt đá để có kỹ năng ra quyết định trong những khoảnh khắc sinh tử. Đó là tố chất cần có của những doanh nhân khởi nghiệp, bình tĩnh đối diện thử thách, dám tin vào chính mình, chú tâm hoàn thành mục tiêu đến cùng.

Việc thức dậy với tư duy hôm nay là ngày bản thân phải liều lĩnh hơn hôm qua, hôm nay phải có trách nhiệm hơn hôm qua khiến những nhân tố ưu tú này sau khi ra khỏi môi trường quân đội, dấn thân vào đại học hay kinh doanh, các em sẽ không biết “sợ” thất bại là gì. Điều đó tạo nên sự quyết đoán ở một doanh nhân khởi nghiệp. 

Dù đã có những thành công nhất định với danh hiệu quốc gia khởi nghiệp nhưng chính các nhà quản lý giáo dục Israel vẫn chưa hài lòng về hệ thống giáo dục của mình. Họ nghĩ vẫn cần “xốc” lại hoạt động giáo dục nhiều hơn nữa, luôn thay đổi để đáp ứng yêu cầu thực tế đúng tinh thần khởi nghiệp.

Đó là lý do dẫn đến sự ra đời của Mạng lưới Trường học Khoa học - Công nghệ Israel. Đây là mạng lưới độc lập, kết nối hơn 206 trường học cùng các tổ chức giáo dục với nội dung: giáo dục là cho các em học sinh có cơ hội được làm việc, thực tập trong môi trường khoa học - công nghệ thực thụ thay vì chỉ học trên sách vở.

Các em có thể được sờ tận tay các loại máy móc, công cụ dùng trong quân đội, được đưa vào các nhà máy, doanh nghiệp có tiếng tăm trong nước để học cách vận hành thiết bị. Đây là cơ hội quý báu để các em được cọ sát, học hỏi trực tiếp với các kỹ sư, nhà khoa học Israel, là những người khởi nghiệp thành công. 

Kobi Nefkse (17 tuổi), một học sinh trung học rất thích việc hàng tuần được tham dự buổi học phân tích thiết kế của chuyên cơ Gulfstream G280 của tập đoàn thuộc lĩnh vực hàng không Israel Aerospace Industries (IAI). Kobi vui mừng nói: “Với tiến độ này, có khi năm 20 tuổi em đã có bằng kỹ sư”.

Đây không phải là điều nằm ngoài tầm tay của những bạn trẻ như Kobi vì các tinh thần giáo dục khởi nghiệp của một quốc gia khởi nghiệp mà Israel nhắm đến là giáo dục đảm bảo người học có cơ hội thực hành tối đa, vì triết lý của khởi nghiệp là thực hành dựa trên những ý tưởng.

Trong thế giới khởi nghiệp, ý tưởng là điều có thể bắt gặp bất cứ đâu nhưng điều quyết định sự thành công là việc bắt tay vào làm. 

Thiên Như
(Theo Jerusalem Post, jns.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI