Vịt nuôi mất giá thảm hại, người dân đổ xô giải cứu

17/06/2017 - 00:30

PNO - Hàng vạn con vịt đang trong thời kì thu hoạch nhưng người dân đang đối mặt với thua lỗ nặng khi giá vịt giảm sâu, khó tiêu thụ trong khi phải tốn tiền triệu thức ăn mỗi ngày khiến người nuôi khóc ròng.

Lỗ tiền triệu mỗi ngày

Đứng nhìn đàn vịt hơn 10.000 ngàn con của gia đình, ông Trần Trí (xã Hồng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) ngao ngán cho biết, gia đình đầu tư trang trại chăn nuôi vịt thịt với quy mô lớn. Đến nay, gia đình ông đã ngốn gần 500 triệu đồng chi phí cho 13.000 con vịt giống rồi thức ăn, phòng dịch, chuồng trại...

Thế nhưng, vịt thịt đã đến kỳ xuất chuồng ông Trí liên hệ với nhiều thương lái nhưng vẫn chưa bán được. Không những lo lắng vì giá vịt giảm mạnh, khó bán mà ông Trí còn phải tốn thêm 6 triệu đồng mỗi ngày tiền thức ăn cho vịt khi đã đến ngày xuất chuồng.

Vit nuoi mat gia tham hai, nguoi dan do xo giai cuu
Vịt quá lứa nhưng không xuất bán được, mỗi ngày ông Trí phải tốn thêm 6 triệu tiền thức ăn dù đang thua lỗ.

Theo người chăn nuôi, giá vịt thịt hiện tại từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, giảm 10.000 -12.000 đồng so với năm ngoái nhưng vẫn vắng khách.

“Tính ra gia đình đang lỗ gần 300 triệu đồng. Không có cách nào khác nên đang huy động người thân bán lẻ tại các chợ quê nhưng sức tiêu thụ rất kém”, ông Trí nói.

Vit nuoi mat gia tham hai, nguoi dan do xo giai cuu
Giá vịt thịt hiện tại từ 20-22 ngàn đồng/kg, giảm 10-12 ngàn đồng so với năm ngoái nhưng vẫn khó tiêu thụ.

Chung cảnh ngộ, ông Võ Khắc Thư (xã Phú Thành, huyện Yên Thành) cũng đang điêu đứng vì tổng đàn vịt thịt gần 3.000 con chưa bán được do giá cả xuống thấp. Vay mướn gần 100 triệu đồng để mua hơn 3.000 con vịt giống về chăn nuôi. Gần 3 tháng lăn lộn, ăn ngủ cùng vịt khắp các cánh đồng nay xuất bán thì bất ngờ giá vịt giảm mạnh khiến cả gia đình lỗ nặng.

Hiện hàng trăm người dân chăn nuôi vịt trên địa bàn huyện Yên Thành đang “dở khóc dở cười” bởi không những bị thua lỗ nặng từ chăn nuôi vịt do mất giá mà còn đang phải tiêu tốn tiền triệu mỗi ngày tiền thức ăn cho vịt dù đã quá lứa.

Đổ xô giải cứu vịt

Chị Trần Nguyệt Ánh (trú thị trấn Yên Thành) cho biết, đứng trước khó khăn của người dân chăn nuôi vịt trên địa bàn, suốt 2 tuần qua, người dân trong khu phố đều vận động các mọi người mua vịt để giải cứu.

“Hầu như ngày nào các gia đình cũng mua vịt chế biến thành các món khác nhau như vịt quay, vịt nấu xáo dứa, vịt hấp cách thủy, thậm chí vịt bọc bùn quấn lá sen”, chị Ánh chia sẻ.

Vit nuoi mat gia tham hai, nguoi dan do xo giai cuu
Người dân khắp nơi chung tay giải cứu vịt cho người chăn nuôi.

Không những người dân trong vùng mà hơn tuần qua, nhiều người dân, tổ chức từ các huyện miền Tây Nghệ An cũng đã phát động, chung tay giải cứu vịt giúp người chăn nuôi.

Ông Hoàng Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Nam Thành (huyện Yên Thành) cho biết, chính quyền xã này đã chủ động lồng ghép việc giải cứu trên 10.000 con vịt thịt “ế” của bà con qua các cuộc họp xã, xóm. Đồng thời tuyên truyền, vận động bà con mua vịt giúp các chủ trang trại vịt qua hệ thống loa phóng thanh xã, tuy nhiên vẫn còn khó khăn.

Vit nuoi mat gia tham hai, nguoi dan do xo giai cuu
Không ít gia đình giải cứu vịt bằng cách chọn ăn thịt vịt trong suốt hơn 1 tuần liên tục.

Ông Nguyễn Vương Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, toàn huyện Yên Thành có khoảng gần 600.000 con vịt. Trước tình cảnh giá vịt giảm mạnh, khó tiêu thụ, chính quyền huyện này cũng đã liên hệ với các thương lái từ các vùng miền khác nhau nhưng xem ra rất khó, vì đầu ra cho vịt đang khó tiêu thụ cả nước.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI