Tại sao MV nhạc Việt ngày càng ăn khách?

25/11/2017 - 11:31

PNO - Nhiều MV nhạc Việt có sự biến chuyển về chất lượng, số lượng trong điều kiện những nền tảng hỗ trợ phần “nhìn” ảnh hưởng mạnh đến thị hiếu số đông công chúng.

Việc ca sĩ Noo Phước Thịnh vừa phải xóa MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi khỏi hệ thống phát hành YouTube gây chú ý trong dư luận. Lý do của sự cố này là MV chứa một đoạn nhạc ngắn ở phần cuối chưa có sự chấp thuận bản quyền của đơn vị sở hữu Epic Elite.      

Tai sao MV nhac Viet ngay cang an khach?
Hình ảnh trong MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi"

“Noo Phước Thịnh muốn gửi lời xin lỗi đến fan và khán giả vì sự ủng hộ rất lớn của mọi người cho MV trong thời gian ngắn vừa qua”, đại diện của nam ca sĩ thông báo. Dư luận quan tâm đến sự cố của Noo Phước Thịnh không chỉ vì sản phẩm âm nhạc này bị gỡ khi đạt hơn 30 triệu lượt nghe, mà còn vì MV đang là “cửa ngõ” quan trọng về mặt hình ảnh, thậm chí đánh dấu mỗi bước tiến hoặc bước lùi của ca sĩ. 

Với sự lên ngôi của nhiều phương thức nghe nhạc số, các ca sĩ, nhà sản xuất ngày càng ít đầu tư cho album. Thay vào đó, từng bài hát lẻ được chọn quay clip. Từ mỗi sản phẩm âm nhạc đó các ca sĩ dùng để hát “live”, chạy sô. Gần như ca khúc nào có tiềm năng tạo độ phủ sóng cao cũng được quay MV. Theo cách đó, âm nhạc không chỉ là nghe, mà còn là nhìn, xem. Ca sĩ không chỉ cần giọng hát tốt mà còn được đánh vào ngoại hình, trang phục, cảnh trí… trong sản phẩm âm nhạc. Bởi vậy mới có chuyện diễn viên Chi Pu đổ hàng tỷ đồng thực hiện MV ở nước ngoài, với ê-kíp Hàn Quốc, dù giọng hát “quá dở”. 

Tai sao MV nhac Viet ngay cang an khach?
MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng"

Không chỉ các ca sĩ trẻ mới ra MV, nhiều ca sĩ thuộc thế hệ đi trước cũng tung nhạc miễn phí lên YouTube, Zing, Nhaccuatui, Keng, SoundCloud… Ca sĩ Mỹ Linh từng thực hiện dự án Hợp âm gió với loạt clip nhạc ghi hình, thu thanh trực tiếp tại một số danh thắng của Việt Nam. Dù dự án này không có độ lan tỏa cao, cô vẫn tiếp tục tung MV Đẹp cho cuộc sống với phong cách trẻ trung và tới đây sẽ ra MV ca khúc mới về mùa xuân.

Trước khi phát hành album Bản nguyên, ca sĩ Trần Thu Hà trích ra bài hát Đêm để làm MV (hay còn gọi là AV, tức video nhạc bằng hoạt hình). Theo cách tương tự, quán quân Thần tượng âm nhạc 2010 Uyên Linh “nhá hàng” với MV Bài hát của em được thực hiện khá kỳ công trước khi tung ra album Portrait đánh dấu ba năm trở lại thị trường âm nhạc. Ca sĩ Hà Anh Tuấn tung nhiều MV trong dự án See Sing Share kiểu hát du ca trước khi làm liveshow. 

Chuyện mỗi MV được các ca sĩ đầu tư từ vài trăm triệu đến tiền tỷ không hiếm gặp, dù ca sĩ, nhà sản xuất chỉ thu được khoản “ăn chia” khá ít ỏi từ các kênh phát hành. Phục vụ miễn phí, nhưng để đắt sô, thăng hạng, tối đa hóa tiền thu về từ quảng cáo qua lượt xem hoặc từ nhà tài trợ (nếu có), ca sĩ không ngừng đầu tư từ nội dung đến hình thức cho mỗi MV, để hy vọng có bài “hit”.

Kỷ lục MV nhạc Việt theo đó cũng liên tục bị xô đổ. Nhờ các MV như Lạc trôi, Không phải dạng vừa đâu, Em của ngày hôm qua… kênh YouTube của Sơn Tùng vừa cán mốc 2 triệu lượt theo dõi (subscriber) sau hơn một năm ra mắt, không thua nghệ sĩ quốc tế. 

Điều đáng nói là các clip nhạc cho thấy mức độ đầu tư khá kỹ, dần đạt chất lượng nội dung, hình ảnh không thua kém quá xa so với nhiều bộ phim truyền hình hay phim chiếu rạp thiếu sự chăm chút tỉ mỉ. Rất nhiều MV mang hình thức phim ngắn ca nhạc ghi hình bằng máy quay 4k, gần đây nhất là “hiện tượng” Em gái mưa của Hương Tràm, Đừng hỏi em của Mỹ Tâm… đạt hàng trăm triệu lượt xem trên các kênh. MV Sống xa anh chẳng dễ dàng mang phong cách phim cổ trang khiến nhiều khán giả trẻ trầm trồ. Ê-kíp thực hiện MV này gồm các đạo diễn, biên kịch được đào tạo chuyên sâu về làm phim.

Ngoài ca sĩ Bảo Anh còn có Huỳnh Anh, Mai Hồ tham gia diễn xuất. Đã đạt gần 20 triệu lượt xem riêng trên YouTube sau gần hai tuần ra mắt, nhưng Bảo Anh cũng như “fan” của cô đang phải nơm nớp lo ngại về sự cố giống như Noo Phước Thịnh có thể xảy ra khi MV có chứa một số đoạn nhạc nền lấy từ hai bản hòa âm của Ivan Torrent, chỉ được bổ sung phần thuyết minh nguồn gốc sau đó trên YouTube. 

Bùi Dũng

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI