Người lớn ở đâu khi trẻ bị đánh dã man?

16/03/2015 - 11:55

PNO - PN - Theo dõi vụ em nữ sinh lớp 7 Trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) bị đánh hội đồng thật dã man, tôi thấy có nhiều vấn đề cần xem xét thấu đáo, chứ không chỉ riêng mỗi việc kỷ luật các em tham gia vụ việc như thế nào cho...

Trước hết, không hiểu giáo viên chủ nhiệm lớp ấy đã bầu chọn lớp trưởng theo tiêu chí nào: học giỏi, nghiêm túc hay chỉ cần dữ dằn, “có máu mặt” để có thể thay cô “dẹp loạn”?

Với tiêu chí sau cùng, tình hình trong lớp có thể yên ắng khi có mặt giáo viên và như vậy, giáo viên có thể an tâm bởi thành tích chung của lớp không bị ảnh hưởng (mà điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chuẩn thi đua, khen thưởng của giáo viên).

Nguoi lon o dau khi tre bi danh da man?

Một vụ nữ sinh bị đánh hội đồng bằng gậy tại Nam Định. Nguồn ảnh: internet.

Tuy nhiên, mặt trái của việc chọn nhầm “đầu gấu” làm lớp trưởng thì như sự việc đã xảy ra, âu cũng là hệ quả tất yếu khi người đứng đầu lớp, người được xem là nắm “quyền hành” cao nhất (sau giáo viên) đã “điều hành” lớp bằng cách hành xử côn đồ theo kiểu “luật rừng”.

Còn nhỏ đã vậy, những “lớp trưởng” như thế này khi trưởng thành sẽ lèo lái xã hội ra sao nếu “may mắn” có chút quyền hành trong tay?

Thời tôi đi học, không nhớ rõ lớp trưởng là do giáo viên chọn hay chúng tôi - học sinh tự chọn nhưng nhìn chung lớp trưởng nào cũng học giỏi, là tấm gương học tập cho các bạn . Lớp trưởng trong các lớp học thời ấy cũng chẳng ghê gớm như bây giờ, thậm chí có bạn lớp trưởng hiền đến độ hay bị bạn bè trêu chọc, nhưng chỉ chọc ghẹo cho vui thôi chứ chúng tôi vẫn nể lớp trưởng lắm.

Còn bây giờ, tôi thấy nhiều phụ huynh tự hào khoe con mình được chọn làm lớp trưởng vì con họ “lanh lắm, khôn lắm, cao to hơn các bạn”. Có lẽ khi chọn lớp trưởng theo những “tiêu chuẩn" này, giáo viên sẽ đỡ “nặng hơi mỏi cổ” với học sinh vì đã có lớp trưởng thay cô “đàn áp” cả lớp rồi chăng?

Trở lại vụ việc ở Trường THCS Lý Tự Trọng, càng bất bình, phẫn nộ trước sự hung hãn của nhóm học sinh côn đồ này bao nhiêu, tôi càng bức xúc trước sự phản ứng chậm trễ của ban giám hiệu trường bấy nhiêu.

Khi các bạn nhỏ đánh nữ sinh P. với sự cổ vũ reo hò của các bạn, nạn nhân thậm chí đã bị đổ máu mà mãi hai tháng sau, chỉ khi sự việc được đưa lên mạng ầm ĩ, nhà trường mới biết. Vậy lúc xảy ra sự việc, ban giám hiệu, giám thị, đội sao đỏ ở đâu?

Thậm chí, giáo viên đứng lớp cũng không thể phát hiện dù nạn nhân ngồi sờ sờ trước mặt họ vừa bị đánh bầm dập, te tua đến đổ máu?

Xem toàn bộ diễn đàn "Con tôi có bị đánh hội đồng tại lớp?" tại đây.

Cũng không thể bỏ qua sự lơi lỏng của gia đình nạn nhân khi con họ có những biểu hiện bất thường về sức khoẻ trong suốt hai tháng trời mà họ vẫn không hề tìm hiểu kỹ.

Đừng nại lý do gì đó, bất kể là do mưu sinh hay do con họ không trung thực “khai báo”, hãy tự hỏi mình trước xem các vị đã nuôi dạy con mình như thế nào, đã quan tâm đến con mình ra sao, bởi ai chẳng tất bật với chuyện áo cơm chứ đâu riêng gì các vị?

Các vị có nghĩ rằng sự hời hợt của các vị có khi đưa đến hậu quả thảm khốc hơn nếu những tổn thương trên cơ thể con mình trở nên nguy hiểm khi không được phát hiện sớm hơn?

Dù sao, sự cũng đã rồi. Chỉ mong những người lớn còn lại có hướng giải quyết thoả đáng và hợp lý với tất cả những ai, những yếu tố liên quan đến vụ việc, để những sự việc tương tự không còn cơ hội tái diễn, để không còn ai phải đau lòng khi chứng kiến những sự việc đáng buồn như thế.

ĐỖ THU VÂN

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến cho diễn đàn “Con tôi có bị đánh hội đồng tại lớp?” qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.
Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI