“Không bao giờ để mất đất, biển, trời này của Tổ quốc!”

19/05/2014 - 15:25

PNO - PN - Ngày 18/5, tại trường ĐH Khoa học tự nhiên, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt phản đối việc Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đông đảo các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học trẻ và sinh viên đều khẳng định sẽ đem tất cả sức lực, trí tuệ để bảo vệ chủ quyền và lãnh hải của đất nước. Sau khi phân tích diễn biến và những hành động khiêu khích liên tiếp của nhà cầm quyền TQ từ việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam, PGS-NGND Lê Kế Lâm nói: “Chúng càng khiêu khích thì chúng ta càng phải bình tĩnh, biết kiềm chế, nhưng không phải là sợ. Chúng ta khẳng định với bạn bè quốc tế rằng chúng ta không hiếu chiến, chúng ta yêu chuộng hòa bình nhưng quyết đấu tranh để bảo vệ nền hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ”.

“Khong bao gio de mat dat, bien, troi nay cua To quoc!”

TS Nguyễn Tuyết Phương, giảng viên Trường ĐH KHTN cho biết: “Sự kiện TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 không phải là lần đầu tiên xâm phạm đến chủ quyền biển đảo Việt Nam, mà là một bước đi tiếp tục sau hàng loạt các hành động xâm phạm. Những nhà giáo, nhà khoa học, những trí thức trẻ chúng tôi kiên quyết phản đối, lên án hành động và cách hành xử không tôn trọng pháp luật của chính quyền TQ, đi ngược lại xu thế phát triển bền vững của nhân loại. Chúng ta cần nói cho cộng đồng các nhà khoa học trên thế giới, những nhà khoa học và giới trí thức trẻ TQ biết sự thật về tình hình Biển Đông. Tôi cũng xin đề xuất với các tổ chức chính trị xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội SV hãy chuyển tải thông tin về tuyên bố của thanh niên Việt Nam đến thanh niên thế giới, kêu gọi sự ủng hộ của tất cả các tầng lớp, đối tượng nhân dân tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Chúng ta không bao giờ để mất đất, biển, trời này của Tổ quốc”. Không hẹn mà gặp, hàng trăm con người cùng hô to khẩu hiệu: Phản đối hành động ngang ngược vô pháp luật của chính quyền TQ! Yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan ra khỏi lãnh hải Việt Nam! Việt Nam yêu chuộng hòa bình!

GS-TS Nguyễn Ngọc Giao - Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT TPHCM - cho rằng, những hành động vừa qua của TQ là đi ngược lại tuyên bố chung của các bên về quy tắc ứng xử trên Biển Đông (DOC), vi phạm thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước... Vì vậy, giới khoa học và đội ngũ trí thức TP.HCM cực lực phản đối những hành động sai trái của TQ và yêu cầu rút ngay giàn khoan cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển VN và không tái diễn những hành động tương tự. Mọi yêu sách không có cơ sở pháp lý, nhất là những hành động đơn phương sử dụng sức mạnh để uy hiếp và xâm phạm chủ quyền của nước khác là không thể chấp nhận.

 Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI