Sam Smith: 'Hiện tượng' của Grammy 2015

06/02/2015 - 06:29

PNO - PN - Dẫn đầu danh sách đề cử Grammy 2015 với sáu đề cử, trong đó hết bốn đề cử thuộc bốn hạng mục danh giá nhất: Album của năm, Ghi âm của năm, Ca khúc của năm, Nghệ sĩ mới, Sam Smith đang được xem là “hiện tượng” của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ năm 1980 đến nay, Sam Smith là nghệ sĩ duy nhất và là nam ca sĩ Anh đầu tiên có được vinh dự này. Ngay sau đề cử Grammy, chàng ca sĩ 22 tuổi lại tiếp tục dẫn đầu đề cử giải thưởng âm nhạc Anh Brit Awards 2015 và những hạng mục có tên anh đều là hạng mục lớn gồm Nam nghệ sĩ Anh trình diễn đơn xuất sắc, Đĩa đơn Anh xuất sắc, Video ca nhạc xuất sắc, Album xuất sắc, Nghệ sĩ đột phá.

Dù kết quả giải Grammy (ngày 8/2) hay Brit Awards (ngày 25/2) vẫn còn ở phía trước, nhưng có thể nói, năm nay sẽ là một năm khó quên đối với Sam Smith, tất cả đều nhờ album đầu tay In the Lonely Hour và ca khúc nằm trong album: Stay with me.

In the Loney Hour là album bán chạy thứ ba ở Mỹ năm 2014, chỉ sau 1989 của Taylor Swift và Frozen. 10 bài hát trong album là tâm sự buồn bã của một người thất tình mà theo thú nhận của Sam: “Album này nói về một chàng trai tôi đã trót trao tình cảm vào năm ngoái, nhưng đáng buồn là anh ấy không hề yêu tôi. Tôi nghĩ mọi chuyện giờ đã qua rồi nhưng tôi từng có thời gian vùi mình trong tối tăm”.

Sam Smith công khai mình là gay trước thời điểm phát hành album In the Lonely Hour hồi tháng 5/2014. Nhiều người cứ nghĩ đây là “chiêu” Sam Smith quảng bá cho album của mình nhưng lý do thực sự thì: “Tôi cảm thấy việc công khai giới tính là cần thiết trước khi phát hành các sản phẩm âm nhạc để mọi người có thể biết được ẩn ý sau các ca khúc. Thêm nữa, tôi không muốn người ta cho rằng tôi nói dối chỉ để bán được đĩa”.

Đầu tháng này, Sam Smith quyết định công khai danh tính hình ảnh người yêu - người mẫu kiêm vũ công Jonathan Zeizel - trên trang Instagram và xác nhận cả hai mới ở giai đoạn đầu tìm hiểu nhau. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau đó, cũng chính Sam cho biết hai người đã chia tay.

Sam Smith: 'Hien tuong' cua Grammy 2015

Bỏ qua một bên vấn đề giới tính gây tò mò, bản thân Sam Smith còn làm người nghe khó quên bởi chất giọng giả thanh, cao như nữ giới, chẳng thế mà ở xứ sương mù anh được ví như một “Adele phiên bản nam”. Việc hát được như giọng nữ cao này có lẽ một phần bắt nguồn từ sở thích lúc nhỏ hay nghe các diva Whitney Houston hay Mariah Carey hát: “Tôi biết mình không bao giờ có thể hát như họ nhưng tôi học được ở họ rất nhiều trong cách hát”.

Giọng hát của Sam Smith được công chúng phát hiện lần đầu tiên vào năm 2012 khi anh hòa giọng trong đĩa hát đơn Latch - đứng thứ 11 bảng xếp hạng các đĩa hát đơn bán chạy nhất Anh - của nhóm song ca Anh Disclosure. Một năm sau đó, sự ăn khách của đĩa hát đơn La la La của ca sĩ - nhạc sĩ người Anh Naughty Boy có sự góp giọng của Sam Smith đã giúp sự nghiệp Sam “thăng hạng” hơn khi anh đoạt luôn giải Critics’ Choice Award (Anh) và giải Sound of 2014 của đài BBC. Từ bệ phóng này, tháng 5/2014, Sam tung ra album đầu tay In the Lonely Hour và nhận được nhiều lời phê bình tích cực của giới chuyên môn.

Thành công nào cũng trải qua khó khăn. Với Sam Smith, khó khăn không chỉ đến từ sự kỳ thị của những người xung quanh về giới tính của anh - sự thật mà ngay từ năm Sam mới lên ba, mẹ Sam đã lờ mờ nhận ra, mà còn đến từ những thiếu thốn kinh tế trong cuộc sống. Khi lên London lập nghiệp, Sam từng phải kiếm sống bằng việc dọn dẹp nhà vệ sinh trong một quán bar.

QUANG HUY

Từ khóa GrammySam Smith
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI