LHQ đưa ra sáng kiến ngăn tình trạng bạo lực với nữ giới

27/09/2018 - 09:44

PNO - Nhân sự kiện kỳ họp thường niên của Đại hội đồng LHQ, phiên họp lần thứ 62 của Ủy ban Địa vị nữ giới cũng đã diễn ra bên lề.

LHQ dua ra sang kien ngan tinh trang bao luc voi nu gioi
Phiên họp lần thứ 62 của Ủy ban Địa vị nữ giới diễn ra bên lề kỳ họp thường niên của Đại hội đồng LHQ. Nhân dịp này Liên minh châu Âu cam kết sẽ đóng góp 500 triệu euro cho Sáng kiến "Tâm điểm".

Phó Tổng thư ký LHQ Amina J. Mohammed và Ủy viên Liên minh châu Âu vì sự hợp tác cùng phát triển Neven Mimica đã thảo luận về Sáng kiến Tâm điểm (Spotlight Initiative). Sáng kiến này được đưa ra với mong muốn hỗ trợ chấm dứt tình trạng bạo hành nữ giới.

Với sáng kiến trên, Liên minh châu Âu cam kết sẽ đóng góp 500 triệu euro (tương đương 586 triệu USD). Ông Neven Mimica cho biết: “Chúng tôi nhận ra bạo lực đã cản trở tiềm năng phát triển lẫn sức mạnh của phụ nữ và các bé gái".

Nếu bạn cản trở quyền tiếp cận giáo dục của phụ nữ và trẻ em gái thì đó cũng chính là hành vi bạo lực với họ. Hoặc nếu ngăn cản quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe đối với họ thì đó cũng chính là hành vi bạo lực”.

Trung bình ở Mỹ La Tinh, cứ hai tiếng đồng hồ có một phụ nữ  bị sát hại. Trên thế giới, trong ba phụ nữ hiện đang sống thì có một người từng bị tấn công bạo lực thể chất hoặc bạo lực tình dục.

Ông Neven Mimica xác định, việc giúp phụ nữ chống lại bạo lực phải đi từ gốc rễ. Trong khi đó, bà Amina J. Mohammed cho biết sáng kiến này ở giai đoạn ban đầu sẽ tập trung vào những quốc gia mà phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi, tổn thương nhất. 

Sáng kiến Tâm điểm sẽ không chỉ hướng tới đối tượng cần được hỗ trợ mà còn làm việc cùng các nhà hoạch định chính sách các nước, giúp họ có một lộ trình rõ ràng đồng hành cùng phụ nữ, trẻ em gái.

Bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái chính là rào cản quá trình hoàn thiện nhân quyền của họ, là mục tiêu lớn trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững năm 2030 mà LHQ đề ra.

Sáng kiến Tâm điểm sẽ tập trung xóa bỏ bạo lực gia đình, bạo lực trong xã hội, bạo lực về giới, những hành vi gây hại với nữ giới, tình trạng buôn người cũng như lợi dụng thân xác nữ giới để trục lợi.

Anh Thông (un.org, euronews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI