Cơn “bốc hỏa” của mẹ chồng đang độ hồi xuân

13/11/2015 - 06:26

PNO - Đã mấy tháng nay, chị Ánh luôn mệt mỏi vì phải chiều lòng mẹ chồng khi bà đang bước vào giai đoạn mãn kinh, tính khí thất thường, thay đổi mỗi ngày.

Mẹ chồng sớm nắng, chiều mua

Chị Ngọc Ánh trú tại Quan Nhân, Hà Nội tâm sự, mẹ chồng chị năm nay bước vào tuổi 50. Trước đây, khi còn yêu nhau, mỗi lần về thăm nhà người yêu, chị Ánh thấy mẹ của anh ta rất hiền, tâm lý. Nhưng từ khi kết hôn về, chị thấy bà khác hoàn toàn. Tính bà thay đổi thất thường. Buổi sáng có thể bà vui vẻ nhưng đến tối đã thay đổi mặt sầm sầm như đang rất bực tức chuyện gì.

Mọi điều khó chịu, bà đều đổ lỗi cho chị Ánh, thậm chí đến cả chuyện chăn gối không như ý của bà cũng là do chị Ánh. Bà cho rằng, trước kia chồng bà rất thoải mái nhưng từ ngày có con dâu về ở cùng, ông trở nên giữ kẽ, ít quan tâm âu yếm vợ hơn. Cứ như thế mọi thay đổi tâm lý của bà đều do cô con dâu trẻ gây ra.

Có lần, bà còn bảo chị Ánh ly hôn đi. Nghe mẹ nói thế, chị chỉ còn biết quay đi khóc. Chồng chị cũng thấy lạ vì mẹ thay đổi. Người ta bảo do mẹ chồng chị ghen với con dâu vì bị san sẻ tình cảm của con trai. Trong mắt con trai của bà giờ chị là duy nhất, bà không còn là người phụ nữ được cậu ấy quan tâm.

Con “boc hoa” cua me chong dang do hoi xuan
Ảnh minh họa.

Ngày 20/10, chị Ánh biết ý nói chồng không phải mua hoa tặng vợ, mua tặng mẹ là đủ nhưng bà cho rằng “con tặng hoa mẹ, chắc tặng vợ con dây chuyền, hoa tai à?”. Vợ chồng chị có giải thích kiểu gì bà cũng không tin. 

Chuyện chăn gối của bà cũng khác, chị Ánh thấy mẹ chồng ăn mặc diêm dúa, sặc sỡ hơn. Bà còn khoe với con dâu mua cả bao cao su thế hệ mới, nước hoa phòng mới mùi rất trẻ trung. Có lần, chị còn nghe bà đòi hỏi chồng, ông không đáp ứng được nên ôm gối ra phòng làm việc ngủ.

Lúc này, chị Ánh ngờ ngợ “biết đâu mẹ đang hồi xuân”. Khi vui vẻ, bà kể cho chị chuyện chăn gối không no đủ, còn khi cơn bốc hỏa lên “bà quay ra mắng chị”. Chị Ánh trở thành nạn nhân của mọi khó chịu trong nhà.


Tâm lý tuổi mãn kinh

Theo bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung, tuổi mãn  kinh của phụ nữ xuất hiện từ 47 đến 51 tuổi, cũng giống như giai đoạn của tuổi dậy thì với những biến đổi về thể trạng và tâm lý phức tạp. 

Thực tế cho thấy ở tuổi 48 trở lên, hoạt động chế tiết của buồng trứng bắt đầu bị rối loạn, sau đó ngưng hoạt động hẳn ở tuổi 50 và trên 50. Theo thống kê, cứ 5 phụ nữ thì có một người bị xáo trộn tâm, sinh lý không thể chịu đựng nổi. Những diễn biến âm thầm về cơ thể học mà ta thường gọi là lão suy vẫn tiếp diễn không loại trừ ai. Sự thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mãn kinh.

Những cơn bốc hỏa thỉnh thoảng xảy ra do rối loạn vận mạch làm nóng bừng ở ngực, lưng, cổ, đỏ mặt, đổ mồ hôi, nhiều nhất là về đêm, gây khó chịu, mất ngủ. Có thể kèm cảm giác nặng chân, vọp bẻ… ở những phụ nữ tuổi mãn kinh, tâm sinh lý thay đổi đa dạng.

Có người tính tình trở nên trầm mặc, lo âu, băn khoăn, chán nản hay thất vọng, thường không vừa lòng với môi trường xung quanh như mẹ chồng chị Ánh. Lúc nào, họ cũng trong tình trạng căng thẳng, thích gây gổ, trạng thái tâm lý bất thường.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy, tuổi này có đến 46% phụ nữ bị mất ngủ, mệt nhọc trong thời kỳ mãn kinh, vận động chậm chạp, mất hứng thú trong quan hệ vợ chồng nhưng cũng có những người do thay đổi nội tiết họ lại tăng ham muốn.

Theo bác sĩ Dung, cách điều trị phổ biến hiện nay là sử dụng liệu pháp hormon thay thế lâu dài. Ðiều này phải được bác sĩ khám chọn lọc và chỉ định với từng người.

Ðối với phụ nữ ở tuổi mãn kinh, cần thường xuyên tập thể dục thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ và giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể. Nên ăn những chất giàu calci (sữa, cua, tôm, cà rốt). Ăn ít mỡ. Chú y các món ăn nhiều đậu nành.

Cần dùng Vitamin E mỗi ngày. Không nên hút thuốc lá, uống rượu... Khi có những rối loạn trong cơ thể, cần đến ngay các phòng khám phụ khoa, bệnh viện phụ sản để khám và chữa trị kịp thời.

Khánh Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI