Cha già bật khóc khi con trai được minh oan sau 21 năm chịu tội hiếp dâm

06/12/2016 - 06:30

PNO - Sau 21 năm, công lý đã xuất hiện giúp người đàn ông đáng thương này rửa sạch tội danh.

Mới đây, trang tin Shanghaiist vừa đưa tin về số phận của ông Nie Shubin, người đàn ông suốt 21 năm chịu nỗi oan khiên với tội danh hiếp dâm, vừa mới được nhận quyết định minh oan từ phía Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC) Trung Quốc.

Cha gia bat khoc khi con trai duoc minh oan sau 21 nam chiu toi hiep dam

Giọt nước mắt xen lẫn hạnh phúc, tủi khổ của cha mẹ Nie khi biết tin con trai được xóa tội.

TANDTC Trung Quốc thừa nhận có sai sót trong hệ thống tư pháp dẫn đến việc kết án sai cho ông Nie Shubin vào năm 1995 với tội danh hãm hiếp và giết chết một người phụ nữ Thạch Gia Trang.

Cha gia bat khoc khi con trai duoc minh oan sau 21 nam chiu toi hiep dam
Bức ảnh chụp Nie Shubin năm 1995 tại thời điểm bị kết án oan.

SPC đã lật ngược lại vụ án sau khi phát hiện một số hành vi vi phạm pháp luật đáng ngờ trong quá trình hỏi cung ông Nie. Cơ quan điều tra đã tìm thấy những bằng chứng, tài liệu bị mất, giấy tờ xác nhận từ phía các công tố về nguyên nhân cái chết chưa rõ ràng.

Năm 2005, một người đàn ông tên Wang Shujin thừa nhận là hung thủ trong vụ án mà Nie bị kết án. Thật không may, người trực tiếp thụ lý trường hợp này là Liu Jinguo, khi đó đang là người đứng đầu Ủy ban Chính trị và Pháp Lý bị lưu chuyển sang bộ phận khác nên những giấy tờ và bằng chứng về hung thủ gần như bị thất lạc.

Phải mất gần mười năm để cha mẹ của Nie tìm thấy cơ hội minh oan cho con trai mình. Nhưng ngay cả khi SPC giao vụ án cho Tòa án Sơn Đông xem xét vào năm 2014, vụ án vẫn không có tiến triển gì hơn cho đến tháng 6 vừa qua, SPC quyết định lật ngược lại các tình tiết.

"Chồng tôi vẫn thường nói với cả nhà rằng phải chiến đấu đến cùng, sống đến ngày con trai được trả lại sự trong sạch", mẹ của Nei, bà Zhang Huanzhi chia sẻ với Tân Hoa Xã.

Cha gia bat khoc khi con trai duoc minh oan sau 21 nam chiu toi hiep dam

Cuộc chiến đấu dành lại công lý cho đứa con trai là một hành trình dài với gia đình ông Nie.

Cuối cùng giây phút chờ đợi được tin tòa án tuyên bố con trai vô tội, người cha 73 tuổi của Nie, ông Nie Xuesheng đã bật khóc. "Con trai tôi cuối cùng cũng có thể sống một cuộc đời vô tội rồi", ông nói trong tràng nước mắt xúc động.

Cha gia bat khoc khi con trai duoc minh oan sau 21 nam chiu toi hiep dam

Hugijltu, người đàn ông cũng bị kết án oan tương tự trường hợp của ông Nie. Đây chính là manh mối cho luật sư bào chữa, tìm ra bằng chứng minh oan cho ông Nie.

Câu chuyện của Nie cũng tương tự như trường hợp của người đàn ông tên Hugjiltu (hình trên). 2 năm trước, Hugijltu được minh oan khỏi tội hiếp dâm và giết người sau khi bị kết án 18 năm tù. Thật không may, giống như Nie, Hugjiltu nhanh chóng bị kết án chung thân 2 tháng sau khi bị giam giữ. Thời điểm đó, chàng trai này chỉ mới vừa tròn 18 tuổi.

Từ vụ án oan khiên trùng lặp đó, luật sự Li Shuting, đại diện cho gia đình Nie đã thu thập chứng cứ để chứng minh cho việc Nie đã bị tra tấn dã man ép cung nhận tội. Những tình tiết giống nhau giữa 2 vụ án giúp luật sư tháo gỡ nút thắt cho thân chủ của mình.

Cho đến nay vẫn chưa rõ TANDTC sẽ bồi thường bao nhiêu cho gia đình Nie, được biết trước đây cha mẹ Hugjiltu nhận được 2,06 triệu NDT bồi thường từ tòa án Inner Mongolia sau 1 tháng quyết định trắng án được thi hành.

Tuy vậy, cha mẹ của Nie trong sự vui mừng ngày trở về của con vẫn băn khoăn một nỗi buồn bởi những gì mà đứa con trai tội nghiệp của họ phải chịu đựng suốt 21 năm vừa qua. "Tôi đã mong ngày này từ rất lâu, nhưng tôi biết đứa con trai thân yêu ngày trước của tôi sẽ không bao giờ quay trở lại được nữa", mẹ Nie chua chát nói.

Lâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI