Tổng thống Trump hồi sinh đường ống dẫn dầu gây tranh cãi

25/01/2017 - 10:00

PNO - Đường ống dẫn dầu đe dọa gây ô nhiễm môi trường từng bị tổng thống Obama bác bỏ, nay lại được tổng thống Donald Trump thúc đẩy.

Ngày 24/1,Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh thúc đẩy việc xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu Keystone XL và Dakota Access, vốn gián đoạn bởi chính sách bảo vệ môi trường của tổng thống  Obama.

Các đường ống sẽ chạy từ Canada, vượt qua biên giới và nhiều tiểu bang để đến nhà máy lọc dầu của Mỹ ở bang Illinois và vùng Vịnh.

Tong thong Trump hoi sinh duong ong dan dau gay tranh cai
Đường ống dẫn dầu Keystone XL dự kiến (màu xanh đứt đoạn) nối thẳng từ Canada sang đến vùng Vịnh
Tong thong Trump hoi sinh duong ong dan dau gay tranh cai
Đường ống Dakota Access dự kiến băng qua bốn tiểu bang

Động thái này dự sẽ thu hút nhiều sự ủng hộ từ đảng Cộng hòa và một số nhóm công đoàn ủng hộ dự án. Tổng thống Donald Trump hứa rằng kế hoạch xây dựng sẽ đem đến “28.000 công ăn việc làm cho người dân Mỹ”, và là “một công trình vĩ đại”.

Một phần điều kiện của kế hoạch quy định rằng đường ống dẫn cho cả hai dự án phải sản xuất tại Mỹ “như cách ngày xưa vẫn làm”.

Tổng thống Obama bác bỏ dự án Keystone XL vào tháng 11/2015, sau khi cơ quan chính phủ kết luận rằng các đường ống dẫn không đem lại lợi ích lớn về an ninh năng lượng hay giá cả.

Các nhà môi trường phản đối dự án vì nó khuyến khích sự phát triển của dầu cát tại Canada, đây là loại tài nguyên dầu đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để khai thác so với dầu khoan thông thường.

Tong thong Trump hoi sinh duong ong dan dau gay tranh cai
Người dân ủng hộ quyết định bảo vệ môi trường của tổng thống Obama vào năm 2015

Ngược lại, những người ủng hộ dự án nói rằng đường ống giúp giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào dầu mỏ Trung Đông, và cho phép đáp ứng nhu cầu năng lượng của quốc gia từ một trong những đồng minh thân cận.

Trước đây, Tổng thống Trump chỉ ra rằng ông không có ý định duy trì chính sách ngăn chặn quá trình nóng lên toàn cầu như người tiền nhiệm.

Trong bài phát biểu vào tháng 10/2016, ông Trump tuyên bố “phá bỏ rào chắn Obama-Clinton và cho phép các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng, giống như Keystone Pipeline, tiến lên phía trước”.

Vào tháng 10/2016, nhóm kỹ sư quân đội Mỹ cũng tuyên bố không cấp giấy phép cho dự án đường ống dẫn Dakota Access, phần chạy dọc theo sông Missouri tại khu vực Bắc Dakota.

Tong thong Trump hoi sinh duong ong dan dau gay tranh cai
Người Mỹ bản địa dựng lều phản đối dự án đường ống Dakota Access vào tháng 12/2016 (Ảnh: AFP)

Nhằm phản đối đường ống dẫn Dakota Access, những người Mỹ bản địa bắt đầu xây dựng các trại biểu tình từ tháng 4/2016. Họ cảnh báo rằng một phần của tuyến đường ống dẫn dầu xâm phạm vùng dất thiêng liêng của nhiều bộ lạc, và đe dọa làm ô nhiễm nguồn nước uống chính trong khu vực.

Bảo Tùng (Theo CNBC, The Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI