Nói với con chuyện “nhạy cảm”

06/08/2014 - 16:54

PNO - PN - Một trong những điều khó khăn đối với các bậc phụ huynh là trò chuyện với con về giới tính. Có nhiều điều cần nói, cần hướng dẫn khi con cái mới lớn, nhưng nhiều phụ huynh không biết phải bắt đầu từ đâu, nói như thế...

edf40wrjww2tblPage:Content

Noi voi con chuyen “nhay cam”

Những điều cần biết về giới tính (NXB Kim Đồng) đã đáp ứng được nhu cầu này. Tập sách do nhóm tác giả là tiến sĩ, giáo sư thuộc các trường đại học Hàn Quốc như Koo Sung-ae, Kim Daeshik… thực hiện. Đây là tập truyện tranh xoay quanh các nhân vật ông bà, cha mẹ, con cái, bạn bè… cùng trao đổi chung một câu chuyện về giới tính.

Với đứa trẻ lớn lên, có lúc bắt gặp Giấc mơ “ướt”: “Có chất màu trắng chảy ra từ “quả ớt”…”. Giải thích thắc mắc này ra sao? “Thời kỳ này người ta gọi là tuổi dậy thì. Chính là thời kỳ trở nên nhạy cảm với những thay đổi của cơ thể”. Nghe thế, những đứa trẻ hỏi tiếp: “Cô làm ơn nói cụ thể hơn đi”. Câu trả lời ngắn mà rõ ràng: “Mọc râu, thay đổi giọng nói, có ngực, tò mò về người khác…”.

Rồi những vấn đề rất khó nói, như thủ dâm quá mức có ảnh hưởng sức khỏe? Tại sao con gái sinh ra đều có màng trinh? Tại sao ở lứa tuổi này, bố mẹ cấm trẻ tuyệt đối không được xem web sex? Không chỉ riêng chuyện này mà còn nhiều chuyện khác, nhân vật phụ huynh trong tập sách này nhấn mạnh: “Nếu mọi sự cấm đoán mà không có lời giải thích rõ ràng thì sẽ chỉ phản tác dụng mà thôi”, do đó, câu hỏi cấm xem phim sex là vì một trong nhiều lý do: “Nếu xem một lần sẽ muốn xem tiếp… cảm giác kích thích dẫn đến hành vi thủ dâm quá độ… Ngoài ra còn khiến ta bị ám ảnh không còn phân biệt được đâu là phim ảnh, đâu là đời thực. Đã có nhiều trường hợp như vậy trở thành tội phạm tình dục”.

Sau mỗi tình huống đều có những bài học đúc kết mà các bậc phụ huynh có thể gợi ý cho các em tự rút ra kết luận. Nhóm tác giả còn có phần tổng kết cuối tập sách, là những gợi mở cần thiết dành cho các bậc phụ huynh như: khi trẻ mắc sai lầm không nên chì chiết, mắng mỏ hắt hủi mà hãy giúp con đứng dậy bằng tình yêu thương… Về phía đứa trẻ cũng có lời nhắc nhủ thiết thực như: nếu bị xâm hại, hãy nói với bố mẹ tìm cách giải quyết; vượt qua nỗi đau và giúp đỡ những người có hoàn cảnh như mình v.v…

Theo nhóm tác giả: “Giới tính phải được giáo dục một cách bài bản và phải được hiểu một cách trong sáng như đúng nghĩa của nó”. Tập sách có tranh minh họa, xen lẫn những tình huống dí dỏm, tinh nghịch, những thắc mắc ngây thơ của đứa trẻ khiến câu chuyện trao đổi nhẹ nhàng mà sâu sắc.

 HUYỀN SƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI