Chỉ đem tiền về mà không mang lại hạnh phúc cho vợ con, đó là đàn ông thất bại

28/02/2019 - 14:00

PNO - Mấu chốt của cuộc sống là tiền. Có tiền mới giải quyết được những vấn đề thiết yếu, những nhu cầu cơ bản của một gia đình. Nhưng ngoài tiền phải có yêu thương, chia sẻ và trân trọng nhau.

Gặp thằng bạn thân, mặt nó buồn thiu: “Vợ tôi đang đưa đơn ra tòa!”, tôi giật mình. Vẻ ngoài vẫn phong độ nhưng thần sắc nó mệt mỏi, uể oải. Lúc mới gặp tôi nghĩ chắc dạo này nó bận rộn với công việc, bạn tôi vẫn thường xuyên vậy mà. 

Là giám đốc một công ty lớn, doanh thu hàng năm tính bằng tiền tỉ, vật chất có thừa nhưng điều duy nhất bạn tôi thiếu là thời gian. Mỗi khi bạn bè thân gọi nhau gặp mặt, nó chẳng bao giờ có mặt. Giữa chừng cuộc vui thì nó điện cáo lỗi, luôn luôn là đang mắc công chuyện. Đành thông cảm chứ biết làm sao, bạn tôi có sự nghiệp, thành đạt, chứ đâu như chúng tôi, chỉ làng nhàng ăn, chơi và sống.

Vậy mà sáng nay nó bất ngờ gọi điện, rủ tôi đi uống cà phê. Trước mắt tôi, bộ dạng nó thiểu não thật ái ngại. “Cô ấy cho mày biết lý do không?”. Nó thở dài: “Nói không hợp, lệch múi giờ, chồng vô tâm... đại loại thế?”. “Hỏi thật, ông có bồ à?”. Nó lắc đầu:

Chi dem tien ve ma khong mang lai hanh phuc cho vo con, do la dan ong that bai
Ảnh minh họa

Chậm rãi, nó kể, hàng ngày 7g nó ra khỏi nhà, tối mấy giờ về thì còn tùy, 9-10g, thậm chí qua nửa đêm. Công việc mà. Vợ nó nhàn tênh, việc hành chính có gì đâu, kinh tế đã có chồng lo. Lương cô ấy chưa chắc đủ tiền mua sắm cho mình. Nhàn nhã vậy mà còn sinh chuyện. Thật là đàn bà sướng không biết đường sướng. Nó thở dài.

Vợ nó, tôi biết chứ. Hiền, chịu khó, biết cư xử. Sáng, cô ấy lo cho con ăn, đưa hai đứa đến trường, rồi đi làm. Chiều về tất bật chợ búa, nhà cửa. Con tan học giờ nào, học thêm ở đâu, chuyện nhà nội nhà ngoại, chồng gần như không biết. Tối cũng một mình cô ấy đưa đón con lớn con bé. Có đi công tác vài ngày, sắp đặt chuyện nhà vẫn chỉ một tay vợ. Những chuyến dã ngoại cùng con, chỉ có mẹ; những ngày vui, ba mẹ con hủ hỉ... Những khi ấy, chồng bận, ba bận. Mỗi lần nặng nhẹ, nó dằn vặt vợ: “Xem có ai sướng hơn cô không? Tiền không phải lo, chẳng phải làm gì còn cằn nhằn”. Mỗi khi vợ mệt, con đau, tất nhiên bạn tôi vẫn bận. Bạn đứng ngoài niềm vui, nỗi buồn của vợ con mình.

Vợ nó đòi ly hôn. Đau nhất là hai đứa nhỏ đều một mực theo mẹ, chúng nói thẳng: “Ba không quan tâm tới ba mẹ con con”. Bạn tôi lập luận rằng nó đi làm vì gia đình, để vợ không phải bươn chải. Vậy mà cô ta không hiểu còn này kia. Thật là sướng quá sinh chuyện!

Tôi thở dài, thương bạn. Mưu sinh thì ai chẳng mệt mỏi. Cuộc sống riêng, ai chẳng có nỗi niềm này kia.

Chi dem tien ve ma khong mang lai hanh phuc cho vo con, do la dan ong that bai
Ảnh minh họa

Tôi gặp vợ bạn. Cô ấy khóc: "Em có chồng mà như không, việc gì cũng một mình. Lúc nào anh ấy cũng nghĩ quẳng cho em cục tiền là xong”. Tôi biết nói sao với hai vợ chồng bạn? Bạn tôi không thể hiểu được vì sao khi về nhà tổ ấm lại gọn ghẽ như vậy,  ai chăm sóc những đứa con để chúng lớn lên? Việc học hành của con làm sao buông lơi được? Nhẹ nhàng như bữa cơm cũng phải chợ búa, nấu nướng, đâu có ai bày sẵn cho ăn?

Đàn bà ngoài việc cơ quan còn việc gia đình, đó đều là những việc không tên. Chồng đã không phụ lại còn trịch thượng: Sướng không biết đường sướng, có phải làm gì đâu? Những việc lớn trong nhà hoặc vấn đề gì liên quan tiền bạc, bạn tôi cũng tự ý quyết. Nó đâu có bàn với vợ một tiếng để cô ấy thấy mình được tôn trọng, có vị trí xứng đáng trong gia đình.

Tôi chỉ biết khuyên cả hai vợ chồng nó bình tĩnh, vì hai đứa trẻ mà suy nghĩ lại. Vợ nó chỉ nhẹ nhàng: Nếu anh ấy thay đổi thì có thể, chứ như hiện giờ thì thôi, em oải rồi. Tôi nói với bạn điều ấy. Nó trầm ngâm. Xưa nay nó toàn làm những việc lớn, đâu nghĩ những lặt vặt trong cuộc sống gia đình lại âm ỉ tàn phá thành rạn nứt lớn như vậy. Bao lâu nay bạn tôi không quan tâm đến những điều nhỏ nhặt ấy.

Mấu chốt của cuộc sống là tiền. Có tiền mới giải quyết được những vẫn đề thiết yếu, những nhu cầu cơ bản của một gia đình. Nhưng ngoài tiền phải có yêu thương, chia sẻ và trân trọng nhau nữa. Tôi nói với bạn những điều ấy và chốt lại: chỉ biết mang tiền về mà không mang lại hạnh phúc cho vợ con thì là người đàn ông thất bại.

Bạn nhìn tôi, ngạc nhiên.

                                                                                               Đinh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI