Cục hàng không VN lên tiếng vụ ô tô đụng máy bay...

30/08/2015 - 07:47

PNO - Sau khi thả phanh tay, lái xe đã đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh, làm cho xe băng chuyền chồm lên… đâm vào phần dưới bụng hầm hàng 5.

Đạp nhầm chân ga

Sáng 27/8, chiếc Airbus 330 của Hãng hàng không China Airlines (Đài Loan) đang đỗ đón khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM thì bất ngờ bị xe chở băng chuyền (thuộc Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất - TIAGS) của công ty phục vụ mặt đất đâm va gây hư hỏng.

Mặc dù vụ chạm gây hư hỏng máy bay nhưng không thiệt hại về người nhưng đã tạo ra vết lõm sâu khoảng hơn 20 cm và kéo dài hơn một mét trên thân máy bay China Airlines. Một số đinh cố định trên thân chiếc Airbus 330 bị văng ra ngoài.

Cuc hang khong VN len tieng vu o to dung may bay...
Một chiếc máy bay của hãng hàng không China Airlines.

Sự cố khiến chuyến bay CI 782 bị hủy, 300 hành khách đi Đài Bắc được đưa tới khách sạn nghỉ ngơi để chờ China Airlines đưa máy bay khác sang đón. Đồng thời, một tổ chuyên gia kỹ thuật của hãng này cũng có mặt.

Đến ngày 28/8, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, cho biết căn cứ vào tường trình sự việc thì nguyên nhân xe băng chuyền đụng máy bay do tài xế bị nhầm lẫn giữa phanh và ga xe. Khi xe băng chuyền của Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) tiếp cận máy bay của China Airlines để đưa hàng hóa, hành lý xuống, mặc dù đã có người hướng dẫn phía trước nhưng thay vì thao tác phanh thì tài xế lại sử dụng ga khiến xe lao về phía trước và tông mạnh vào hầm hàng máy bay.

Nói về sự cố đáng tiếc này, ông Trần Doãn Mậu cho hay, qua kiểm tra tài xế có giấy phép lái xe, kết quả đọc trên máy thử nồng độ cồn cho thấy anh này không sử dụng bia rượu.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng cho biết, hiện chưa thể đưa ra ước tính về thiệt hại từ sự cố, nhà chức trách hàng không và China Airlines cùng các bên liên quan phối hợp giải quyết vụ việc.

Xe băng chuyền đâm máy bay gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng

Liên quan đến sự cố trên, theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho biết, việc xe băng chuyền đụng máy bay A330 của China Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27/8 đã uy hiếp an toàn khai thác sân bay nghiêm trọng, máy bay phải dừng hoạt động để sửa chữa. Các chuyên gia của Cục Hàng không đang kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và sẽ có kết quả sớm.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, trách nhiệm chính bồi thường thiệt hại thuộc về Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) - đơn vị quản lý người và phương tiện; phía bảo hiểm cũng sẽ bồi thường theo các hợp đồng đã ký kết với hãng hàng không.

Bên cạnh đó, TIAGS đã tạm đình chỉ công tác đối với lái xe băng chuyền Trương Văn Toản 15 ngày để phục vụ điều tra và tăng cường giám sát nội bộ để đảm bảo an toàn khai thác tại sân bay. Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết sẽ xem xét xử lý hành vi vi phạm của ông Trương Văn Toản.

Theo tìm hiểu, hãng hàng không China Airlines đánh giá tổng thiệt hại từ sự cố lên tới một triệu USD. Ngoài chi phí sửa chữa máy bay hư hỏng, hãng này còn phải chi phí cho một máy bay sang Việt Nam chở khách thay chiếc bị hỏng, đền bù hành khách bị chậm chuyến, bố trí chuyến bay cho nhiều hành khách nối chuyến, thiệt hại kinh tế khi một máy bay ngừng hoạt động nhiều ngày.

Trần Kháng (T.H)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI