Mùa xuân ngắm hoa anh đào

09/04/2013 - 22:45

PNO - PNO - Nói đến một trong những biểu trưng của Nhật Bản, mọi người thường nói về Sakura, còn gọi là hoa anh đào. Anh đào thường nở vào mùa xuân, tùy từng vùng và thời tiết mà hoa có thể nở sớm hay muộn hơn.

Cứ đến mùa hoa anh đào nở là Hội sinh viên Việt Nam lại háo hức rủ nhau đi ngắm hoa với người Nhật. Tôi cũng thường nhập hội với họ. Năm nay cũng vậy, chủ nhật vừa rồi cả nhà tôi đi ngắm hoa cùng các bạn ở Hội sinh viên tại một công viên trên ngọn đồi cách nhà khá xa. Vài bạn sinh viên còn đón bố mẹ và vợ con sang ngắm hoa.

Mua xuan ngam hoa anh dao

Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên Hội VYSA (sinh viên Việt Nam tại Nhật) đã tổ chức cuộc thi ảnh hoa anh đào "Chia sẻ khoảnh khắc Hanami" nhằm góp thêm "màu sắc" cho không khí xuân và Lễ hội hoa Anh đào. Mọi người chia sẻ cùng nhau những phút giây giao hòa cùng thiên nhiên và trời đất, những khoảnh khắc đẹp, vui vẻ và tràn đầy ý nghĩa trong việc thưởng thức hoa tại đất nước mặt trời.

Mua xuan ngam hoa anh dao

Tôi sống ở miền Nam Nhật Bản đã hơn 10 năm, cũng giống như ở miền Nam Việt Nam, thời tiết ấm áp hơn, nên hoa anh đào nơi đây nở sớm hơn các vùng khác. Bình thường hoa anh đào nở vào đầu tháng 2 tới giữa tháng 4 hàng năm trong khi vùng Hokkaido phía Bắc Nhật Bản, hoa anh đào có thể nở vào tầm tháng 5 vì trước đó cảnh quan vẫn còn ngập tuyết. Các bạn yêu thích hoa anh đào có thể đi du lịch để ngắm hoa theo hành trình từ Nam đến Bắc hàng tháng trời. Hoa anh đào có rất nhiều loại, từ loài mọc dại trên núi cho đến những loại được lai tạo kỳ công để phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của con người. Hoa anh đào có ba màu chính: trắng, hồng và đỏ. Thời gian hoa tồn tại nở đẹp trung bình khoảng 1 tuần, tùy theo thời tiết (nếu gặp mưa sẽ nhanh tàn hơn).

Mua xuan ngam hoa anh dao

Những ngày này, ở khắp nơi trên đất nước Nhật, đều rộn ràng không khí Xuân, mọi người nao nức rủ nhau đi ngắm hoa. Hoa anh đào được trồng nhiều tại các công viên, ven sông, dọc theo bờ kênh, trong sân các ngôi biệt thự, trường học, trên rừng... đâu đâu cũng có. Ở trường học mùa này, học sinh được nghỉ Xuân để cùng gia đình vui chơi ngắm hoa. Các đôi trai gái được dịp hẹn hò cùng đi ngắm hoa. 

Mua xuan ngam hoa anh dao

Trong suốt mùa hoa anh đào, nước Nhật như được bao phủ trong một đám mây hoa. Những cánh hoa tung bay trong gió như một trận mưa hoa thơ mộng và đầy ấn tượng. Ngồi dưới gốc cây anh đào ngắm hoa uống rượu, hát hò, kể chuyện… Mọi người rất hân hoan khi thấy cánh hoa rơi vào chén rượu của mình, đó là một điều may mắn. 

Mua xuan ngam hoa anh dao

Tháng ba ở Nhật Bản được ví như một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, có đầy đủ "phong - hoa - tuyết - nguyệt". Gió mùa xuân mơn man, muôn hoa nảy lộc đâm chồi, đua nhau khoe sắc ngát hương. Đêm trăng lung linh huyền ảo soi tỏ sắc hoa anh đào. Đâu đó trên núi cao tuyết đông vẫn phủ trắng màu… tất cả đều rất thực, rất sinh động tạo nên bức tranh đầy màu sắc, rộn ràng không khí và thanh âm của mùa Xuân với lễ hội ngắm hoa anh đào.



NGUYỄN TUYẾT MAI 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI