Chưa khôn phút nào đã... dại rồi

04/07/2018 - 18:00

PNO - “Khôn ba năm dại một giờ” thì… hay quá chứ. Là vì kiên trì khôn những ba năm, mà chỉ dại có mỗi một giờ.

Bây giờ thiên hạ nói… sai nhiều lắm mà không biết, cứ tưởng mình chuẩn, gõ phím mắng người khác ngu. Này nhé, “khôn ba năm dại một giờ” thì… hay quá chứ. Là vì kiên trì khôn những ba năm, mà chỉ dại có mỗi một giờ.

Chua khon phut nao da... dai roi
Thế nào là khôn, thế nào là dại nhỉ? Hình minh họa.

Mà khôn lâu như thế, tu luyện lâu như thế đâu có… hiệu quả? Tan thành mây khói phút chốc, chả “bền vững” gì cả. Mới thấy đám con trai lợi hại. Đấy, cứ xem chương trình Quý ông đại chiến trên ti vi, thấy quý cô rú hét như điên khi thấy… trai đẹp, chả giữ ý tứ gì. Chính đám con trai còn ý tứ bẽn lẽn đeo mặt nạ, lấp ló gợi tò mò, chứ đâu có anh nào dám mặc… bikini. 

Thời thế bây giờ, chẳng thể bắt bẻ sao trai thế này mà gái không thể? Con trai mê gái thì cũng có gái si tình. Chả thế mà thấy trai Hàn đẹp quá nhiều em hú lên rồi ngất xỉu, có ai làm gì được đâu!

Người ta nói, “khôn ba năm dại một giờ” là nói con gái giữ gìn mãi mà chỉ mê trai phút chốc là thành mây khói, có ý khuyên nhủ con gái đừng có dại. Nhưng mọi người hỏi: “Vậy chứ… con trai có dại không và… dại bao lâu?”.

Trai khôn ba năm có khi dại… 30 năm và lâu hơn nữa, cả cuộc đời? Gái theo chồng chả ai bảo dại, mà trai theo vợ lại bảo “chó chui gầm chạn” là sao?

Là vì, đương đầu với một mình vợ đã ghê, cả nhà vợ thành một phe hung mạnh thì chịu sao thấu? Đàn ông đâu có dại, nó sướng là được. Tất cả các cô đều nhận mình dại - mình thiệt - nhưng hễ ai bảo cô dại thử xem, cô nhảy đổng lên cãi liền.

Sống mấy chục năm biết dại mà vẫn không buông tha cho nhau, cứ bên nhau “dại dài lâu”. “Tội” to quá, dính líu nợ nần nhau nhiều quá, không buông được…

Đấy, chỉ “điểm” qua mấy câu tranh cãi thế là đủ biết khó phân thắng bại thế nào là dại và sao mới là khôn.

Nhưng có chuyện này: cái sự dại ấy, người con gái chịu hậu quả nhiều hơn, ai cũng biết. Cô gái càng biết, nhưng vẫn cứ dại. Chứng cớ là nạn phá thai vị thành niên ở Việt Nam đứng cao nhất Đông Nam Á và thứ năm thế giới.

Không cần phân tích, ai cũng biết rõ hậu quả thế nào rồi. Niềm vui dại dột không tính xa, sơ suất một chút khổ lâu dài là vậy. Ngày nay, có thể quan niệm trinh tiết đã thay đổi, nhưng cái hại về cơ thể, về sức khỏe thì ai cũng thấy nó để lại hậu quả đòi hỏi phải tính toán và tỉnh táo.

Chua khon phut nao da... dai roi

Đừng sống bừa bãi kiểu “chưa khôn phút nào đã dại rồi”. Hình minh họa.

Thế nên, cãi nhau về quan niệm thì không có hồi kết, ai dại ai khôn còn bàn chán ra, nhưng hậu quả cụ thể nó đặt bạn trước bài toán khó về sức khỏe, tiền bạc, nghề nghiệp, thời gian. Cái này thì đừng nói dại - khôn dựa theo cảm xúc tình cảm hay quan niệm xã hội, mà hãy nhìn nó với con mắt thực tế.

Không chỉ bạn gái phải nghĩ mà là cả các bạn trai - nghĩ cho tương lai của cả hai người còn đi đường dài. Đừng sống bừa bãi kiểu “chưa khôn phút nào đã dại rồi”, làm gì có tới khôn được những ba năm.

Các cụ ngày xưa sống chậm trong xã hội chậm, đâu có ngờ tới một ngày mọi thứ nhanh hết biết như ta hôm nay. 

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI