Mận Hà Nội giá 'chọc trời' nhưng vì sao nhiều người vẫn mua?

06/05/2019 - 17:38

PNO - Mận đầu mùa giá "chọc trời" song nhiều người vẫn chọn mua, một trong những lý do đó là thời điểm này ít có khả năng bị mận Trung Quốc trà trộn...

Mận Hà Nội giá... "chọc trời" nhưng khan hàng 

Nhiều loại trái cây miền Nam, miền Bắc đang vào mùa, có mặt tại chợ đầu mối như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm... Đặc biệt, mận Hà Nội là một trong các loại trái cây giá khá cao nhưng không có hàng kịp bán. Sau hơn nửa tháng tung hoành với giá ngất ngưởng, nay giá này đã giảm từ 200.000-300.000 đồng/kg xuống còn  95.000-100.000 đồng/kg.

"Song trái cây này bị "đứt hàng" từ cả tuần nay. Nguyên nhân có thể do nguồn hàng ít, nhu cầu cao nên khan từ sớm. Trước đó, mận về chợ chỉ khoảng 2 tấn/đêm"- đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết.

Tại điểm bán lẻ ở các chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), An Đông (Q.5) cho hay, một tuần trước, mận Hà Nội có giá cao, dễ bán nhưng nay không có hàng nên đành chuyển sang bán các loại trái cây khác.

Mận đầu mùa giá "chọc trời" song nhiều người vẫn chọn mua, một trong những lý do đó là thời điểm này ít có khả năng mận Trung Quốc trà trộn giả mận... Hà Nội. Chị Kim Trang (nhân viên tại Q.1) cho biết: "Giữa và cuối tháng 5, mận vào mùa chín rộ, trái ngon hơn nhưng lại sợ hàng Trung Quốc "đội lốt”.

Man Ha Noi gia 'choc troi' nhung vi sao nhieu nguoi van mua?
Mận Trung Quốc có vỏ ngoài tím hơn mận Việt

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết thêm, vùng trồng mận của Hà Nội thuộc Việt Nam giáp vùng biên trồng mận của Trung Quốc, và có cùng điều kiện khí hậu, địa hình... Hiện mận Trung Quốc cũng đang ở thời điểm đầu mùa. Thông thường, từ giữa tháng Năm, mận Trung Quốc sẽ có mặt ở chợ. 

Mận không về chợ nhưng vẫn có mặt ở... lề đường

Mận không về chợ nhưng trên đường Trường Chinh (Q.12), các chủ xe đẩy rao bán khá rầm rộ, còn phát cả loa để thu hút sự chú ý của người đi đường. Tại đây, mận Hà Nội được bán dao động từ 100.000-250.000 đồng/kg. Cô Nguyễn Thị Ngọc Tuyết,  cho biết: “Quả mận to, giòn giòn tôi bán với giá 200.000 đồng/kg, loại nhỏ còn xanh thì 100.000 đồng/kg, loại nào cũng ngon hết, tùy khẩu vị mỗi người. Người ta kêu đắt tiền, nhưng đầu mùa như thế là đúng rồi, vào mùa sẽ rẻ lại”. 

Cũng trên đoạn đường này, cách đó vài xe đẩy bán mận Hà Nội, anh Vũ Thanh Sơn chia sẻ: “Mận này là ở quê tận ngoài Bắc, tôi nhờ người thân chuyển vào. Hiện ở chợ, ngay cả chợ đầu mối cũng không bán". Anh còn cho rằng chi phí đầu vào cao nên phải bán vài trăm nghìn đồng/kg mới thu hồi được vốn.

Anh Hoàng Văn Công chủ xe trái cây ở khu Công nghiệp Tân Bình cho hay: “Người ăn dám mua thì người ta mới dám bán, đầu mùa giá đắt nhưng họ vẫn mua thì mình tranh thủ kiếm lời để bù vốn”.

Phân biệt mận Hà Nội của Việt Nam và mận Trung Quốc

Theo vị đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, để phân biệt mận Việt Nam hay Trung Quốc tại chợ, ngoài việc xem tem nhập hàng được truy xuất tại chợ thì người tiêu dùng cũng có thể kiểm tra bằng mắt thường. Mận Trung Quốc thường có quả to hơn, vỏ có màu đỏ tím thay vì đỏ hồng như mận Việt. Hương vị, giá cả của mận Việt và Trung Quốc cũng tương đồng.

Quốc Thái-Ánh Mai

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI