NSƯT Lân Bích: Bác Hồ luôn ở trong trái tim tôi

19/05/2015 - 22:46

PNO - PN - "Trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình, có những ký ức mà mỗi khi nghĩ về nó, tôi luôn cảm thấy vừa vinh dự, vừa tự hào và ấm áp cảm giác hạnh phúc, đó là những lần được gặp Bác, được nghe Bác ân cần chuyện trò,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Suốt một thời gian dài, các nghệ sĩ, diễn viên đoàn Kịch nói - Điện ảnh chúng tôi vẫn được vào thăm và biểu diễn cho Bác xem trong những dịp cuối tuần. Lần nào cũng vậy, sàn nhà vừa là sân khấu biểu diễn, vừa là nơi bác cháu quây quần bên nhau sau khi buổi diễn kết thúc.

Không riêng tôi mà tất cả anh chị em trong đoàn gần như quên mất Bác là vị Lãnh tụ đứng đầu đất nước mà chỉ cảm nhận bác gần gũi, thân thương như người cha, người bác trong gia đình. Bác luôn kiên nhẫn lắng nghe tất cả những câu chuyện của chúng tôi, dù đôi khi đó chỉ là lúc chúng tôi “khoe” thành tích vừa được đóng vở kịch này, bộ phim kia…

NSUT Lan Bich: Bac Ho luon o trong trai tim toi

NSƯT Lân Bích

Lần cuối cùng được vào diễn cho Bác xem, khi ấy bác đã rất yếu. Thấy Bác gầy nhiều, bước đi đã chậm chạp hơn, một số diễn viên chạy ào đến ôm Bác, òa khóc. Vẫn ân cần như mọi khi, Bác nhẹ nhàng hỏi: “Sao các cháu lại khóc?”. Tất cả chúng tôi không ai bảo ai đồng thanh trả lời: “Thấy bác ốm, chúng con lo và thương Bác”. Bác khẽ cười: “Thương bác thì sao lại khóc? Thương Bác phải vui lên, bác mới vui chứ!”.

Sau buổi biểu diễn ấy, chúng tôi không còn cơ hội được gặp Bác và Bác mãi mãi đi xa không lâu sau đó.

NSUT Lan Bich: Bac Ho luon o trong trai tim toi

NSƯT Lân Bích và hình tượng Bác Hồ

Tôi còn một may mắn khác khi có đến ba lần được giao thể hiện vai Bác Hồ trong kịch truyền hình và các chương trình sân khấu hóa nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn. Riêng lần được giao đóng vai Bác Hồ trong vở kịch Nghĩa tình đồng đội, khó có thể diễn tả hết cảm xúc của tôi khi đó: vừa hạnh phúc, tự hào, vừa lo lắng sợ mình không làm tròn vai diễn. Từ lúc tập đến lúc diễn, những hình ảnh thân thương, giản dị của Bác Hồ kính yêu lại ùa về đầy ắp trong tôi. Tôi như lại nhìn thấy nụ cười thật hiền, lại nghe giọng nói ấm áp, trìu mến của Bác.

NSUT Lan Bich: Bac Ho luon o trong trai tim toi

NSƯT Lân Bích và "bạn học" trường Sân khấu - Điện Ảnh - NSND Trà Giang

Nụ cười, ánh mắt, những lời nhắn nhủ, động viên… của Bác đã đồng hành cùng tôi cả trong cuộc sống lẫn trên con đường nghệ thuật ngày xưa, bây giờ và mãi mãi cho đến sau này. Tất cả như tiếp thêm động lực và quyết tâm để tôi không bao giờ chùn bước trước bất kỳ một khó khăn nào.

NSƯT LÂN BÍCH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI