Khiếu nại đông người, vượt cấp có chiều hướng tăng

19/09/2014 - 07:33

PNO - PN - Ngày 18/9, tại TP.HCM, phiên họp toàn thể lần thứ 17 của Ủy ban Pháp luật Quốc hội khóa VIII đã thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo báo cáo của Chính phủ (từ tháng 8/2013 - 8/2014), số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo giảm 1,8% so với năm 2013, nhưng số đoàn khiếu nại, tố cáo đông người tăng 12,1%; số đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm 3,39%; số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 9,54%. Trong đó, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm 68,2%.

Tại buổi thẩm tra, các thành viên Ủy ban Pháp luật cho rằng, dù đã có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn thiếu sự bền vững vì số vụ khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp có chiều hướng tăng. Các đại biểu đề nghị trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ cần đánh giá trách nhiệm cụ thể của các cán bộ, cơ quan nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là về vấn đề cán bộ yếu kém hoặc thiếu trách nhiệm khi tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, gây bức xúc cho công dân…

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó tổng thanh tra Chính phủ cho biết, phần lớn các vụ khiếu nại đông người, phức tạp là những vụ việc phát sinh từ những năm trước, chưa được giải quyết dứt điểm. Qua tổng hợp và phân tích kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thì có khoảng 59% trường hợp khiếu nại sai và 63% tố cáo sai.

Theo ông Hạnh, những đơn vị nào người đứng đầu đơn vị có tâm huyết, trách nhiệm thì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt. Tuy nhiên, đây là vấn đề khá phức tạp, khó khăn nên phải từng bước thực hiện để đạt hiệu quả bền vững. Lực lượng thanh tra sẽ chú trọng, quyết liệt giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài; đồng thời nâng cao chất lượng các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI