Giây phút ngỡ ngàng của mẹ Việt khi được "da tiếp da" với con ngay sau khi sinh

19/09/2016 - 06:30

PNO - "Khi ấy bác sĩ đang khâu tầng sinh môn mà mình chẳng có cảm giác gì, người cứ lâng lâng mơ màng, ôm con không còn thấy đau đớn gì nữa”...

Phương pháp da tiếp da (skin to skin) ngay sau khi sinh đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới và được khá nhiều mẹ Việt áp dụng. Ngoài những lợi ích về sức khỏe như làm cho trẻ dễ thích nghi, giúp việc cho con bú lần đầu trở nên dễ dàng hơn,… phương pháp này còn giúp gắn kết tình mẫu tử, làm giảm tối đa nguy cơ trầm cảm sau sinh ở mẹ bầu.

Những lợi ích của phương pháp này cũng đã được nhiều mẹ Việt kiểm chứng, trong đó mẹ Ngọc Lan (Hà Nội) có lẽ là người trải nghiệm rõ nhất điều này, hơn nữa mọi việc lại diễn ra hết sức tình cờ.

Ngỡ ngàng... vì chẳng chuẩn bị gì

Giay phut ngo ngang cua me Viet khi duoc
Nghé may mắn được da tiếp da với mẹ ngay sau khi sinh.

Chị Ngọc Lan đã biết đến và có dự định áp dụng phương pháp da tiếp da sau sinh cho con tại một BV lớn. Tuy nhiên, khi gần đến ngày sinh, do điều kiện không cho phép nên chị đành phải nhập viện và sinh con tại một BV khác ở gần nhà.

Khi đó cả chị và chồng chị đã từ bỏ hi vọng  được da tiếp da với con ngay sau khi sinh vì nghĩ rằng BV nơi mình sinh con không tạo điều kiện thực hiện, dù sao đây cũng là phương pháp rất mới và nhiều người vẫn hoài nghi về những lợi ích của nó.

Nhưng mọi chuyện lại diễn ra hết sức tình cờ trong sự ngỡ ngàng và hạnh phúc của cả hai vợ chồng chị. Chị Lan sinh thường bé Nghé được 3,1 kg. Ngay sau khi nghe tiếng con khóc oe oe, chị đã vô cùng bất ngờ khi bé được bác sĩ đặt nằm úp trên bụng mẹ. “Lúc đó mình còn đang mơ màng lắm”, chị vui vẻ kể lại.

Khi được đặt trên bụng mẹ, bé trộm vía rất ngoan, không quấy khóc và bé còn tự ngóc đầu dậy tìm ti mẹ khiến mọi người trong phòng lúc đó rất ngạc nhiên. Chị Lan chia sẻ: “Mình còn nghe thấy bác sĩ gọi to “bà nội, bà ngoại vào mà xem cháu ngóc cổ tìm ti này”. Rồi trộm vía nhìn con yêu quá nên một chị bác sĩ còn lấy máy điện thoại chụp ảnh lại, mãi sau này gia đình mới biết và xin lại bức ảnh để làm kỉ niệm”.

Những giọt "sữa vàng" đầu tiên về trong hạnh phúc của cả mẹ và con

Giay phut ngo ngang cua me Viet khi duoc
Bé đã có thể ngóc đầu tìm ti mẹ ngay từ những giây đầu tiên.

Chỉ sau khi thực hiện phương pháp da tiếp da vài phút, những giọt sữa non đầu tiên đã về và bản năng tự nhiên đã giúp bé tự tìm được ti mẹ và được hưởng trọn vẹn những dưỡng chất quý giá đầu tiên trong đời mà không cần phải nhờ đến một giọt sữa công thức nào.

“Mình cũng cảm thấy rất may mắn khi có sữa về nhanh như thế, nhìn những chị cùng sinh với mình chưa có sữa phải cho con ăn sữa ngoài mệt mỏi lắm, thương cả mẹ lẫn con”, chị Lan tâm sự.

Hầu hết những bà mẹ khi áp dụng phương pháp này đều cho biết cảm giác khi con được đặt lên ngực mình rất khó diễn tả, mọi đau đớn vừa trải qua sau khi vượt cạn tan biến hết.

“Giây phút đó mình thực sự cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Trước đây mình đã từng bị sảy thai khi bầu 6 tháng nên lúc ôm con trong vòng tay mình vẫn không dám tin là thật. Nước mắt cứ trào ra, cảm giác rất khó diễn tả. Khi ấy bác sĩ đang khâu tầng sinh môn mà mình chẳng có cảm giác gì, người cứ lâng lâng mơ màng, ôm con không còn thấy đau đớn gì nữa”, chị Lan hạnh phúc kể lại.

Giay phut ngo ngang cua me Viet khi duoc
Giay phut ngo ngang cua me Viet khi duoc
Nghé lúc 3 tháng tuổi.
Giay phut ngo ngang cua me Viet khi duoc


Giay phut ngo ngang cua me Viet khi duoc
Trộm vía bé Nghé rất bụ bẫm, hiếu động.


Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI