Bệnh viện trả lại 37,2 tỉ đồng: Nhà tài trợ bị "buộc" phải nhận lại tiền

09/10/2015 - 09:02

PNO - Hành động lạ của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng khi bất ngờ trả lại 37, 2 tỉ đồng khiến chính ngân hàng tài trợ vô cùng bất ngờ.

Việc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trả lại gần 37,2 tỉ đồng tiền hỗ trợ mua máy móc cho Ngân hàng TMCP bưu điện Liên Việt (Ngân hàng Liên Việt). Trong khi đó, hiện tại Bệnh viện lại đang thiếu rất nhiều tiền để mua máy móc khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo. Hành động lạ này của nguyên giám đốc Bệnh viện gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

Trao đổi với PV báo Phunuonline chiều 9/10, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết: "Việc này diễn ra trước ngày bàn giao. Tôi không nắm được nguyên nhân cụ thể. Hiện tại, UBND TP đã giao cho Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng (là cơ quan quản lý trực tiếp của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng) để mà nẵm rõ tình hình và có báo cáo với UBND TP."

Benh vien tra lai 37,2 ti dong: Nha tai tro bi
Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Theo đó, từ ngày 1/9 Bệnh viện Ung bướu được bàn giao nguyên trạng cho Sở Y tế Đà Nẵng với chủ trương chuyển sang công lập.

Thế nhưng, đúng ngày 31/8 (tức chỉ trước bàn giao 1 ngày), ông Trịnh Lương Trân (tại thời điểm này vẫn đương chức giám đốc Bệnh viện) đã ký quyết định và chuyển trả ngay số tiền 37,2 tỷ về cho Hội sở Ngân hàng bưu điện Liên Việt. Việc làm này đã khiến các đơn vị quản lý không hiểu lý do.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh, cho đến giờ vẫn không hiểu sao số tiền 37,2 tỉ do cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh cùng Hội vô cùng vất vả mới vận động được lại bị đem trả một cách dễ dàng như thế.

Trước việc Bệnh viện Ung bướu trả lại 37,2 tỉ đồng tiền tài trợ lại cho ngân hàng, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) chia sẻ: "Phải khẳng định rõ rằng đây là điều chúng tôi rất ngạc nhiên và không hề mong muốn. Chúng tôi đang ở trong tình thế rất ngược đời là bị “buộc” phải nhận lại tiền đã tài trợ, bị chuyển trả lại tiền."

Ngay sau khi quyết định tài trợ vào ngày 2/7/2014, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã chuyển 37.275.000.000VNĐ vào tài khoản Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng để Bệnh viện triển khai mua hệ thống chụp mạch máu số hóa (DSA) theo đúng như cam kết. Tuy nhiên, sau hơn một năm, chúng tôi không hiểu tại sao Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng vẫn chưa triển khai mua?", ông Nguyễn Đức Hưởng cho biết thêm.

"Qua tìm hiểu sơ bộ thì chúng tôi được biết nguyên nhân do mâu thuẫn nội bộ của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, dẫn đến sự việc trên làm ảnh hưởng cả tâm linh cố Bí thư Đà Nẵng và làm ngỡ ngàng, khó xử cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt", vị lãnh đạo này nói.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã tài trợ cho Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng trên 52 tỉ và toàn ngành ngân hàng đã tài trợ trên 100 tỉ để xây dựng mua sắm trang thiết bị. "Đó là những số tiền không nhỏ nên nội bộ bệnh viện phải đoàn kết mới thực hiện có hiệu quả từng đồng vốn an sinh xã hội", ông Hưởng nhận định.

Hoàng Trang
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI