Thấp tại vườn, ngất ngưởng tại chợ

13/09/2017 - 17:00

PNO - Tại Hà Nội, gia đình ông Nguyễn Văn Quý (Ba Vì) nhiều ngày nay “mất ngủ” vì giá chanh dây, chanh đào thu mua tại vườn chỉ 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Chanh tươi không chỉ rớt giá thảm hại mà còn “tắc” đầu ra khiến các hộ nông dân phải chủ động tìm mối buôn.

Ông Trần Văn Thành là một trong những hộ trồng chanh may mắn thoát khỏi cơn “khủng hoảng” do đã áp dụng các biện pháp kích chanh ra hoa, kết trái sớm cho biết: Nguyên nhân là do sau nhiều năm thu lợi nhuận tốt, người nông dân đua nhau trồng chanh khiến xảy ra tình trạng cung vượt cầu.

Trong khi đó, tại Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Triệu  (xã Hồng Nam) cho hay, giá nhãn bán buôn tại các vườn chỉ còn 20.000 - 22.000 đồng/kg, thấp hơn một nửa so với dịp cao điểm.

Thap tai vuon, ngat nguỏng tai cho

“Thông thường, càng vào cuối vụ, giá nhãn càng cao hoặc phải giữ giá. Tuy nhiên, hiện tượng năm nay khiến chúng tôi thực sự bất ngờ”, ông Triệu chia sẻ.

Theo các hộ nông dân, nguyên nhân khiến giá nhãn rớt đột ngột là do nhãn Thái đang nhập khẩu ồ ạt. 

Nhiều nhóm hàng nông sản dù tại trại, tại vườn giá rẻ như cho nhưng ra đến thị trường giá vẫn cao ngất ngưởng. Tại TP.HCM, chanh đào vẫn được bán với giá cao hơn hàng chục lần.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chanh đào bán tại TP.HCM hiện nay hầu hết đưa từ các tỉnh phía Bắc vào, so với những năm trước giá chanh đào giảm chỉ còn một nửa, thậm chỉ là 1/3.

Hiện chanh đào được bán tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đặc sản miền Bắc, các điểm bán rong trên các tuyến đường như Cộng Hòa, Trường Chinh (Tân Bình), Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh), Xa lộ Hà Nội… có giá bán phổ biến từ 40.000 - 60.000 đồng/kg.

Chị Cúc, một chủ cửa hàng thực phẩm Hà Nội tại chợ Văn Thánh (Q.Bình Thạnh) cho biết, trước đây, mỗi mùa chanh đào, người dân tại TP.HCM lại tìm cách gửi mua tận phía Bắc hoặc chỉ có thể mua tại các cửa hàng chuyên bán đồ miền Bắc như cửa hàng của chị.

Giá sản phẩm này cũng cao ngất ngưởng (110.000 - 120.000 đồng/kg) nên theo chị Cúc, giá chanh đào năm nay chỉ bằng nửa, thậm chí bằng 1/3 so với các năm trước.

Nguyên nhân giá đến tay người tiêu dùng vẫn cao ngất ngưởng được những người bán mặt hàng này cho rằng, do hầu hết chanh đào bán tại TP.HCM  được trồng ở các tỉnh phía Bắc nên phải chịu chi phí vận chuyển, cộng với những tổn thất hư hỏng trong quá trình vận chuyển…

Không chỉ chanh đào, nhiều nhóm hàng nông sản khác như khoai lang, ếch, cá nuôi... cũng đang diễn ra tình trạng giá rẻ như cho tại đồng ruộng hay trại nuôi, nhưng đến tay người tiêu dùng giá vẫn cao ngất ngưởng.

Thap tai vuon, ngat nguỏng tai cho

Chẳng hạn giá ếch ở các trại nuôi tại Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang… chỉ ở mức 20.000-23.000 đồng/kg, mức giá dưới giá thành khiến người nuôi phải chịu lỗ. Nhưng giá mặt hàng này tại các chợ đầu mối nông sản của TP.HCM vẫn ở mức 50.000-55.000 đồng/kg, gấp đôi so với giá tại trại.

Anh Tư, một chủ vựa kinh doanh thủy hải sản tại chợ đầu mối Bình Điền cho biết, giá bán mặt hàng này đã giảm khoảng 5.000 đồng/kg so với cách đây một tháng. Tuy nhiên, không chỉ ếch mà nhiều nhóm thủy hải sản nước ngọt (tôm, cá, cua, ốc…) đều giảm giá ít nhiều.

Nguyên nhân do đang là mùa nước lên tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, nguồn thủy sản đánh bắt trong tự nhiên tăng mạnh, người tiêu dùng chuộng cá đồng, ếch đồng hơn… nên những sản phẩm nuôi bị ảnh hưởng. 

Thư - Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI