Động thái của Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông

23/02/2017 - 06:50

PNO - Trung Quốc hôm 22/2 đáp trả cáo buộc họ đã xây dựng các cấu trúc có khả năng là nhà để tên lửa trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, và ngang ngược nhắc lại họ có "quyền chủ quyền không thể tranh cãi”.

Tuyên bố với ngôn từ mạnh mẽ được Bắc Kinh đưa ra để đáp lại bản tin ngày 22/2 của Reuters nói rằng Trung Quốc đã gần như hoàn thành việc xây dựng gần hai chục công trình trên các đảo - đá Subi, đá Vành Khăn và đá Chữ Thập - nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Dong thai cua Trung Quoc gay bat on o Bien Dong
ASEAN mất ổn định bởi Trung Quốc xây dựng các hệ thống vũ khí gây căng thẳng ở Biển Đông - Ảnh: NDTV

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng các kết cấu đó được thiết kế để chứa tên lửa đất-đối-không tầm xa và việc xây dựng các kết cấu bê tông trên chuỗi đảo Trung Quốc đã xây dựng đường băng, có thể được xem như một sự “leo thang quân sự”.

Tại cuộc họp báo ngày 22/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phủ nhận bất kỳ hành vi bị cáo buộc nào và nói rằng Bắc Kinh luôn cố gắng duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Ông ta còn nói, Trung Quốc chỉ hoạt động trong phạm vi quyền lãnh thổ của mình, đồng thời hy vọng các nước khác “tôn trọng nỗ lực của Trung Quốc”.

Tại một cuộc họp hôm 21/2 trên đảo Boracay của Philippines, các bộ trưởng ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhấn mạnh rằng phi quân sự hóa là một nội dung then chốt trong  quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc.

"Các Bộ trưởng ASEAN đã nhất trí bày tỏ sự quan ngại đối với các động thái quân sự hóa trong khu vực”, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Boracay.

"Đến nay, việc xây dựng một số kết cấu ở Biển Đông đã hoàn thành, họ (các bộ trưởng ASEAN) bất ổn nhận thấy Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống vũ khí trong các cơ sở mới thiết lập”, ông Yasay nhấn mạnh.

Dong thai cua Trung Quoc gay bat on o Bien Dong
Mỹ triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson tuần tra thường xuyên ở Biển Đông - Ảnh: Reuters/getty Images

Động thái này diễn ra giữa lúc quan hệ Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng, sau khi Tổng thống Donald Trump cho thấy ông sẵn sàng chấp nhận lập trường đối đầu với Bắc Kinh hơn người tiền nhiệm Barack Obama.

Cuối tuần trước, Mỹ triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson đến vùng biển tranh chấp ở Biển Đông như là một phần của hoạt động hàng hải “thường xuyên”. Trước đó, trong phiên điều trần tại Thượng viện, tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Trung Quốc sẽ “bị chặn việc tiếp cận các hòn đảo nhân tạo” đã xây dựng. Tuyên bố này đánh dấu một giai đoạn đụng độ tiềm năng giữa Washington và Bắc Kinh.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, Reuters, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI