Con mới vào trường mầm non, các mẹ đã chạy... sút dép

11/07/2017 - 11:03

PNO - “Nếu vài ngày tới mà không thấy tên con thì đành cho con đi học tư thục. Học tư thục đắt hơn, lại còn không yên tâm vì tình trạng bạo hành trẻ", phụ huynh lo lắng.

Từ những ngày đầu tháng 7, một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chính thức nhận hồ sơ tuyển sinh hoặc bốc thăm. 

Để có một suất cho con vào trường, nhiều phụ huynh đã phải xếp hàng từ 4h sáng nộp hồ sơ vào trường cho con. Nhiều cha mẹ khác thì hồi hộp như chờ kết quả xổ số hay may rủi vào những bàn tay “vàng” khi xếp hàng, bốc thăm cho con vào đầu cấp.

Theo đó, sáng 7/7/2017 vừa qua, hàng trăm phụ huynh đã có mặt tại Trường Mầm non Thực hành Linh Đàm để tham gia bốc thăm 1 suất vào trường cho con. 8h sáng nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ, phiếu đăng ký tuyển sinh. 9h sáng chính thức tiến hành thủ tục bốc thăm. Thế nhưng từ 6h30 rất nhiều phụ huynh thấp thỏm lo âu cầm hồ sơ sẵn sàng “tâm thế” bốc thăm cho con. Hầu hết các phụ huynh đều hoang mang không biết vận may có mỉm cười với con em mình khi trường mầm non này đã quá tải.

Con moi vao truong mam non, cac me da chay... sut dep

Từ những ngày đầu tháng 7, một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chính thức nhận hồ sơ tuyển sinh hoặc bốc thăm

Thực tế trên là một câu chuyện không còn mới mẻ với nhiều phụ huynh thủ đô. Thậm chí, những ngày này, chỉ riêng việc chọn trường, chạy trường mầm non cho con đã khiến họ mất ăn mất ngủ, chạy lăn sòng sọc vất vả mới lo được 1 suất cho con vào ngôi trường công lập gần nhà.

Có con nhỏ năm nay vào mẫu giáo, suốt từ 1 tháng nay, chị Nguyễn Thị Hoa, 32 tuổi ở phường Phương Liên, Hà Nội đã ráo riết hỏi han thông tin và tìm cách chạy trước cho con vào một trường mầm non ở quận Đống Đa.

Theo chị Hoa, từ lâu chị đã có ý định xin cho con vào trường này. Lý do vì trường này rất gần nhà chị, lại rộng rãi thoáng mát.

“Hiện tại, bé nhà tôi đang học tại 1 trường tư thục cũng gần nhà. Mọi cái nói chung cũng rất ổn, mỗi tội trường có không gian hẹp quá, con không có chỗ để vui chơi. Vì thế, tôi muốn con học ở đó. Nhưng nhà tôi trái tuyến nên phải tận dụng mối quan hệ quen biết để xin cho con”, chị Hoa khẳng định.

Con moi vao truong mam non, cac me da chay... sut dep

Những ngày này, chỉ riêng việc chọn trường, chạy trường mầm non cho con đã khiến họ mất ăn mất ngủ

Cũng theo phụ huynh này, họ hàng nhà chị cũng có vài cháu đang theo học tại trường. Vì thế chị biết rất rõ trường rất tốt, các cô giáo tận tình, chăm sóc sát sao. Hễ ở lớp con có vấn đề gì là cô thông báo ngay. Cơ sở vật chất tốt, rộng rãi, thoáng mát.

Bà mẹ này cũng chia sẻ: “Nhiều người dù thích cho con học ở đó nhưng không lo được dù là đúng thời điểm trường đang bán đơn tuyển sinh. Tôi may mắn có người quen nên dù trái tuyến cũng nhờ người quen đến gặp thẳng gặp cô hiệu trưởng từ những ngày đầu tháng 7. Bởi vì hầu hết các trường mầm non đến ngày 15/7 sẽ bán đơn xin học. Vì thế phải đến nhà cô hiệu trưởng sớm”.

Theo chị Hoa kể, dù tìm cách đi tắt nhưng con chị vẫn phải qua kiểm tra sơ tuyển. Sau đó, chị không quên gửi phong bì 3 triệu đồng cho cô giáo hiệu trưởng.

“Nói chung tổng chi phí chỉ mất khoảng 3,3 triệu đồng vì tôi còn mua thêm hộp bánh ngon nữa khi đến gặp cô. Nhưng tôi và gia đình lúc này mới yên tâm và thở phào nhẹ nhõm. Dù mất chút tiền đầu vào nhưng con gái tôi được học trong điều kiện cơ sở vật chất môi trường tốt, các cô giáo cũng tận tình. Chưa kể, học phí của trường công lập lại thấp. Trung bình mỗi tháng, chỉ phải đóng khoảng 700 ngàn đồng/cháu”, chị Hoa tâm sự.

Con moi vao truong mam non, cac me da chay... sut dep

Nếu là hộ khẩu trái tuyến, các phụ huynh đang phải tìm người nhờ vả xin hộ hoặc đến gặp thẳng hiệu trưởng nhà trường để lo cho xong “đầu vào”

Hiện nay, chắc chắn con có một suất vào trường mầm non này nên chị Hoa đang yên tâm toàn tập. Chị cũng khuyên các phụ huynh khác, nếu là hộ khẩu trái tuyến thì phải tìm người nhờ vả xin hộ hoặc đến gặp thẳng hiệu trưởng nhà trường để lo cho xong “đầu vào” mẫu giáo cho con.

Cũng trong tâm trạng bồn chồn và đang đứng ngồi không yên là chị Yến Linh, 27 tuổi ở Văn Phú, Hà Nội.

Với chị Linh, do hộ khẩu nhà chị ở Văn Phú nên để vào một trường mầm non công lập ở Văn Quán, chị cũng bị trái tuyến. Với con đầu lòng, mấy năm trước nhập học trường này, dù trái tuyến chị vẫn mua hồ sơ bình thường. Khi nộp hồ sơ thì nộp thêm 500 ngàn đồng tiền xây dựng trường là xong. Nhưng năm nay, nghe nói trường ở Văn Quán này quá tải, không nhận học sinh trái tuyến nên chị sốt ruột vì không dễ dàng xin cho con vào trường như các năm trước.

“Con trai đầu lòng của nhà mình cũng học tập trước đó ở đây nên mình biết trường này rất thoáng mát và rộng rãi, khang trang, khuôn viên đẹp hơn hẳn các trường khác của thành phố. Thích nhất là các lớp học ở đây. Mỗi lớp có một kiểu sắp xếp phòng ốc khác nhau nhưng vô cùng hợp lý, không gian cũng rộng, đồ dùng đồ chơi đầy đủ, đẹp, trang trí lớp ... 

Giáo viên của trường thì rất trẻ, năng động và có tâm huyết với trẻ, phong cách dạy tự nhiên, đổi mới liên tục. Vợ chồng mình rất 'bồ kết' với trường này. Vì thế năm nay con trai đầu đã vào lớp 1, mình lại tiếp tục muốn xin cho  con thứ 2 học ở đây nhưng còn chưa có người quen hay cách nào”, chị Linh buồn bã nói.

Bà mẹ 2 con này cũng kể, năm nay nhờ vả những người quen đều khó, ai cũng khước từ. Họ nói rằng, vì học trái tuyến nên thủ tục xin vào cực kỳ khó vì là trường chuẩn quốc gia, chất lượng dạy và học đều rất ổn. 

Con moi vao truong mam non, cac me da chay... sut dep
 

Con moi vao truong mam non, cac me da chay... sut dep

Nhiều phụ huynh đưa cả con đi bốc thăm, nộp hồ sơ vào trường mầm non

Cho tới tận 2 hôm trước, qua một người họ hàng, chị Linh mới được tiếp cận 1 cô giáo trong trường. Tuy nhiên, mọi thứ còn rất mông lung dù cô cũng đã nhận phong bì của vợ chồng chị bồi dưỡng nhưng vẫn chỉ nói sẽ cố gắng lo cho con. Nếu không được cô sẽ trả lại phong bì.

“Theo cô giáo ấy nói, vì là trường hợp trái tuyến nên mỗi cô đều có thể xin cho chỉ một cháu thôi. Vì nể nang mối  quan hệ của gia đình nên cô mới nhận đấy. Cô giáo nói cứ về đi rồi khi nào tuyển sinh mới biết con có danh trong đó hay không. Cô cho rằng, giờ nhà mình đến nhờ cậy thì hơi trễ, vì cô đã được gửi gắm đến 3 em rồi”. 

Tới thời điểm này, dù ngày tuyển sinh của trường mầm non trên đã cận kề nhưng chị Linh vẫn phấp phỏm lo lắng. Chị Linh bảo, mấy hôm nay chị ăn không ngon, ngủ không yên vì không biết con có được cô sắp xếp lớp cho không: “Nếu vài ngày tới mà không thấy tên con thì đành cho con đi học tư thục thôi. Học tư thục đắt hơn, lại còn gửi con không yên tâm vì tình trạng bạo hành trẻ.  Ngoài ra, vệ sinh an toàn thực phẩm, mình sợ nhất ở trường tư quản lý không chặt, ăn uống không đảm bảo. Chưa kể, giờ trẻ con đã tiếp xúc điện thoại sớm, đi học tư thục suốt ngày ở trong bốn bức tường không có chỗ chơi thì hạn chế tầm nhìn lắm. Cầu mong cho con vào được trường mà bố mẹ đã chọn”.

Đỗ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI