Có nhất thiết phải cơm nhà vợ nấu?

12/07/2018 - 06:00

PNO - Ngày nào bạn cũng nấu nướng đâu ra đó rồi để phần cơm cho chồng, dù có khi về đến nhà chồng đã say đến độ... hất đổ cả mâm cơm.

Hoài, cô bạn tôi nổi tiếng về khoản chiều chồng. Chồng Hoài ham vui, tuần bảy ngày nhậu với bạn hết bốn ngày. Vậy mà ngày nào bạn cũng nấu nướng đâu ra đó rồi để phần cơm cho chồng, dù có khi về đến nhà chồng đã say đến độ... hất đổ cả mâm cơm.

Có khi Hoài nhẫn nại ngồi đợi đến khi chồng ăn xong dù đã gần nửa đêm. Ngoài cơ quan, Hoài chỉ biết mỗi con đường từ nhà ra chợ vì chẳng còn thời gian dành cho bạn bè, mua sắm hay những nhu cầu của bản thân.

Ngược lại, Hoài tự hào về ông chồng chỉ mỗi tật nhậu nhẹt, chứ mê cơm vợ nấu. Hoài chỉ đau đớn nhận ra sự thật khi phát hiện chồng có nhân tình là một cô gái trẻ, chưa từng vào bếp được chồng Hoài đưa đến những quán ăn sang trọng, lãng mạn, nơi mà hơn chục năm làm vợ, Hoài chưa từng được chồng đưa đến.

Co nhat thiet phai com nha vo nau?
Ăn để sống chứ không phải sống để ăn 

Thỉnh thoảng, cô bạn thân gọi điện rủ tôi ra ngoài ăn tối, giọng hí hửng khoe tối đó chồng có việc ở ngoài không ăn cơm nhà nên bạn được rảnh rỗi. Nếu tôi không đi, mẹ con bạn sẽ mỗi người một hộp cơm mua gần nhà hoặc sẽ đèo nhau ra một quán ăn xinh xinh.

Để rồi sau bữa “cơm ngoài”, bạn có thể nghỉ ngơi sớm hơn, thong dong lướt mạng hoặc nghe đĩa nhạc yêu thích mà ngày thường chẳng có thời gian thưởng thức.

Bình thường, không dễ kéo được bạn ra khỏi nhà sau giờ làm việc, bởi từ cơ quan, bạn lao thẳng đến siêu thị, vội vàng mua vài món để chuẩn bị cho bữa tối rồi về nhà, một quy trình cố định, ngoại trừ hôm nào chồng không ăn cơm nhà.

Dù bạn được mọi người phong danh hiệu “vợ đảm” khi bếp nhà bạn luôn ấm lửa, nhưng nhìn bạn thư giãn thật sự những hôm không phải đi chợ nấu ăn, tôi không khỏi nghĩ ngợi: vậy hạnh phúc của bạn là gì, những bữa cơm nhà được chuẩn bị bằng sự tất bật hay những bữa ăn ngoài được phục vụ tận răng?

Chồng của một chị bạn khác thì quan niệm: ăn để sống chứ không phải sống để ăn nên nếu vui, khỏe, hứng thú thì nấu, không thì ra ngoài ăn chứ không có gì quan trọng, miễn là vợ chồng vui vẻ, thảnh thơi chứ đừng đổ cho cơm nước mệt mỏi, mất thời gian rồi càu nhàu, than thở, ăn cơm vợ nấu cũng chả vui.

Thế là, bữa chị mua đồ ăn ở ngoài về, bữa gọi dịch vụ đem đến, hôm thì cả nhà ăn tiệm, vào nhà hàng bình dân thì chi phí cũng không đến nỗi. Thời gian còn lại, chị đi làm tóc, spa, làm móng hoặc thi thoảng gặp bạn bè, đi xem phim.

Mọi người bảo số chị may mắn gặp ông chồng thoáng, lại biết nghĩ. Tôi thì nghĩ được vậy cũng nhờ “công” của chị, không quá chiều chồng.

Lắm khi gái có công nhưng chồng vẫn phụ, thực tế chưa đủ để chứng minh sao? Thời này, phụ nữ có nhiều thứ vũ khí “đốn hạ” đàn ông chứ chẳng cứ bếp núc. 

Co nhat thiet phai com nha vo nau?
Có hẳn cơm nhà mới hạnh phúc? Hình minh họa

Đừng cho rằng, cơm nhà mới hạnh phúc hay ngược lại vì hoàn cảnh mỗi nhà không giống nhau. Mỗi người có một quan điểm sống khác nhau nhưng đích đến cuối cùng vẫn là hạnh phúc.

Người ta bận rộn kiếm tiền cũng là để đổi lấy hạnh phúc thì cớ gì phải câu nệ chuyện ăn ở đâu, ai nấu? Hạnh phúc không đến từ những bữa ăn mà một người chỉ biết thưởng thức trong khi người còn lại phải vắt óc suy nghĩ “hôm nay ăn gì” rồi cật lực xoay xở, tất bật. Hạnh phúc đến từ sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau và nhận thức được khó khăn của người kia cũng là của mình.

Co nhat thiet phai com nha vo nau?
Thời này, phụ nữ có nhiều thứ vũ khí “đốn hạ” đàn ông chứ chẳng cứ bếp núc. Hình minh họa

Vẫn cơm nóng canh ngọt, vẫn cả nhà quây quần nhưng đâu nhất thiết phải “vợ nấu”! Phụ nữ đẹp thì chồng hãnh diện, phụ nữ vui là cả nhà vui, nhưng có thong thả, khỏe mạnh thì phụ nữ mới vui, mới đẹp được.

Ai cũng có thế mạnh riêng của mình, không biết nấu ăn thì phải giỏi kiếm tiền, không xinh đẹp thì phải khéo trang điểm, giọng nói không ngọt ngào thì lời lẽ phải duyên dáng, dễ nghe. Chỉ thật sự “hết xài” khi bản thân người đó chỉ toàn sở đoản. 

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI