Tác giả 'Rửa mặt như mèo' qua đời

03/05/2015 - 03:31

PNO - PN - Sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích người được mệnh danh là 'nhạc sĩ của trẻ thơ' đã qua đời vào rạng sáng 1/5, hưởng thọ 75 tuổi.

Trong đời sáng tác của một người nhạc sĩ, việc được khán giả nhớ tên lắm khi không quan trọng bằng việc tác phẩm sống trong lòng công chúng.

Tac gia 'Rua mat nhu meo' qua doi

Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích (18/11/1940 - 1/5/2015)

Với nhiều người, có được một bài hit đã là thành công. Thế mà Hàn Ngọc Bích lại có đến bốn bài được vinh danh trong Top 50 bài hát hay nhất thế kỷ 20, gồm: Tiếng chim trong vườn Bác, Em bay trong đêm pháo hoa, Tre ngà bên lăng Bác, và Đưa cơm cho mẹ đi cày. Trong đó Đưa cơm cho mẹ đi cày là tác phẩm vẫn thường xuyên được các giọng ca nhí chọn thể hiện ở các cuộc thi ca hát và Em bay trong đêm pháo hoa chính là ca khúc được viết trên cảm xúc của ngày đất nước thống nhất đúng 40 năm trước.

Khán giả đại chúng có thể không nhớ tên Hàn Ngọc Bích nhưng sẽ nhớ Tháng ba học trò, Xinh xinh hạt nắng, Em đố mẹ em... và có lẽ không người Việt Nam nào không biết ca khúc lừng danh của ông: Rửa mặt như mèo.

Sinh ngày 18/11/1940 và lớn lên tại Hà Nội, nhưng nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích lại có duyên với đất Hà Tây khi được phân công về giảng dạy tại đây sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1962. 11 năm sau, ông trở lại Thủ đô đảm nhiệm chức vụ Ủy viên Thư ký Hội đồng âm nhạc của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Ngoài sự nghiệp sáng tác kể trên, ông còn là tác giả của những tài liệu đào tạo âm nhạc dành cho học sinh tiểu học.

P.T.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI