Tự tin mở cánh cửa ngành thiết kế, sáng tạo

21/07/2016 - 08:52

PNO - Ngành công nghiệp sáng tạo đang mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ đam mê thiết kế.

Trong đó, thiết kế thời trang (TKTT), thiết kế nội thất (TKNT) và thiết kế đồ họa (TKĐH) là những ngành nghề “hot”, luôn khát nhân lực chất lượng cao.

 Cơ hội rộng mở

Với tốc độ tăng trưởng 20% - 30%/năm của thị trường quảng cáo Việt Nam cũng như sự phát triển của internet, điện thoại thông minh, sự góp mặt và cạnh tranh của hàng ngàn công ty quảng cáo, thiết kế… xu hướng TKĐH kỹ thuật số đang lên ngôi, đòi hỏi nguồn nhân lực mới đáp ứng sự thay đổi này.

Trong khi đó, sự phát triển của thị trường bất động sản, các loại hình kinh doanh như café, nhà hàng,… và gia tăng về thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân, đã tạo cơ hội cho lĩnh vực TKNT phát triển nhanh. Tại TP.HCM, mỗi năm có gần 1.000 người tốt nghiệp ngành này song cung vẫn chưa đủ cầu.

Lĩnh vực TKTT ở nước ta vẫn bị đánh giá là còn “non trẻ”, chưa có nhiều đột phát mạnh mẽ để sánh vai cùng thời trang thế giới. Sự thiếu hụt các nhà thiết kế chuyên nghiệp, đẳng cấp được coi là một trong những nguyên nhân chính.

Sau AEC, TTP, cánh cửa hội nhập đã mở ra, các công ty đa quốc gia sẽ tìm đến nước ta và doanh nghiệp trong nước có thêm thị trường rộng lớn để chinh phục, nhóm ngành thiết kế, sáng tạo cũng nằm trong dòng chảy đó với nhiều cơ hội dành cho những ai biết nắm bắt.

Tu tin mo canh cua nganh thiet ke, sang tao
Một buổi học của sinh viên nhóm ngành thiết kế, Đại học Hoa Sen

Hành trang để thành công

Để tự tin bước vào thế giới của những nhà thiết kế chuyên nghiệp, mỗi bạn trẻ cần chuẩn bị hàng trang cần thiết: tri thức, niềm đam mê, tính sáng tạo và sự kiên trì. ThS Đỗ Hữu Thành, Giảng viên ngành TKĐH của ĐH Hoa Sen chia sẻ: “Muốn trở thành một nhà thiết kế, bạn không nhất thiết phải có năng khiếu mỹ thuật hay tố chất thẩm mỹ, mà đam mê và sáng tạo mới là yếu tố tiên quyết”. Thật vậy, công việc của một nhà thiết kế luôn đòi hỏi không ngừng đổi mới và tư duy sáng tạo mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, ý thức rèn luyện, học hỏi một cách nghiêm túc cũng giúp tạo nền tảng vững vàng đưa bạn tới thành công.

Đến với ĐH Hoa Sen, bạn có thể theo đuổi đam mê trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp với ba ngành đào tạo: TKĐH, TKNT và TKTT.

Trường chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc tế, liên tục triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa phục vụ công tác dạy và học nhóm ngành này.

Đối với ngành TKĐH, TKNT, sinh viên được thực hành trên hệ thống máy tính iMac (Apple) và các phần mềm đồ họa chuyên dụng có bản quyền. Ngoài ra, các phòng học thực hành như: phòng họa thất, design studio, photo studio, film studio cũng được đầu tư xây dựng tạo không gian sáng tạo tối đa cho sinh viên.

Chương trình đào tạo cử nhân ngành TKTT là chương trình liên kết hợp tác giữa trường ĐH Hoa Sen với Viện Nghệ thuật và Thời trang Mod’Art International (Paris), tập trung phát triển hai tố chất căn bản của nhà thiết kế hiện đại: năng lực sáng tạo nghệ thuật và khả năng ứng dụng trong kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể thực hiện bộ sưu tập của chính mình và tự xây dựng một nhãn hiệu thời trang theo phong cách riêng.

Tân Văn

 

Năm 2016, ĐH Hoa Sen mở rộng cơ hội vào đại học cho thí sinh nhóm ngành thiết kế.

Cụ thể, với phương thức tuyển sinh truyền thống, thí sinh có thể dùng điểm của tổ hợp môn xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, có xét tuyển thêm kết quả năng khiếu.Trường xét tuyển môn Vẽ hình họa và (hoặc) Vẽ trang trí màu của các trường có tổ chức thi. 

Thí sinh không dự thi môn năng khiếu do các trường đại học tổ chức, có thể nộp tuyển tập nghệ thuật và tham dự phỏng vấn trực tiếp tại Hoa Sen.

Bên cạnh đó, thí sinh tốt nghiệp THPT nếu không dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, có thể sơ tuyển năng khiếu, sau đó, dùng điểm trung bình cộng của năm lớp 10, 11, 12, môn Ngữ văn, môn Lịch sử (đạt từ 6,0 điểm trở lên) để xét tuyển theo phương thức 2 của Nhà trường.

Thí sinh được lựa chọn sơ tuyển năng khiếu vào Hoa Sen theo một trong bốn cách sau:

(1) Sử dụng các giải thưởng đạt được trong các cuộc thi năng khiếu về mỹ thuật, thiết kế, hội họa do các đơn vị có uy tín trong và ngoài nước tổ chức.

(2) Nộp điểm thi môn Trang trí màu hoặc tương đương của các trường đại học có tổ chức thi tuyển sinh môn năng khiếu năm 2016 đạt từ 5,0 điểm trở lên.

(3) Nộp tuyển tập nghệ thuật và tham gia phỏng vấn tại Trường Đại học Hoa Sen.

(4) Đăng ký sơ tuyển năng khiếu trực tiếp tại Trường Đại học Hoa Sen, tổ chức vào ngày 27/7 và 19/8/2016. Sơ tuyển dưới hình thức vẽ theo chủ đề trong thời gian 240 phút.

Trường hợp thí sinh đạt sơ tuyển năng khiếu nếu có chứng chỉ Anh văn quốc tế (IELTS 6,5 trở lên hoặc điểm thi TOEFL iBT 89 trở lên) hoặc là học sinh giỏi 3 năm THPT có thể đăng ký xét tuyển vào nhóm ngành năng khiếu theo các phương thức tuyển sinh khác của Hoa Sen.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI