'Kho báu' kỷ niệm

10/02/2015 - 19:39

PNO - PN - Thời điểm một năm kết thúc gợi nên rất nhiều cảm xúc: ngẫm lại những kỷ niệm vui buồn đã trải qua, mong đợi một năm mới với nhiều thuận lợi... Đối với trẻ em, những cảm xúc như vậy khá xa lạ, bởi bé chưa có nhiều...

Hộp đựng thời gian

Hộp đựng thời gian là kho chứa những vật dụng, thông tin... được lưu trữ cẩn thận để khi mở ra ở tương lai, nó trở thành một phương tiện giúp ta nhớ về quá khứ. Như thế, bé có thể gửi gắm những kỷ niệm thân thương với chính bản thân mình. Bố mẹ cũng có thể lưu lại kỷ niệm của gia đình, giúp tăng cường mối quan hệ của bé với các thành viên.

Bố mẹ cần chuẩn bị cho bé một cái hộp hoặc lọ chắc chắn. Hộp đựng thời gian thường được chôn dưới đất để lưu trữ trong vòng vài chục năm, nên hộp đựng kim loại kín khí thường được lựa chọn. Nhưng vì đây là hộp dành cho bé, ta có thể sử dụng hộp giấy, lọ thủy tinh, chai nhựa... chỉ cần đủ kín để bảo quản các thành phần bên trong. Sau đó, hãy giải thích cho bé hiểu ý nghĩa của hộp đựng này và cùng bé thu thập các “kho báu” cần được lưu trữ.

'Kho bau' ky niem

"Kho tàng" kỷ niệm của bé và gia đình

Kho báu của quá khứ

Có rất nhiều thứ mà bố mẹ và bé có thể cất giữ để gợi nhớ các kỷ niệm. Chắc chắn phải có vài tấm hình của bé và gia đình. Nhưng sẽ thú vị hơn nếu bố mẹ lưu lại được những vật thể liên quan đến các kỷ niệm đó, chẳng hạn như vé đi chơi công viên, hình chụp lưu niệm, một vỏ ốc biển bên cạnh hình chụp bé tắm biển... Cùng lúc, bố mẹ hãy để bé chọn một vài vật nhỏ, có ý nghĩa với bé. Bé có thể bỏ vào cái răng sữa rụng ra trong năm nay, hay một hòn đá ngộ nghĩnh bé vừa nhặt được ngoài sân, bất kỳ vật gì mà bé cho là thú vị. Sau này những vật như thế sẽ giúp bé và gia đình nhớ lại những kỷ niệm quý báu bên nhau trong quá khứ.

Ngoài những “tài sản” cá nhân, bé và bố mẹ còn có thể chuẩn bị những vật ghi lại không khí và hình ảnh của thời điểm làm Hộp đựng thời gian. Một đoạn ghi âm hay video nhỏ cảnh bố mẹ và bé chuẩn bị các vật cho "kho báu", lưu lại trong một thẻ nhớ nhỏ. Bé cũng có thể đo xem mình cao được bao nhiêu, cân nặng thế nào, và bố mẹ chụp hình bé đang đo các con số đó. Ngoài ra, hãy tìm những tờ báo, cuốn sách mà bé và bố mẹ ưa thích, cắt hoặc photocopy ra một vài mảnh nhỏ để ghi lại các sự kiện đang diễn ra xung quanh thế giới của bé. Đó có thể là một câu chuyện cười làm bé khúc khích, một câu nói đùa mà bố nghĩ ra hay một cái tin thú vị bé đọc trên báo. Những mảnh ký ức này sẽ giúp bé và bố mẹ nhớ lại cuộc sống của gia đình trước đó.

Thông điệp gửi đến tương lai

Phần thú vị nhất của Hộp đựng thời gian và cũng là phần thú vị nhất cho bé, có lẽ là thông điệp gửi đến chính bé trong tương lai, do bố mẹ hướng dẫn bé viết. Thông điệp này không cần phức tạp. Bé có thể viết dưới dạng một lá thư hoặc một tờ nhật ký. Chỉ cần trên đó có thêm phần thông tin ghi rõ: tên, tuổi của bé, ngày tháng năm Hộp đựng thời gian được làm, danh sách các vật mà bé và bố mẹ đã bỏ vào hộp.

Bé cũng sẽ có thể ghi lại những suy nghĩ và ý thích của mình vào lúc đó, gồm cả món ăn khoái khẩu, bộ phim thích nhất, món đồ thường chơi nhất, tên của người bạn thân nhất... kèm theo đó, một loạt các thông tin thú vị như một việc mà bé đã tự hào làm được trong năm nay, một điều mới mà bé được học... Trẻ có thể ghi lại việc bé muốn làm, điều gì mà bé muốn cải thiện trong tương lai. Ngoài các thông điệp này, bố mẹ nên để trẻ tự viết thêm những gì bé muốn, khuyến khích bé viết về tâm trạng hiện tại, thậm chí là một thông điệp bí mật. Sau khi trẻ viết xong, bố mẹ hãy giúp bé bỏ thông điệp này vào một bì thư và dán chặt lại.

Thế là xong, bố mẹ và bé đã tạo nên một “kho báu” những kỷ niệm của năm cũ với các kỷ vật của quá khứ. Bố mẹ hãy cất kỹ hộp đựng này ở một nơi nào đó kín đáo, hay nhất là chôn nó xuống góc sân hay dưới một chậu cây. Đến cuối năm sau, hãy cùng bé mở Hộp đựng thời gian ra để cả gia đình cùng ôn lại năm cũ, rồi lại làm thêm một “kho tàng” kỷ niệm mới cho năm tiếp theo.

 XUÂN HẠO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI