Khởi công giai đoạn 2 công trình nhà tưởng niệm mẹ Nguyễn Thị Rành

22/04/2015 - 15:21

PNO - PN - Sáng 20/4, Hội LHPN TP.HCM tổ chức khởi công giai đoạn 2 Nhà tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành (Má Rành) tại ấp Trại Đèn, xã Phước Hiệp, H.Củ Chi, TP.HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, ngày 31/1/2013, công trình Nhà tưởng niệm Má Rành giai đoạn 1 đã được khánh thành với khuôn viên rộng 1.109,3m2. Nơi đây có khu điện thờ Má Rành, chồng cùng tám người con và hai cháu của má hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tủ trưng bày các vật dụng lúc sinh thời…

Nhà tưởng niệm Má Rành là nơi để mọi người đến dâng hương, tưởng nhớ về một nữ anh hùng. Với mong muốn tiếp tục giữ gìn, tôn tạo và phát huy sức sống vững bền của một địa chỉ đỏ, thể hiện những hành động thiết thực “chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội LHPN TP tiếp tục xây dựng công trình giai đoạn 2, mở rộng khuôn viên nhà tưởng niệm với các hạng mục như sân vườn, đường vào nhà tưởng niệm; nhà truyền thống kết hợp địa điểm sinh hoạt cộng đồng, bãi để xe và xây mới hai căn nhà tình nghĩa cho gia đình cháu ngoại Má Rành với tổng diện tích 5.158m2.

Khoi cong giai doan 2 cong trinh nha tuong niem me Nguyen Thi Ranh

Các đại biểu tại lễ khởi công giai đoạn 2 xây dựng Nhà tưởng niệm Má Rành

Lặng lẽ nhìn lên bàn thờ Má Rành, bà Huỳnh Thị Xí, cháu ngoại của má xúc động: “Từ khi nhà tưởng niệm khánh thành, có rất nhiều đoàn khách đến viếng. Bà con trong vùng cũng thường xuyên ghé thắp cho ngoại nén nhang. Nay nhà tưởng niệm lại được mở rộng, chắc ngoại vui lắm”.

Vào dịp cuối tuần, từ huyện Hóc Môn, cháu ngoại của Má Rành, ông Huỳnh Văn Khá chạy về Củ Chi để cùng chị (bà Xí) dọn dẹp bàn thờ, lau chùi các vật dụng trưng bày. Ông Khá tâm sự: “Nhớ lần Hội Phụ nữ TP xuống thăm, nhìn thấy ngôi nhà dột nát, bàn thờ của ngoại được dựng tạm từ các tấm ván gỗ, các chị có ý định sẽ xây công trình nhà tưởng niệm, làm nơi thờ phụng khang trang. Mới đó mà đã hơn hai năm ngoại có “nhà mới”. Nhìn con đường dẫn vào nhà thờ ngoại được trải bê tông phẳng lì, đền thờ lúc nào cũng được thắp nhang khói, tôi thật sự ấm lòng”.

Sau nghi thức lễ khởi công, bà Đinh Thị Bạch Mai - Chủ tịch Hội LHPN TP dẫn đoàn cán bộ vào dâng hương Má Rành. Trước điện thờ Má, bà nhắn nhủ chị em: “Cũng như bao nữ anh hùng dân tộc khác, Má Rành từng nuôi giấu cán bộ, đào địa đạo, chỉ dạy con cháu đánh giặc…Bất chấp mọi sự tra tấn dã man của kẻ thù, Má vẫn trước sau một dạ anh hùng. Má chính là niềm tự hào của nhân dân cả nước.

Cuộc đời đấu tranh gian khổ, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Má mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ phụ nữ học tập. Sự kiện khởi công thực hiện giai đoạn 2 công trình nhà tưởng niệm là niềm tự hào của phụ nữ TP, nhằm thể hiện lòng tri ân sâu sắc của tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ TP đối với Má Rành và các anh hùng liệt sĩ. Hy vọng công trình sau khi hoàn thành, sẽ là điểm đến của mọi người dân”.

Ngay tại buổi lễ, đoàn đại biểu đã chứng kiến hình ảnh xúc động khi một phụ nữ đến viếng Má Rành. Chị cho hay quê tận Quảng Ngãi, vào Nam sinh sống bằng việc bán vé số. Mỗi lần qua ấp Trại Đèn, chị đều nghe bà con kể về Má Rành; những chiến công lịch sử cùng tấm lòng trung kiên của Má, nên chị tìm đến nhà tưởng niệm.

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng, ông Tất Thành Cang - Phó chủ tịch UBND TP bày tỏ: “Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng trong việc giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng cho thế hệ tương lai. Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ cần cố gắng đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước gắn với tuyên truyền, giáo dục hội viên, phụ nữ, đặc biệt là các bạn trẻ, nữ thanh niên TP ra sức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” trong thời kỳ mới”.

 VIỆT PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI