Thất vọng với Pinochio

01/06/2015 - 21:34

PNO - PN - Thất vọng là cảm giác rõ ràng nhất sau khi xem xong vở diễn Pinochio (ĐD Lê Hay) của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

Câu chuyện về cậu bé người gỗ từng bị bắt vào một gánh xiếc cùng các nhân vật ngộ nghĩnh dế mèn, cá voi, cáo, chồn, mèo, cá vàng... tưởng chừng là “chất xúc tác” tốt để phát huy tối đa hiệu quả của nghệ thuật xiếc, rối trong dàn dựng; tiếc rằng những yếu tố lợi thế không được khai thác. Trừ một ít màn xiếc ở vài cảnh đầu, vở diễn về sau lê thê với quá nhiều lời thoại. Pinochio gần với phong cách một vở kịch nói, trong khi thế mạnh của các diễn viên Nhà hát nghệ thuật Phương Nam không phải là lời thoại.

Nhiều lớp diễn chỉ có đối thoại dài dòng của các nhân vật, thiếu hẳn trò diễn sân khấu - yếu tố không thể thiếu ở những vở diễn dành cho thiếu nhi.

Lợi thế về bối cảnh của câu chuyện cũng bị bỏ qua. Lớp diễn mô tả gánh xiếc rong sẽ sinh động hơn nếu rạp bạt của nhà hát được biến thành không gian của đoàn xiếc. Sân khấu trang trí quá đơn giản, khó có thể khiến khán giả thiếu nhi tin rằng mình đang ở trong thế giới của cậu bé Pinochio để bay bổng tưởng tượng. Những màn xiếc ở lớp diễn này chưa đáp ứng sự mong đợi của khán giả khi họ đã biết về tài năng của các diễn viên xiếc Nhà hát nghệ thuật Phương Nam.

That vong voi Pinochio

Nhân vật người tốt với những vũ khí tấn công đối thủ

Trong không gian mở của sân khấu nhà bạt dành cho xiếc, cả đạo diễn lẫn diễn viên đều tỏ ra lúng túng trong dàn dựng và xuất hiện trên sân khấu. Sân khấu có lúc rối tung, diễn viên đứng ngồi tùy tiện đến mức khó tin đó là chương trình biểu diễn của đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp.

Bài học đơn giản dành cho trẻ thơ “nói dối là không ngoan” dường như bị lấn lướt bởi nhiều cảnh đánh nhau không cần thiết. Những người bạn của ông dế mèn, vốn là người tốt, luôn tìm cách cứu cậu bé Pinochio, trở nên “kém đẹp” vì mặc những bộ trang phục gần giống các nhân vật trong bộ phim Năm anh em siêu nhân với dây thừng, gậy gộc… lăm lăm trên tay, sẵn sàng tấn công đối thủ. Lớp diễn trừng phạt cá voi làm nhiều phụ huynh ái ngại khi các diễn viên hô hào khán giả nhí cùng lên sân khấu đánh cá voi! Cách xử lý thiếu tinh tế của đạo diễn vô tình kích thích hành vi bạo lực ở khán giả nhỏ tuổi.

HOA HUYỀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI