Damien Chazelle không đối thủ

25/12/2016 - 07:38

PNO - Người hâm mộ điện ảnh đang không ngừng nói về La La Land - bộ phim liên tiếp được xướng tên ở các giải “tiền Oscar”. Thành công của phim đơn giản vì đó là con đẻ của đạo diễn Damien Chazelle.

Chàng trai 30 tuổi, sinh trưởng ở vùng Rhode Island (Mỹ) là một nhân tố đặc biệt hiện nay của Hollywood. Ba tác phẩm điện ảnh được công bố lần lượt chỉ trong hai năm gần đây là Whiplash (năm 2014), 10 Cloverfield Land (2016) và La La Land (2016) là quá đủ để Damien Chazelle đứng vào hàng ngũ đạo diễn trẻ danh giá nổi bật hiện nay.

Ngay từ phim truyện dài đầu tay Whiplash, tài năng, phong cách riêng và tư tưởng nghệ thuật của Chazelle đã được thể hiện và thừa nhận. Tác phẩm điện ảnh có tựa tiếng Việt là Tay trống cự phách này vụt lên như chú ngựa ô ở lễ trao giải Oscar 2015. Phim xuất sắc đoạt ba giải trong tổng số năm đề cử bao gồm Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Hòa âm xuất sắc và Dựng phim xuất sắc; trong đó, nhân vật ông thầy tập nhạc khắc kỷ do Terrence Fletcher thủ vai vượt qua những ứng viên vô cùng nặng ký trong các phim Birdman, Boy hood…

Không lâu sau Whiplash, trong vai trò đồng biên kịch, Chazelle cùng các cộng sự và đạo diễn Dan Trachtenberg có một bộ phim tối giản và kỳ lạ khác là 10 Cloverfield Land (Căn hầm). Phim cũng được giới phê bình và khán giả đánh giá cao. Thế rồi trong cùng năm nay, đạo diễn sinh năm 1985 khiến những ai quan tâm đến điện ảnh không khỏi bàng hoàng khi tung ra La La Land - tác phẩm hiện đang càn quét các giải thưởng mùa cuối năm.

Damien Chazelle khong doi thu
Đạo diễn Damien Chazelle và tài tử J.K. Simmons từng đoạt Oscar nhờ vai diễn trong Whiplash

La La Land là bộ phim kết hợp hai thể loại chính kịch và nhạc kịch xoay quanh chuyện tình của Sebastian - một nghệ sĩ chơi dương cầm và Mia - một nữ diễn viên giàu tham vọng. Phim đánh dấu sự tái hợp của bộ đôi đình đám Ryan Gosling và Emma Stone sau thành công của Crazy, Stupid, Love và Gangster Squad.

Với uy tín có được sau Whiplash, đạo diễn còn thu hút được sự tham gia của nhiều diễn viên tên tuổi khác. Với đề tài tươi mới, hấp dẫn, câu chuyện lãng mạn, nhiều day dứt, cùng lối dựng phim đầy nhạc tính; lần này La La Land không còn kén khách như Whiplash, mà được cả khán giả đại chúng không tiếc lời ca ngợi.

Tại lễ trao giải Critics’ Choice Award vừa diễn ra, bộ phim đoạt tới bảy giải thưởng quan trọng, trong đó có Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nhạc phim hay nhất… Trong danh mục đề cử giải Quả cầu vàng vừa công bố, La La Land cũng áp đảo với bảy đề cử. Ở mùa Oscar sắp diễn ra, La La Land hẳn sẽ vẫn là cái tên không có đối thủ.

Riêng với đạo diễn Damien Chazelle, những gì anh đã làm được ở tuổi 30, cho đến nay, vẫn khó có ai sánh bằng. Vị đạo diễn trẻ măng này là cựu sinh viên Harvard, từng tốt nghiệp ngành Nghiên cứu trực quan và môi trường. Trước khi làm đạo diễn, Chazelle đã bộc lộ tố chất về ngôn ngữ, biên kịch, điều này có lẽ anh được ảnh hưởng từ mẹ, bà Celia Martin, là một nhà văn.

Dấu mốc đánh dấu thời điểm Chazelle chính thức chạm ngõ kinh đô Hollywood là khi đóng vai trò tác giả kịch bản của Grand Piano, phim truyện do Magnolia Picture sản xuất với sự góp mặt của hai diễn viên Elijah Wood và John Cusack. Tuy vậy, ngay khi còn là sinh viên của ĐH Harvard chàng trai này đã có Guy and Madeline on a Park Bench, bộ phim giành danh hiệu Phim truyện đầu tay xuất sắc nhất 2010 do hai tạp chí L.A. Weekly và Time Out New York bình chọn.

Xem những gì Damien Chazelle mang đến, hẳn nhiều người sẽ không khỏi đặt câu hỏi rằng điều gì khiến cho chàng trai 30 tuổi có sự tinh tế, gu thẩm mỹ cao và sâu sắc đến vậy? Một phần câu trả lời, đó là nhờ sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của người vợ cũ, từng là đồng nghiệp, là giám đốc sản xuất cho các dự án phim của Chazelle.

Và đương nhiên, như chính những gì vị đạo diễn tài năng này đã bộc lộ trong chính các tác phẩm của mình: "Dẫu là người chơi nhạc jazz, bạn sẽ không thể cự phách nếu vội phóng túng, ngẫu hứng, phá nguyên tắc ngay khi còn ở mức làng nhàng".

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI