Mỗi ngày làm một nghề

09/05/2015 - 18:39

PNO - PN - Trò chơi đóng vai bác sĩ, lính cứu hỏa, đầu bếp..., hay bất cứ ngành nghề nào mà trẻ thích sẽ là cách để bé thể hiện tinh thần trách nhiệm, cảm nhận niềm vui và giá trị của lao động.

edf40wrjww2tblPage:Content

Moi ngay lam mot nghe 

Chuẩn bị để bé sắm vai

Trò chơi sắm vai này sẽ cho phép bé đóng giả thành nhân viên, công nhân các ngành nghề lao động mà bé thích trong những ngày nghỉ ở nhà, mỗi ngày một nghề khác nhau.

Đầu tiên, người lớn cần “tham khảo” ý kiến trẻ để chọn ra một số ngành nghề bé thích, có thể là các bác sĩ, lính cứu hỏa, đầu bếp... hay ngành nghề của bố mẹ. Số lượng ngành nghề được chọn ra sẽ đủ với số ngày mà bé và bố mẹ có thể dành thời gian bên nhau. Hãy viết tên các ngành nghề này ra nhiều mảnh giấy nhỏ, gấp chúng lại và bỏ vào một hộp giấy. Mỗi ngày trẻ có thể bốc ra từ hộp một ngành nghề để quyết định “vai trò” của bé ngày hôm đó. Điều này sẽ thêm tính chất bất ngờ để trò chơi thêm thú vị.

Với mỗi ngành nghề, bố mẹ cần có sự chuẩn bị. Một số “đạo cụ” cần thiết để giúp bé sắm vai, các “đạo cụ” này có thể lấy từ các món đồ chơi hoặc vật dụng thường ngày, như bình cứu hỏa đồ chơi cho lính cứu hỏa, cái máy bay đồ chơi cho phi công... Hơn thế nữa, có thể chuẩn bị một số bộ quần áo giúp bé đóng vai thật hơn, chẳng hạn lấy cái áo sơ mi trắng của bố để giả làm áo khoác của bác sĩ, hay tạp dề của mẹ để bé đóng vai đầu bếp.

Tiếp theo, hãy liệt kê một danh sách những “trách nhiệm” và “công việc” cho mỗi ngành nghề để bé thực hiện. Những việc này phải mang tính chất của các trò chơi đơn giản, chẳng hạn trẻ có thể đứng canh mẹ nấu ăn để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khi bé đóng vai lính cứu hỏa; trẻ có thể vận chuyển thư từ giữa các thành viên trong gia đình nếu bé đóng vai nhân viên bưu điện... Đến khi trẻ chọn được nghề đóng vai trong ngày hôm đó, bố mẹ sẽ giao các “đạo cụ” và bảng danh sách “trách nhiệm” này cho bé.

Cả nhà cùng tham gia

Sau khi đã chuẩn bị xong, bé sẽ bắt đầu trò chơi sắm vai nhân viên các ngành nghề. Trò chơi sẽ trở nên thú vị hơn nếu có sự tham gia của các thành viên khác trong gia đình. Khi trẻ đảm nhận vai, bố và mẹ có thể đóng vai những người bình thường cần đến sự hỗ trợ của bé. Bố có thể đem những chiếc xe đồ chơi bị “hư” đến nhờ bé sửa, mẹ có thể cùng bé làm các món ăn đơn giản, cả nhà có thể giao cho “kỹ sư nhí” xây một công trình bằng đồ chơi…

Mỗi khi trẻ hoàn thành một nhiệm vụ, bố mẹ có thể “trả công” cho bé bằng một phần thưởng, thậm chí nếu trẻ sắm vai người bán hàng, bố mẹ còn có thể mua hàng bằng “tiền” kẹo với bé. Khi trẻ sắm vai, cả nhà sẽ cùng gọi con bằng tên gọi nghề nghiệp của bé và liên tục khuyến khích trẻ bằng cách khen ngợi, hỏi thăm công việc… Dĩ nhiên không phải lúc nào trẻ cũng hiểu được rõ ràng tính chất và cách hoạt động của công việc mà bé đang sắm vai, vì thế người lớn cũng nên sẵn sàng trả lời các câu hỏi con đặt ra.

Với trò chơi này, cả nhà có thể dành thời gian vừa vui đùa bên nhau trong những ngày nghỉ, vừa giúp bé thu nạp các kiến thức bổ ích. Khi giúp bé hiểu được tính chất của nhiều ngành nghề khác nhau, bố mẹ có thể từ đó định hướng nghề nghiệp tương lai cho con.

 BẢO BÌNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI