Những kỹ năng nhỏ bố mẹ cần dạy bé trước khi tới trường

07/09/2015 - 13:58

PNO - Để lần đầu tiên con tới trường không còn là nỗi lo lớn, cha mẹ nên dạy con một số kỹ năng trước khi con làm quen với môi trường mới.

Kỹ năng đi vệ sinh

Ở tuổi mẫu giáo, khoảng 15% trẻ em vẫn có nguy cơ không kiểm soát được nhu cầu đi vệ sinh. Vì vậy, trước khi bé đi lớp, các bậc phụ huynh cần rèn luyện cho bé tự đi vệ sinh thành thạo.

Theo các chuyên gia sức khỏe, ở tuổi học mẫu giáo, bàng quang của trẻ chỉ chịu được khoảng 3-5 giờ, thế nên chúng phải đi ít nhất hai lần trong ngày. Để con kiểm soát tốt chuyện đi vệ sinh, bạn cần nhắc nhở con đi tiểu tiện khoảng 1 giờ sau khi ăn.

Nhung ky nang nho bo me can day be truoc khi toi truong

Ngoài ra, để bé chủ động trong việc này, trước khi đi lớp, bố mẹ nên dạy bé cách cởi quần thành thạo và cách đi vệ sinh đúng quy cách. Tốt nhất, nên chuẩn bị cho con những bộ quấn áo thuận tiện nhất, dễ mặc và dễ cởi để bé không gặp khó khăn gì khi nhu cầu đi vệ sinh cấp bách.

Rèn cho bé kỹ năng tự đi vệ sinh trước khi đi lớp, bạn sẽ không phải lo lắng gì chuyện đi vệ sinh của con. Tất nhiên, cô giáo sẽ trợ giúp các bé việc này, tuy nhiên, đây là một trong những kĩ năng cần dạy cho trẻ từ sớm.

Kỹ năng kết bạn

Dù đi lớp từ nhỏ hay khi con đã lớn thì con bạn vẫn cần học cách kết bạn và chơi với bạn. Bởi lẽ, bước vào môi trường mới, con bạn sẽ phải làm quen với nhiều gương mặt mới. Để thúc đậy sự bạo dạn, tự tin cho trẻ trước khi đi lớp, bố mẹ cần dạy con học cách kết bạn và chơi với các bạn từ khi còn ở nhà.

Nhung ky nang nho bo me can day be truoc khi toi truong

Luôn trấn an con rằng các bạn mới là những người rất dễ thương mà con bạn không cần phải lo lắng, sợ sệt. Hãy đóng vai một người bạn mới để bé tiếp cận một cách thoải mái và tự nhiên nhất.

Ngoài ra, bạn cũng cần dạy con trở thành một người bạn tốt, chẳng hạn như chia sẻ đồ chơi, đồ ăn, cách xếp hàng, cách tôn trọng bạn bè trong lớp. Khen ngợi bé khi bé chia sẻ, nhường nhịn đồ cho bạn hay chờ đợi để chơi xích đu ở công viên, giải thích cho con hiểu các bạn rất lấy làm vui khi bé làm như thế, con bạn sẽ biết cách hòa nhập với bạn bè ở môi trường mới tốt hơn.

Kỹ năng ghi nhớ

Nhung ky nang nho bo me can day be truoc khi toi truong

Cung cấp cho con bạn các kịch bản đối phó với các tình huống có thể xảy ra khi đi lớp để bé làm quen trước với môi trường mới. Chẳng hạn, đọc cho con nghe một mẩu chuyện nhỏ về việc nhường ghế cho bạn, kỹ năng ghi nhớ số điện thoại, địa chỉ của bố mẹ bằng cách "ghép" chúng vào một bài hát mà con yêu thích để chúng nhớ dễ dàng hơn...

Ngoài ra, bố mẹ có thể giúp con làm quen trước với giáo viên và các bạn bằng cách chụp ảnh, cho bé xem những tấm ảnh chụp trường lớp, bạn bè, cô giáo... để bé cảm thấy thân thuộc hơn, không còn lạ lẫm khi tới trường.

Bảo An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI