Con gái 15 tuổi đã có người đặt cọc

16/07/2019 - 05:30

PNO - Chồng tôi bảo chưa hẳn mẹ nhu mì, con gái sẽ nhu mì; chưa hẳn bố cờ bạc, con trai cũng cờ bạc. Quan niệm sống, khoảng cách thế hệ, tư tưởng của con, làm sao giống cha mẹ được?

Từ thời đi học, anh đã nổi tiếng chuyện bồ bịch, gái trai. Bây giờ có gia đình, anh vẫn vậy. Thỉnh thoảng tôi lại nghe anh đang “cặp” cô này cô nọ. Vì anh quá lăng nhăng, tôi sợ “con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh”. 

Anh bạn tôi cho rằng quan niệm “lựa dòng” để dựng vợ gả chồng cho con đã quá lạc hậu, nhưng tôi lại nghĩ làm cha mẹ thì phải có trách nhiệm định hướng, bởi con cái tuổi mới lớn vẫn còn trẻ người non dạ. 

Con gai 15 tuoi da co nguoi dat coc
Ảnh minh họa

Quan điểm của tôi là, không cần môn đăng hộ đối, chỉ cần gia đình đàng hoàng, cha mẹ hiền lành, là tôi có thể yên tâm gả con. 

Khi tôi kể lại câu chuyện này, và nói lên quan điểm của mình, chồng tôi bảo tôi lo xa quá, con gái mới mười lăm tuổi, lo mà học hành, đừng nhắc chuyện mai mối trước mặt con. 

Chồng tôi còn bảo chưa hẳn mẹ nhu mì, con gái sẽ nhu mì; chưa hẳn bố cờ bạc, con trai cũng cờ bạc. Chúng ta không thể đánh đồng kiểu ấy. Quan niệm sống, khoảng cách thế hệ, tư tưởng của con, làm sao giống cha mẹ được?

Đừng hy vọng cha mẹ tốt, con sẽ tốt; đừng nghĩ cha mẹ xấu, con sẽ xấu. Cha mẹ sinh con, trời sinh tính, không phải đứa con nào cũng ảnh hưởng tính cách của cha mẹ đâu. Trẻ có chính kiến, bản lĩnh khi trưởng thành, biết cha mẹ làm gì đúng, làm gì chưa đúng. Người lớn, bằng vốn sống, có thể góp ý với con về “người bạn tương lai”, chớ không nên áp đặt. 

Con gai 15 tuoi da co nguoi dat coc

Ảnh minh họa

Hãy nhường quyền quyết định cho con. Đừng để chuyện đặt cọc làm sui gây nên áp lực cho con cái, bởi chúng ta đã quản con quá nhiều, từ chuyện học hành, chuyện vui chơi. Để con tự do hôn nhân, tự tìm hạnh phúc theo cách lựa chọn của chính nó... 

Chồng tôi nói một lèo, tôi thấy cũng có lý. Tự nhiên thấy thương đứa con trai con của anh bạn học. Nó không dính dáng, liên lụy gì đến ông bố… mê gái của nó. 

Ở quê tôi ngày trước, có bà mẹ nghèo khổ, phải đi ăn trộm. Cả xã đều biết, nên cô con gái ế dài, dù cô nết na, duyên dáng, hiểu biết. Đến khi lên thành phố lập nghiệp, cô mới lấy được chồng. Rõ ràng, tai tiếng của người mẹ, ảnh hưởng đến hạnh phúc của cô. 

Tôi nghĩ, làm cha mẹ, hạn chế thấp nhất sai lầm, làm gương cho con, đừng biến con trở thành nạn nhân từ những hậu quả mình gây ra. Cha mẹ sống tốt là tài sản quý giá cho con vào đời. Hôn nhân là chuyện trăm năm, để trẻ tự do lựa chọn, người lớn không nên vì lời hứa mà ép uổng hạnh phúc con cái. Người ngoài cuộc cũng đừng có cái nhìn khắt khe đối với những đứa trẻ có cha mẹ mắc lầm lỗi, bởi đó là cái nhìn vô cùng bất công. 

Con gai 15 tuoi da co nguoi dat coc
Ảnh minh họa

Tôi biết một anh thanh niên nọ, ba mươi cái xuân xanh đã trải qua bốn mối tình sâu đậm, nhưng cuối cùng không mối tình nào đơm hoa kết trái, chỉ vì cha mẹ không vừa lòng. Cha mẹ, vì lo tương lai con cái, nên muốn giới thiệu cho con một người bạn đời. Điều đó sẽ không sai nếu mọi việc chỉ dừng lại như một đề xuất, gợi ý để các con tự do tìm hiểu, tuyệt đối không đốt cháy giai đoạn vì lý do cha mẹ đã… làm thay công đoạn tìm hiểu giúp con rồi. 

Về sau, cha mẹ làm mai cho anh một cô gái mà theo họ là đảm đang, giỏi giang, con nhà gia giáo. Anh “bấm bụng” cưới cô gái làm vợ. Họ đã trải qua hai mươi lăm năm sống đời vợ chồng, nhưng mỗi lần rượu vào lời ra, anh lại than thở rằng mình không hoàn toàn hạnh phúc, anh thương vợ chứ không yêu cô ta. Điều này, tôi nghĩ lỗi không chỉ của anh hay của riêng cha mẹ anh. Phụ huynh có quyền góp ý, nhưng chính con mới là người lựa chọn sau cùng. 

Hôn nhân không dễ dàng như thay áo. Dù biết rằng hạnh phúc là do người trong cuộc quyết định, nhưng chẳng biết cha mẹ anh ấy có hối hận không khi chính họ là người mang hôn nhân đến cho con trai, nhưng cuộc hôn nhân ấy lại không mang đến cho con hạnh phúc mà nó thực sự cần.  

Phi Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI