Lo ngại về lỗ hổng nhập cư khi Phó Chủ tịch Huawei có 7 hộ chiếu

10/12/2018 - 09:17

PNO - Thông tin Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu sở hữu 7 cuốn hộ chiếu khiến dư luận Hong Kong lo ngại về các lỗ hổng trong hệ thống nhập cư của đặc khu này.

Lo ngai ve lo hong nhap cu khi Pho Chu tich Huawei co 7 ho chieu
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, bà Mạnh sở hữu 7 hộ chiếu, trong đó có 4 hộ chiếu của Trung Quốc, 3 hộ chiếu của Hong Kong. 

"Trong vòng 11 năm qua, bà Mạnh đã được cấp không dưới 7 hộ chiếu khác nhau từ Trung Quốc và Hong Kong", trích thư của Bộ Tư pháp Mỹ gửi phía Canada.

Cũng trong thư này, Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo về khả năng bà Mạnh có thể bỏ trốn nếu như được bảo lãnh tại ngoại. 

Bà Mạnh Vãn Chu bị chính quyền Canada bắt giữ tại Vancouver hồi tuần trước, và nhiều khả năng bị dẫn độ về Mỹ vì vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Về vấn đề bà Mạnh sở hữu nhiều hộ chiếu, người phát ngôn Cơ quan Nhập cư Hong Kong không bình luận về những trường hợp đơn lẻ, nhưng cho biết những người được cấp hộ chiếu của đặc khu chỉ sở hữu một hộ chiếu có hiệu lực trong mỗi lần cấp.

Người phát ngôn Cơ quan Nhập cư Hong Kong giải thích: "Liên kết chéo hộ chiếu Hong Kong nghĩa là dùng cùng lúc cả hộ chiếu cũ và mới nhằm tận dụng visa còn hiệu lực trên hộ chiếu cũ, nhưng bản thân hộ chiếu cũ vẫn sẽ bị hủy. Vì vậy, một người sẽ không thể sở hữu cùng lúc nhiều hơn một hộ chiếu có hiệu lực".

Nhiều khả năng bà Mạnh Vãn Chu chỉ có một hộ chiếu Hong Kong hợp lệ, nhưng bà mang theo hai hộ chiếu cũ vì có thể có visa còn hiệu lực.

Tuy nhiên, riêng về trường hợp bà Mạnh có nhiều hộ chiếu như vậy, và cầm theo hộ chiếu Hong Kong khi bị bắt, các nhà lập pháp tại đặc khu hành chính đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc và theo dõi sát sao diễn biến vụ án.

Trong phiên xét xử ngày 7/12 (giờ địa phương) tại Tòa án tối cao British Columbia, bà Mạnh bị cáo buộc đã sử dụng một công ty con của Huawei có tên là Skycom để né tránh các lệnh trừng phạt đối với Iran từ năm 2009 đến 2014. 

Theo cáo buộc tại tòa, nếu bị kết tội, bà Mạnh phải đối mặt với án tù đến 30 năm ở Mỹ. Một luật sư của chính phủ Canada cho biết, bà Mạnh bị buộc tội "âm mưu lừa gạt nhiều tổ chức tài chính". 

M. T (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI