Vải thiều Lục Ngạn vào vụ, giá tăng gấp ba

07/06/2019 - 14:07

PNO - Giá vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) bán tại vườn đã lên đến 60.000 đồng/kg, cao gấp ba năm ngoái.

Bước vào chính vụ thu hoạch, những ngày này, quốc lộ 31 dẫn về Lục Ngạn lúc nào cũng tấp nập từng đoàn xe tải lớn, nhỏ mua bán vải thiều. 

Vai thieu Luc Ngan vao vu, gia tang gap ba
Năm nay vải sớm (bên trái) được bán với giá 30.000đ/kg tại vườn, còn vải thiều (phải, quả nhỏ hơn) có giá 60.000đ/kg

Mặt đỏ bừng vì nắng nóng, mồ hôi vã ướt vuông khăn mặt, anh Trần Văn Chiến vẫn hồ hởi, bởi anh vừa bán được gần một tấn vải với giá 60.000đ. “Giá năm nay cao gấp ba lần năm ngoái. Giá mà vững, thì vườn vải nhà tôi năm nay thu được cỡ 500 triệu đồng đấy”, anh Chiến chia sẻ.

Theo nông dân này, mấy năm nay nhà vườn vải thiều tại Lục Ngạn đều được lãnh đạo tỉnh phản hồi chất lượng vải thiều Lục Ngạn được người tiêu dùng cả trong và ngoài nước đánh giá rất cao. Thương hiệu vải thiều Lục Ngạn không chỉ nổi tiếng trong nước mà đã được rất nhiều thị trường nhập khẩu trên thế giới biết đến. 

Vải thiều đã được Bắc Giang xác định là loại cây kinh tế nên địa phương này đang định hướng theo quy trình sản xuất công nghệ cao. Hiện có khoảng 218 ha vải thiều Lục Ngạn sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 13.800 ha có tiêu chuẩn VietGAP. Đáng chú ý, năm nay Lục Ngạn có 20 ha vải thiều sản xuất theo mô hình vải hữu cơ (Organic).

Vai thieu Luc Ngan vao vu, gia tang gap ba
Năm nay nông dân Bắc Giang bán được vải với giá cao gấp ba lần năm 2018

Vụ thu hoạch vải thiều năm nay, Bắc Giang có gần 1.000 thương nhân thu mua ở trên 500 điểm, riêng thương nhân Trung Quốc đã có khoảng 200 người thường xuyên túc trực ở các điểm thu mua. Cả người bán và người mua đều mừng vì vải năm nay mẫu mã đẹp, lại không bị sâu cuống nên được giá.

Ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, dự kiến sản lượng vải thiều của Bắc Giang năm nay tiêu thụ trong nước chiếm 50% và xuất khẩu chiếm 50%. Đây cũng là năm đầu tiên vải thiều Bắc Giang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc với tem nhãn ghi đầy đủ thông tin như: tên hàng hóa, nguồn gốc, qui cách đóng gói, công ty xuất khẩu, mã số cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng…

Hiện nay, ngoài 18 mã vùng trồng do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp tại 7 xã, thì Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng vải thiều của tỉnh Bắc Giang, với diện tích trên 16.000 ha và 86 cơ sở đóng gói, sẵn sàng các điều kiện và đáp ứng đủ số lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang là vùng trồng cây ăn trái lớn nhất miền Bắc với khoảng 28.000 ha các loại, riêng diện tích vải thiều là hơn 15.000 ha. Năm nay sản lượng vải thiều ước đạt khoảng 80.000 tấn. 

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI