Myanmar: Máy bay hạ cánh an toàn dù thiếu bánh xe

13/05/2019 - 11:05

PNO - Phi công Myanmar cứu sống gần 90 người khi cho máy bay hạ cánh xuống đường băng an toàn dù không có bánh trước vào Chủ nhật 12/5.

Cuộc hạ cánh khác thường là vấn đề kỹ thuật thứ hai đối với ngành hàng không Myanmar trong vòng chưa đầy một tuần.

Chuyến bay UB-103 của hãng hàng không quốc gia Myanmar, máy bay Embraer-190, chở 82 hành khách và phi hành đoàn 7 người tiếp đất vào khoảng 9h (giờ địa phương) tại Mandalay, một thành phố du lịch nổi tiếng.

Myanmar: May bay ha canh an toan du thieu banh xe
Chiếc máy bay hạ cánh an toàn dù không có bánh trước.

Đoạn video lưu hành trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy cuộc hạ cánh tương đối nhẹ nhàng, trước khi chiếc máy bay chúi mũi xuống đường băng, và từ từ dừng lại.

Ye Htut Aung, phó tổng giám đốc bộ phận hàng không dân dụng Myanmar, cho biết phi công đã cố gắng nhiều lần trong việc triển khai thiết bị hạ cánh phía trước, đầu tiên thông qua hệ thống máy tính, sau đó là thủ công.

 

Ông Aung cho biết: “Họ cố gắng bay vòng quanh hai lần và yêu cầu trạm kiểm soát không lưu báo cáo xem bánh xe ở phần mũi có hạ xuống hay không. Cuối cùng, họ phải hạ cánh bằng bánh sau ... Phi công đã hạ cánh một cách khéo léo. Không có thương vong”.

Ye Htut Aung cho rằng đầy là “lỗi kỹ thuật” và nói thêm rằng các kỹ sư từ Myanmar National Airlines sẽ kiểm tra máy bay. Đồng thời, ông khẳng định tất cả các máy bay đều có quy trình kiểm tra hằng ngày.

Về phần Embraer, một tuyên bố nói rằng họ đang cung cấp sự hợp tác đầy đủ cho các cơ quan hàng không để hỗ trợ cho cuộc điều tra.

Myanmar: May bay ha canh an toan du thieu banh xe
Thành viên đội bay trên chuyến UB-103.

Hành khách Soe Moe nói: “Khói xuất hiện khi chúng tôi hạ cánh ... Tất cả hành khách đều ổn”.

Sự cố ngày Chủ nhật diễn ra chỉ bốn ngày sau khi một chiếc máy bay của Biman Bangladesh Airlines trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Yangon trong một cơn bão, làm 11 hành khách bị thương.

Gió mùa tại Myanmar từng gây ra nhiều vấn đề cho các chuyến bay thương mại và quân sự trong quá khứ.

Myanmar: May bay ha canh an toan du thieu banh xe
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy đây là lỗi kỹ thuật.

Một trong những vụ tai nạn hàng không nguy hiểm nhất trong lịch sử đất nước xảy ra vào năm 2017 khi chiếc máy bay quân sự rơi xuống biển Andaman, giết chết 122 người trên máy bay. Nhà chức trách đổ lỗi cho thời tiết xấu.

Vào năm 2015, một chiếc máy bay chở khách của Air Bagan hạ cánh chệch khỏi đường băng giữa thời tiết xấu và mưa lớn. Một hành khách và một người trên mặt đất đã thiệt mạng.

Linh La (Theo Guardian, Euronews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI