Làm gì khi con “buồn chết đi được”?

15/02/2017 - 16:10

PNO - Đó là câu hỏi của nhiều phụ huynh và họ không thể trả lời bởi con của họ đã có đủ những thứ mà mơ cũng không thể có được.

Buồn chán là một nghịch lý trong khi con người có cả đống thứ để xem, để chơi, để cảm nhận, để tận hưởng và trải nghiệm. Còn thời gian đâu để mà buồn với chán?

Lam gi khi con “buon chet di duoc”?
 

Họ không hiểu chơi game, facebook, whatsapp và lướt web truyền thông khác không giúp con tránh khỏi nhàm chán. Con có thể cảm thấy giải trí tạm thời, nhưng một kết nối thật sự phải được bắt đầu giữa những con người thực trong một cuộc sống thực.

Công nghệ và khoa học phát triển với tốc độ khủng khiếp và những cơ hội đến với trẻ gần như vô tận. Ngay cả chuyện giao tiếp của trẻ với mọi người cũng trở nên qua loa hoặc phải qua một đồ điện tử khác như điện thoại… Trẻ đã quên chơi với mình và mọi người bằng chính con người của trẻ.

Cuộc sống sẽ buồn tẻ và nhàm chán khi trẻ không nhận thức được mình sống để làm gì. Dẫu nhiều trẻ là hoàn hảo trước mọi người, học giỏi, nghe lời và làm tất cả những gì được bảo, nhưng trẻ chỉ nghĩ rằng mình đang làm cho người khác. Suy nghĩ lãng phí cùng với sự chán nản chặn khả năng phân biệt, liên quan đến sự rõ ràng, sau đó như bệnh ung thư, ăn mòn lòng nhiệt tình, sự quyết tâm và mục đích sống của trẻ.

 Giúp trẻ thế nào?

Những bữa ăn hằng ngày có thể là cơ hội để cả gia đình cùng trò chuyện, có thể hỏi trẻ: “Hôm nay con thích cảm thấy thế nào?” vào buổi sáng và “một ngày của con thế nào?” vào buổi tối. Trong khi trò chuyện với con, đừng để các tiện ích khác chi phối, như truyền hình hay điện thoại.

Giá trị giống như cái la bàn, giúp trẻ định hướng những lựa chọn của mình. Giúp con sống với những giá trị tốt đẹp, như giúp đỡ và cho đi.

Tập cho trẻ có trái tim quảng đại, đó là cảm giác biết ơn, đánh giá cao, yêu thương. Có thể hỏi trẻ: “Mình có thể làm gì để giúp đỡ bác Năm khi bác bị đau chân như thế?”

Phạm Thị Sen

Giảng viên Trung tâm Innerspace - Làm giàu thế giới nội tâm. TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI