Thay đổi lối sống, đẩy lùi bệnh tật

10/04/2019 - 08:06

PNO - Hãy thay đổi lối sống, rèn luyện nâng cao thể chất, tầm soát bệnh để đẩy lùi bệnh, nâng cao chất lượng sống - là thông điệp của Ngày hội sức khỏe cộng đồng TP.HCM tại ngày 6 và 7/4 tại Nhà văn hóa Thanh niên.

Háo hức đến với ngày hội

Sân Nhà văn hóa Thanh niên (Q.1, TP.HCM) vốn là điểm hẹn thường xuyên của giới thanh niên - sinh viên thành phố, bỗng xuất hiện hàng trăm cụ ông cụ bà, nhiều cụ đã ngoài 80 tuổi, vào ngày 6/4. Dù chân yếu, mắt mờ, đi đứng chậm chạp, nhưng cụ nào cũng háo hức đến với ngày hội để được tầm soát sức khỏe.

Thay doi loi song, day lui benh tat
Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM tặng quà của ban tổ chức dành cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Cụ bà Trần Ý Linh, 86 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM, một mình dạo bước đến khu chăm sóc sức khỏe (khám, chẩn đoán và phát thuốc miễn phí) do các đơn vị y tế có uy tín của thành phố đảm nhận. Bà tự hào: “So với nhiều người cùng tuổi, sức khỏe của tôi được như vầy là mừng, không bị các bệnh nguy hiểm của người già như tiểu đường, cao huyết áp”. Tuy nhiên, bà bị giảm thị lực, đau lưng, thoái hóa khớp gối, khiến việc di chuyển khó khăn, nhất là những lúc trái gió trở trời. “Hôm nay, tôi đăng ký khám thị lực. Hai mắt đã được mổ cườm cách nay hai năm, nhưng thi thoảng vẫn nhập nhèm, nhìn xa không rõ. Tiện thể, tôi cũng khám cơ xương khớp luôn, để xem có những phương thuốc hay cách điều trị nào mới giúp giảm đau nhức không” - bà nói.

Tự mình đi xe buýt từ Bến xe An Sương lên, bà Nguyễn Thị Bảy (78 tuổi) dạo quanh các khu khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Thuở thanh niên làm công nhân khuân vác ở nông trường khiến sức khỏe bà bị suy giảm, phải nghỉ mất sức lao động từ năm 48 tuổi. Từ đó, bà phải bươn chải nuôi sáu miệng ăn. Bà cho hay: “Công việc vác nặng thời thanh niên khiến lưng và gối tôi bị thoái hóa nghiêm trọng. Nhưng cũng may là những bệnh “nhà giàu” thì tôi chưa có. Con cái giờ đã trưởng thành, thường xuyên bổ sung sữa, ngũ cốc cho mẹ nên sức khỏe vẫn được duy trì. May mắn hơn rất nhiều người rồi”.

 Nhưng ngày hội không chỉ có người già mà nhiều gia đình trẻ cũng tranh thủ hai ngày cuối tuần đưa cả gia đình đến tham quan và kiểm tra sức khỏe. Chị Dương Tuyết Nhung, 35 tuổi, nhà ở Q.10, TP.HCM đưa con trai bảy tuổi đến đo khám mắt và hàm răng đang bị xô lệch, còn mình đến quầy khám phụ khoa. “Giờ nói đến bệnh ai cũng sợ. Ung thư chết trẻ ngày càng nhiều. Có người ngoài 30 tuổi đã bị đột quỵ. Tôi cảm thấy lo lắng. Thực phẩm thì mất an toàn, môi trường sống ô nhiễm, bệnh nhân ngày càng trẻ” - chị Nhung lo lắng.

Thay doi loi song, day lui benh tat
Nhiều cán bộ hội viên phụ nữ, người cao tuổi đến khám, tầm soát bệnh tại Ngày hội sức khỏe cộng đồng

Nâng cao sức khỏe cộng đồng

Ngày hội sức khỏe cộng đồng năm nay có nhiều hoạt động dành cho người cao tuổi lẫn trẻ em như: khám, tư vấn đo thị lực; khám và tư vấn phụ sản, kế hoạch hóa gia đình; khám và tư vấn cơ xương khớp dành cho người cao tuổi; khám và tư vấn sức khỏe trẻ em; khám và tư vấn răng miệng.

Nét mới của ngày hội lần này là sự hưởng ứng, đồng hành của rất nhiều đơn vị, từ những bệnh viện đầu ngành đến các cơ sở y tế kỹ thuật cao uy tín của thành phố tham gia. Không những khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí, các đơn vị còn đưa ra những sản phẩm mới và giới thiệu những giải pháp khám chữa bệnh mới nhất giúp tầm soát, gia tăng khả năng khám chữa và ngăn ngừa bệnh tật cho cộng đồng, nhất là cho đối tượng trẻ em và người cao tuổi.

Với sự tham gia của hơn 10.000 lượt người tham dự, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - đánh giá cao sự phối hợp tổ chức giữa Hội Y tế công cộng, Hội Người cao tuổi, Hội LHPN TP.HCM và Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo Trang Vàng Việt Nam góp phần cùng ngành y tế nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật trong cộng đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hưng, các loại bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp... có xu hướng tăng liên tục trong thời gian gần đây dù cộng đồng đã có nhiều giải pháp phòng chống tích cực. Đáng lo ngại là các bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa, nhất là bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp vốn trước đây chỉ có ở bệnh nhân lớn tuổi, nay cũng đã xuất hiện ở lứa tuổi học sinh. Ngày hội mang đến thông điệp: hãy thay đổi lối sống, nâng cao rèn luyện thể chất, tầm soát bệnh để đẩy lùi bệnh tật nâng cao chất lượng sống. 

Hoài An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI