Hơn 5.000 học sinh được hướng dẫn phân loại rác tại nguồn

24/01/2019 - 11:07

PNO - Hàng trăm học sinh cùng tham gia chương trình hướng dẫn phân loại rác tại nguồn tại TP.HCM.

Ngày 21/1, tại trường tiểu học Lê Văn Tám, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM, hàng trăm học sinh của trường đã cùng tham gia chương trình hướng dẫn phân loại rác tại nguồn do các tình nguyện viên của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.HCM (gọi tắt: Công ty MTĐT) phụ trách.

Hào hứng phân loại rác tại nguồn

Chương trình được thiết kế khá sinh động bằng những hoạt cảnh, câu chuyện cùng các trò chơi thu hút sự tham gia hào hứng của các bé nhằm nêu bật mục đích, ý nghĩa phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, qua đó hướng dẫn các bé phân biệt rõ các loại rác thải trong sinh hoạt hằng ngày. Hàng trăm học sinh đã bước đầu hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, cũng như lợi ích của phân loại và tái chế rác thải.

Hon 5.000 hoc sinh duoc huong dan phan loai rac tai nguon

Học sinh trường tiểu học Lê Lai hào hứng trong các trò chơi phân loại rác tại nguồn

Trong các trò chơi, các bé phân loại các chất thải hữu cơ dễ phân hủy gồm: thực phẩm, vỏ rau củ quả trong quá trình chế biến, thức ăn thừa, lá cây… để trong thùng chứa riêng có lớp túi lót để tránh vương vãi và chảy nước trong quá trình lưu chứa. Ngoài ra còn biết rõ sau khi phân loại, chất thải này có thể được tái chế thành phân compost bón cho cây trồng hoặc chuyển cho các đơn vị làm thức ăn gia súc, gia cầm.

Các bé cũng chia chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế, gồm: các loại giấy, vỏ lon nhôm, vỏ hộp sữa… để vào kho “ve chai” cùng tích lũy để gây quỹ từ thiện hay tiết kiệm riêng trong gia đình.

Giờ ra chơi sáng 21/1, nhìn các cô cậu bé xếp hàng dài chờ tới lượt mình để lấy các hình vuông tròn, xanh đỏ mang biểu tượng các loại rác cho vào giỏ đúng quy định để nhận những phần quà của chương trình một cách đầy phấn khích ai cũng vui lây. Một cậu bé lớp ba vừa đưa tay lau mồ hôi vừa toe toét cười với bạn: “Công nhận phân loại rác tại nguồn dễ thiệt!”.

Chị Quế Lâm - Phó trưởng phòng Kiểm tra chất lượng và Công nghệ môi trường kiêm Bí thư đoàn Công ty MTĐT - cho biết: “Để triển khai chương trình một cách sinh động, hiệu quả, đội tình nguyện viên của chúng tôi phải xây dựng hai kịch bản cho hai cấp học (THCS và tiểu học), luyện tập nhiều lần mới chia sẻ cùng các bé. Rất vui là ở trường nào học sinh cũng tham gia vô cùng tích cực”.

Mỗi chương trình thu hút từ 10 đến 12 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên khối văn phòng công ty MTĐT, cùng các sinh viên khoa môi trường các trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Bách khoa, ĐH Công nghệ, ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Được biết, đội tình nguyện này có hơn 50 thành viên và cùng tham gia nhiều hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường khác trên địa bàn thành phố.

Thế nhưng, theo Lê Phương Thi - tình nguyện viên của chương trình thì: “Tôi thích nhất là tham gia chương trình hướng dẫn học sinh phân loại rác tại nguồn ở các trường tiểu học. Bởi nhìn các em hào hứng với việc phân biệt các loại rác, trực tiếp phân loại rác tại nguồn thật vui. Bài học được thực hành ngay khiến nhiều đứa trẻ thích thú. Tôi chỉ mong các hoạt động tuyên truyền thế này được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa để nhiều học sinh được cung cấp đủ kỹ năng, kiến thức, cùng cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường”.

Tiếp sức cho trẻ làm những điều tử tế

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của chương trình mở rộng tuyên truyền “Phân loại rác tại nguồn” do Công ty MTĐT phối hợp tổ chức, nhằm truyền thông và giáo dục cho học sinh tiểu học và THCS về lợi ích của phân loại và tái chế rác thải; thực hành phân loại vỏ hộp sữa giấy - một loại rác thải sinh hoạt thân thuộc mà gần như em nhỏ nào cũng đang hằng ngày bỏ chung vào thùng rác sinh hoạt gây lãng phí.

Chương trình đi qua hai trường THCS Nguyễn Huệ, Lê Anh Xuân cùng 3 trường tiểu học: Lê Văn Tám, Lê Lai và Phan Bội Châu trên địa bàn Q.Tân Phú, giúp hơn 5.000 học sinh tiếp cận các kiến thức cơ bản nhất về bảo vệ môi trường và phân loại rác tại nguồn.

Cô Phạm Thị Cộng, Phó hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Huệ cho biết: “Từ đầu năm học 2018-2019, nhận được chủ trương của UBND Q.Tân Phú, nhà trường đã bắt đầu hướng dẫn học sinh tham gia phân loại rác tại nguồn. Đây là một việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa to lớn cho cộng đồng. Thông qua việc tham gia chương trình, chúng tôi hiểu được việc truyền dạy cho học trò phân loại rác tại nguồn là dạy các em sống có trách nhiệm và làm những điều tử tế”.

Chính quan điểm đó đã thôi thúc ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Huệ đầu tư nhiều tâm sức cho chương trình phân loại rác tại nguồn. Đầu năm 2019, để thu hút các học sinh tham gia, nhà trường còn thiết kế hai loại thùng rác riêng biệt bố trí khắp khuôn viên trường để các học sinh thuận tiện trong việc để rác đúng nơi quy định và đúng loại chất thải cho người thu gom, xử lý.

Hon 5.000 hoc sinh duoc huong dan phan loai rac tai nguon

Các trường Lê Anh Xuân, Lê Lai, Phan Bội Châu thì các poster, áp-phích của chương trình cũng được nhà trường dán ở những nơi dễ nhìn, dễ đọc nhất cho học sinh nhớ rõ và làm theo.

Bên cạnh đó, mỗi khi họp phụ huynh, các giáo viên chủ nhiệm cũng đã lưu ý giới thiệu thêm về việc vận động học sinh cùng tham gia phân loại rác tại nguồn và để rác đúng nơi quy định. Nhiều trường còn có kế hoạch tổ chức ngày hội thu gom rác thải tái chế, bán ve chai gây quỹ giúp học sinh khó khăn, thưởng các em học giỏi, làm tốt việc phân loại rác tại nguồn…

Thông qua chương trình cả giáo viên, học sinh và phụ huynh đều có thể nhận thức rõ việc bảo vệ môi trường không gì to tát, mà bắt đầu từ việc nhỏ nhất: phân loại rác tại nguồn.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI