Giải pháp để du lịch Việt Nam nâng cao chỉ số cạnh tranh

16/11/2014 - 16:18

PNO - PNO - Cuối tuần qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị về Sự bền vững của Phát triển Du lịch có trách nhiệm ở Việt Nam do Dự án “Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Liên minh Châu Âu tài trợ (Dự án EU).

edf40wrjww2tblPage:Content

Giai phap de du lich Viet Nam nang cao chi so canh tranh

150 đại biểu, đại diện cho tất cả các đối tác trong ngành du lịch (DL), từ các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tư nhân đến các cơ sở đào tạo nghề du lịch đã cùng tham dự và đóng góp ý kiến cho hội nghị.

Tại đây, ông Vũ Quốc Trí, giám đốc dự án EU cho biết, hiện chỉ số năng lực cạnh tranh về du lịch, lữ hành của Việt Nam vẫn khá thấp, đứng 80/141 quốc gia được điều tra (khảo sát xếp hạng năm 2013); trong khi chỉ số của hai nước rất gần Việt Nam như Malaysia và Thái Lan lần lượt là 34 và 43.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DL Hà Văn Siêu khẳng định “Phát triển du lịch có trách nhiệm chính là yêu cầu đặt ra đối với tất cả các thành phần tham gia vào lĩnh vực du lịch để tạo ra hình ảnh mới cho du lịch Việt Nam, giúp du lịch Việt Nam nâng cao được năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới”.

Giai phap de du lich Viet Nam nang cao chi so canh tranh

Nhiều ý kiến, giải pháp thiết thực đã được đưa ra tại hội nghị, đặc biệt là các giải pháp về vấn đề marketing. Ông Kai Partale, Chuyên gia Phát triển Ngành của Dự án EU, cho rằng “Một phần quan trọng của chiến lược marketing chính là xây dựng thương hiệu du lịch, vì thương hiệu du lịch này sẽ phản ánh các dòng sản phẩm cũng như những thông điệp được chuyển tới khách hàng. Để triển khai được các bước nêu trên, ông Kai cho rằng cần phải có một cơ chế, công cụ và các hoạt động quản lý công tác điều phối marketing. Đồng thời, chuyên gia này cũng nhấn mạnh để công tác marketing điểm đến đạt hiệu quả cao thì điều thiết yếu là phải đưa Du lịch có trách nhiệm vào marketing điểm đến”.

Giai phap de du lich Viet Nam nang cao chi so canh tranh

Các chuyên gia còn trình bày nhiều giải pháp cho vấn đề Quản lý các điểm đến DL ở Việt Nam một cách có trách nhiệm; Nâng cao tính chuyên nghiệp thông qua giáo dục và đào tạo nghề. Hội nghị cũng công bố kế hoạch hành động đến năm 2020 do TCDL, dự án EU và Hội đồng tư vấn du lịch xây dựng, cụ thể là:

- Định vị Việt Nam là một điểm đến du lịch (DL) phải viếng thăm ở Đông Nam Á.

- Tập trung các hoạt động marketing tại 7 thị trường chính: Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), Châu Âu (Đức, Anh, Pháp), Trung Quốc (Đại lục và Hongkong), ASEAN (Malaysia, Thái Lan, Singapore), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Úc và Nga.

- Tăng thời gian lưu trú của khách DL và chi tiêu của khách DL ở địa phương, thu hút lượng khách quay lại.

- Bắt đầu triển khai thương hiệu Việt Nam để được quốc tế công nhận qua toàn bộ các hoạt động marketing của Tổng cục DL.

- Tăng cường sự hợp tác và tin cậy trong ngành đối với các nỗ lực marketing quốc tế của TCDL. 

AN HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI