Nhân chuyện Kỳ Duyên... nói về những người phụ nữ quanh tôi!

09/09/2016 - 12:17

PNO - "Tôi trân trọng tất cả những người phụ nữ sống trên đất nước này. Mỗi người họ đều là một "siêu nhân" theo cách này hay cách khác".

Mẹ tôi năm nay ngoài 60, bà là điển hình của hình mẫu phụ nữ Việt Nam lý tưởng: giỏi việc nước, đảm việc nhà; anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Tôi còn nhớ, năm tôi ngoài 20, cả nhà bị đau mắt đỏ, 3 bố con nằm rên hừ hừ trên nhà, còn mẹ thì nấu cơm cho cả nhà ăn. Hồi đó, tôi không nghĩ quá nhiều, và coi nó là một việc bình thường.

Kỳ Duyên là hoa hậu Việt Nam. Theo quan điểm của nhiều người, em đại diện cho phụ nữ Việt Nam - bao gồm cả những người phụ nữ như mẹ tôi. Vì thế, nhất cử nhất động của em đều được công chúng săn đón "như bà mẹ hiền chăm sóc đứa con thơ" (mượn chữ Bác Hồ).

Tôi thì không cho là như thế, Kỳ Duyên không có thể nào đại diện cho mẹ tôi được. 2 con người ấy không giống nhau về quan điểm, lối sống, trí tuệ, sức chịu đựng... Thành thực mà nói, tôi không nghĩ Kỳ Duyên có được chút nào của cái tần tảo sớm hôm của các bà các mẹ ngày xưa.

Nhan chuyen Ky Duyen... noi ve nhung nguoi phu nu quanh toi!
Anh Nguyễn Xuân Quang.

Nhưng họ có một điểm chung: sự bất công xã hội.

Tôi có một cô con gái, năm nay 2 tuổi. Tôi tính, bao giờ cháu lớn sẽ khuyến khích cháu lấy chồng Tây, chứ tuyệt đối không nên lấy chồng Việt Nam. Phụ nữ ở xã hội Việt Nam chịu quá nhiều khắc nghiệt, quá nhiều định kiến, quá nhiều khuôn mẫu, quá nhiều bất công... và cả xã hội đều coi đó là điều đương nhiên.

Năm 2012, từ Mỹ trở về, tôi đi làm. Là giảng viên, nhiệm vụ chính của tôi là đi dạy, nhưng ngoài ra còn phải làm việc hành chính. Tôi đã xin phép "đi sớm về muộn" trong giờ hành chính, để chăm vợ mới đẻ được mấy tháng. Cả khoa cười, "thầy Quang xin nghỉ đẻ".

Và tôi vẫn phải đi làm đúng theo lịch bình thường. Phụ nữ đẻ, mấy tháng đầu là khốn khổ nhất. Lúc đó sức khỏe chưa được tốt, đi lại chưa tốt, con hành cả ngày lẫn đêm... là lúc cần người chồng nhất.

Nhiều nước trên thế giới biết được sự khó khăn đó của phụ nữ, bố trí cho chồng nghỉ vài tuần tới vài tháng để chăm vợ... là lo cho người phụ nữ vậy. Ở Việt Nam thì người ta coi đó là trò đùa.

Kể ra thì có cả 1001 chuyện vô lý bất công với phụ nữ ở Việt Nam cũng không hết được. Đơn giản nhất là "tại sao con dâu phải về ở cùng mẹ chồng?". Ờ, sao con rể không ở cùng mẹ vợ? Lấy chồng, con dâu phải "lấy" luôn cả nhà chồng. Phải chiều hết, từ mẹ chồng tới bà cô bên chồng. Lễ tết phải về nấu cơm rửa bát, việc gì cũng đến tay.

Mình có một ông trẻ - em họ của ông nội - ngẫu nhiên lại ở gần ngay quê ngoại của vợ. Hôm giỗ ông trẻ, mình đưa vợ về ăn giỗ ông trẻ. Biết vợ đau đầu gối không ngồi rửa bát được, mình đề xuất: "Hôm nay vợ cháu đau đầu gối, không ngồi rửa bát được (ở quê ngồi xổm rửa bát), cháu rửa bát thay suất của vợ". Thế là cả họ xúm vào: "Anh Quang, anh thế là không được. Thằng đàn ông ai làm thế, anh ngồi đây cho em...". Rồi mọi người sợ mình rửa bát là làm "hư vợ"...

Đấy, chỉ là những chuyện "nho nhỏ" bất công của phụ nữ thôi... Chứ liệt kê ra hết thì khéo thành cuốn sách dày nhất thế giới: từ chăm con, đối nội, đối ngoại, dọn dẹp, nấu nướng, giặt rũ, rửa bát, nấu cơm,... việc gì mà chả đến tay phụ nữ. Đến nỗi, ngày 8/3 còn có câu thơ:

Hôm nay mùng 8 tháng 3

Tôi giặt cho bà cái áo của tôi.

Với ngần ấy trách nhiệm đổ lên vai, với những ông chồng giỏi bia rượu hơn nấu nướng, giỏi thuốc lá hơn dọn dẹp, giỏi gia trưởng hơn dạy con... thì mỗi phụ nữ Việt Nam đều nên được gắn thêm một chữ "super" ở đằng trước. Ấy thế mà họ vẫn đi làm, vẫn kiếm tiền chẳng kém đấng mày râu nào.

Vậy nhưng, họ vẫn bị bạc đãi đến cùng tận trên dải đất hình chữ S này.

Quay trở lại chuyện Kỳ Duyên, đành rằng hút thuốc lá là không nên, nhưng cứ giả sử thôi nhé, nếu đó là một anh NAM HẬU... Có lẽ đã lên báo vì một hành động "manly".

Tôi không bênh Kỳ Duyên, chỉ đơn giản cho rằng, xã hội nên nhìn nhận vấn đề cho đúng bản chất của nó. Là phụ nữ sống ở Việt Nam đã là thiệt thòi lắm rồi. Thay vì chỉ trích họ, hãy có cái nhìn bao dung.

Yêu nhau vạn sự chẳng nề

Dẫu trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng

Còn tôi, tôi trân trọng tất cả những người phụ nữ sống trên đất nước này. Mỗi người họ đều là một "siêu nhân" theo cách này hay cách khác. Đã không khen được thì thôi, chứ tôi thì tuyệt đối không chê!

Nguyễn Xuân Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI