Bình Nhưỡng gửi thông điệp hòa giải đến Trump

10/01/2017 - 07:31

PNO - Mấy ngày qua, Triều Tiên liên tục phát tín hiệu cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump thông qua hàng loạt các thông điệp “che đậy”, đúng như cách Bình Nhưỡng lâu nay vẫn làm với Hàn Quốc và Mỹ.

Trong thông điệp mới nhất của mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào “bất cứ lúc nào và đến bất cứ mục tiêu nào”. "ICBM sẽ được phóng vào mọi thời điểm và mọi địa điểm do sở chỉ huy tối cao của Triều Tiên quyết định", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn giấu tên của Bộ Ngoại giao nước này ngày 8/1 cho biết.

Tuy nhiên, ở phần sau Bình Nhưỡng lại mở ra cho Mỹ “một đại lộ” để đàm phán trong tương lai, mà theo các nhà phân tích quốc tế là Triều Tiên đặt mục tiêu quay trở lại bàn đàm phán với mục đích giảm nhẹ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Binh Nhuong gui thong diep hoa giai den Trump
Tổng thống đắc cử Trump đến nay vẫn bỏ ngỏ pháp đối với Bình Nhưỡng - Ảnh: CNN/Getty Images

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng đáng kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố trong thông điệp Năm mới của mình rằng nước này đang tiến đến gần một ICBM có khả năng đưa vũ khí hạt nhân đến lục địa Mỹ.

Trong tuyên bố hôm 8/1, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đổ lỗi cho Washington đã buộc Bình Nhưỡng phải phát triển của chương trình tên lửa của mình để bảo vệ Tổ quốc. Cùng ngày, phát biểu trên chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter gọi đây là “một sự đe dọa nghiêm trọng” và tuyên bố Mỹ sẽ bắn hạ mọi tên lửa nhắm vào Mỹ hay một nước đồng minh của mình.

Trung Quốc và Hàn Quốc hôm 9/1 đã lên án các mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên, và cảnh báo rằng một cuộc thử nghiệm chỉ có thể dẫn đến những lệnh trừng phạt mới.

Sau khi Bình Nhưỡng đe dọa hạt nhân thông qua phát biểu Năm mới của Kim Jong-un, Tổng thống đắc cử Trump “tự tin” viết trên trang Twitter của mình rằng "CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố rằng họ đang ở giai đoạn cuối phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng bắn đến các khu vực của nước Mỹ. Điều này sẽ không xảy ra!”

Được hỏi Tổng thống đắc cử Trump sẽ làm gì để ngăn chặn vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, cố vấn Kellyanne Conway của ông Trump trả lời trên chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ!” rằng “ông ấy sẽ không nói công khai, và sẽ chưa nói đến vấn đề này trước khi nhậm chức”.  

Giới phân tích cho rằng Trump không còn nhiều lựa chọn, căn cứ những tuyên bố của ông cũng  như sự thất bại của chính quyền Obama nhằm ngăn chặn Triều Tiên phát triển kho vũ khí hạt nhân. Ông John Delury, phó giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Yonsei (Hàn Quốc) nhận xét thông điệp của Bình Nhưỡng gửi cho ban chuyển giao của ông Trump nói rằng sớm chấm dứt lệnh trừng phạt!

THIỆN ĐẠO (Theo CNN, Reuters, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI