Nghệ thuật kết nối trong đời sống vợ chồng

05/06/2018 - 11:04

PNO - Tình nghĩa vợ chồng được gắn kết bước đầu từ hôn thú, và bằng những đứa con. Nhưng thật sự giữa hai người, sợi dây ấy liệu có bền chặt?

Bạn đến tìm gặp tôi rủ uống rượu giải sầu, nói rằng dạo này cuộc sống hôn nhân của bạn thật tẻ nhạt. Hai vợ chồng đi làm 8 tiếng một ngày. Sáng anh chở con đi học, chiều vợ đi đón. Tối về hai người ăn uống qua loa, dọn nhà bở hơi tai rồi leo lên giường đánh một giấc tới sáng. Ngày nào cũng như ngày nào. Anh cảm thấy cuộc sống vợ chồng chẳng còn tươi trẻ như trước đây nữa.

Dù rất yêu vợ, nhưng anh chẳng thể nào thay đổi những nhịp guồng hối hả trong cuộc sống. Hai người ngày càng ít nói chuyện với nhau, mà có nói, cũng chỉ toàn vì những căng thẳng ngày thường, những vấn đề cần đưa ra để hỏi ý người kia. Lâu lắm rồi, cả hai chẳng có thời gian lắng nghe nhau nữa.

Chẳng ít người như bạn của tôi, sự kết nối giữa hai vợ chồng bị phá vỡ bởi những bộn bề cuộc sống. Họ vẫn có tờ giấy kết hôn như một minh chứng cho tình yêu, họ vẫn có những đứa con ngoan ngoãn như là một kết tinh của tình yêu đẹp. Thế nhưng trong lòng của cả hai sự gắn kết đã không còn quá bền chặt như cái thuở họ mới bước chân vào đường tình.

Thật ra, kết nối vợ chồng chẳng khó, chỉ là chúng ta đã không để ý. Chúng ta mong chờ một chuyến đi xa hâm nóng tình cảm, nhưng lại chẳng có thời gian. Chúng ta mong chờ có một cuộc yêu nóng bỏng như thời mới cưới, nhưng ban đêm lại mệt nhoài, chỉ muốn đi ngủ. Chúng ta nhớ về những ngày còn yêu, đèo nhau đi ăn sáng, ăn tối thật tình, nhưng rốt cuộc lại ở nhà vì quá lười và quá ngại bước chân ra đường.

Nghe thuat ket noi trong doi song vo chong
Cuộc sống bận rộn khiến nhiều cặp đôi ít thời gian chia sẻ cùng nhau - Ảnh minh họa

Đời sống vợ chồng, muốn kết nối nhau thì có rất nhiều cách, không nhất thiết cứ phải ái ân, du lịch, hưởng thụ son trẻ cùng nhau thì mới gắn bó bền chặt. Hôn nhân là trong những lúc khó khăn nhất, hoàn cảnh nhất, người ta vẫn ở bên nhau và thấu hiểu nhau.

Có một chị vợ, lấy phải anh chồng vô tâm. Chị không biết làm cách nào để kết nối hàng ngày với chồng khi mà anh cứ thờ ơ như vậy. Thế rồi, chị nghĩ ra một cách, chị nói với chồng rằng chị luôn phải uống thuốc bổ hàng ngày vào mỗi trưa để duy trì sức khỏe. Nhưng chị lại có tính hay quên, chị thỏ thẻ nhờ anh giúp bằng cách gọi điện thoại nhắc chị.

Buổi trưa hôm đầu tiên, anh gọi bảo cụt lủn: Nhớ uống thuốc nghe chưa! Buổi trưa thứ hai, cũng lại là một câu cộc lốc. Nhưng qua đến các hôm sau, chị khéo léo hỏi thêm: Anh đã ăn cơm chưa/ Anh nhớ nghỉ trưa nhé/ Anh...? Thế rồi anh cũng hỏi lại chị, cuộc nói chuyện xuất phát từ việc nhắc nhở uống thuốc trở thành hỏi han, quan tâm nhau. Về sau này, dù chị chẳng uống thuốc nữa, nhưng anh vẫn gọi vào mỗi trưa, như một thói quen đã dành cho chị.

Nghe thuat ket noi trong doi song vo chong
Sự hài hước, quan tâm nhau giúp sợi dây kết nối của hai vợ chồng bền chặt - Ảnh minh họa

Tương tự, khi đã là vợ chồng, có những cặp đôi tối về gặp nhau chẳng muốn nói gì, vì mệt, vì áp lực, hoặc đơn giản vì chẳng biết gì để nói. Nhưng cũng có những cặp đôi vừa về đến nhà là vui vẻ cười nói, bắt đầu từ câu chào: “Em chào chồng”. Ồ, lúc đó anh chồng cũng sẽ phải hưởng ứng lại: “Anh chào vợ” chứ!

Bắt đầu từ câu chào hỏi đó, họ sẽ có nhiều thứ để kể cho nhau nghe. Muốn kết nối với người bạn đời của mình, bạn hãy hỏi những câu tích cực, tránh khơi gợi những điều tiêu cực.

Thay vì hỏi anh đi làm có mệt không thì hãy mở lời bằng hôm nay có gì vui không anh?… Nếu là vợ chồng, các bạn có hàng tỉ thứ để nói với nhau mỗi ngày đó chứ. Nào là chuyện đi chợ, chuyện xã hội, chuyện sức khỏe, tinh thần, chuyện hài hước bạn có được ở cơ quan, bạn bè…

Nghe thuat ket noi trong doi song vo chong
Hạnh phúc đến từ những điều nhỏ bé rất đỗi ngày thường - Ảnh minh họa

Đừng để chồng hoặc vợ nghe cái câu: “Về rồi đấy à” ngay khi bước chân vào cửa, đừng than vãn chuyện tiền giá xăng tăng, giá điện tháng này cao quá, tiền chi tiêu càng ngày càng thâm hụt… Chuyện tiền nong, giá cả đã xảy ra thì cũng đã xảy ra rồi.

Bạn không thể thay đổi, càng không thể để nó làm cho sợi dây kết nối cả hai người thêm rệu rã. Cuộc sống đã có quá nhiều áp lực, vì thế thay vì cứ căng lên thì hãy chùng xuống, để lắng nghe người bạn đời nhiều hơn, kết nối họ siết chặt với mình nhiều hơn bằng tình cảm, bằng sự sẻ chia, chân thành và hài hước.

Khi bạn biết dùng tài giao tiếp khéo léo của mình để nói chuyện với chồng, khi bạn biết kết nối chồng với mình bằng những điều tích cực thì tin rằng chẳng có cuộc hôn nhân nào trở nên nhàm chán cả. Anh ấy ở bên bạn vì bạn là bạn đời, là người sẻ chia những vui buồn cuộc sống chứ không phải vì tờ giấy đã kí, vì những đứa con đã sinh.

Đừng để sợi dây kết nối giữa hai người căng như dây đàn, đừng để nó rơi vào quên lãng mà hãy bện nó chặt thêm, dày thêm bằng những yêu thương nho nhỏ, những thói quen nho nhỏ, tự lúc đó, bạn sẽ thấy gắn bó, đủ đầy!

Phương Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI