TP.HCM bị 'chặn' 1.444 tỷ đồng lợi nhuận trong liên doanh Phú Mỹ Hưng

22/05/2015 - 17:12

PNO - PN - UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về thực hiện rà soát hoạt động thực tế của các tổng công ty, công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước thuộc UBND thành phố. Trong đó, có một số trường hợp doanh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cụ thể, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (thường gọi liên doanh Phú Mỹ Hưng). Đây là liên doanh giữa Công ty Central Trading & Development Corporation (nước ngoài) và Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (100% vốn nhà nước thuộc UBND thành phố), với vốn pháp định 60 triệu USD. Trong đó, phía Việt Nam góp 18 triệu USD, chiếm tỷ lệ 30%, phía nước ngoài góp 42 triệu USD, chiếm tỷ lệ 70% vốn pháp định.

Theo UBND thành phố, từ năm 2010 đến 2014, liên doanh Phú Mỹ Hưng hoạt động hiệu quả, lợi nhuận cao. Dù đơn vị trong nước nhiều lần biểu quyết yêu cầu chia lãi nhưng Hội đồng thành viên Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng vẫn quyết định không chia lợi nhuận cho các bên góp vốn. Trong đó ước tính khoản lợi nhuận phải chia cho bên Việt Nam lên đến khoảng 1.444 tỷ đồng. Điều này ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách nhà nước.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND thành phố đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư nghiên cứu điều chỉnh quy định về chia lợi nhuận đối với trường hợp liên doanh giữa DN nhà nước và DN nước ngoài, theo hướng quy định DN liên doanh phải chia lãi hàng năm. Việc chia lãi này thực hiện sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản đến hạn trả khác sau khi chia lợi nhuận.

NAM ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI