Cần quản lý nguồn thực phẩm 'bất hợp pháp'

20/09/2018 - 09:47

PNO - Từ trước đến nay, việc thu mua, giết mổ chó không được kiểm soát nên xảy ra rất nhiều hệ lụy.

Thứ nhất, chuyện trộm chó để bán rất phổ biến vì tỷ lệ người nuôi chó để giết thịt, bán lấy thịt rất ít. Mà trộm chó thì hay dùng các loại thuốc đánh bả. Người ta giết thịt con chó này đem bán thì thuốc vẫn tồn dư trong thịt rất nhiều và chất độc đó đương nhiên sẽ ngấm vào người ăn. Nếu ngộ độc nhẹ thì bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa; nặng thì đau thần kinh, đi cấp cứu...

Can quan ly nguon thuc pham 'bat hop phap'
Theo BS Trần Văn Ký, chó phải được đóng dấu kiểm định thú y mới được bán ra thị trường

Thứ hai, chó hiện nay giết mổ không có thú y kiểm tra, bất kể chó bệnh hay không đều đưa vào lò mổ giết thịt. Như vậy, sẽ tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh, đặc biệt là sán chó.

Nếu thịt không chín hoặc ấu trùng sán vào cơ thể người sẽ gây bệnh sán chó. Sán chó rất nguy hiểm, có thể lan truyền khắp cơ thể, vào tim, phổi, lên não... Nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây u sán trên một bộ phận cơ thể, gây ra bệnh rất trầm trọng, có thể dẫn đến tử vong. 

Thứ ba, là nguy cơ về bệnh dại. Hiện nay, giết thịt chó không được kiểm soát thì những vi-rút dại có thể lan truyền. Người giết mổ có thể bị lây bệnh dại từ chó bệnh. Ngoài ra, với lối bán thịt chó như hiện nay thì trong thịt tồn tại rất nhiều mầm bệnh vì chúng ta chưa kiểm soát tốt. Các vi khuẩn trên thịt chó vào cơ thể người sẽ gây ra rất nhiều bệnh, hệ lụy khôn lường. 

Hiện nay, lượng tiêu thụ thịt chó rất lớn nhưng cứ để tràn lan như vậy thì tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo tôi, chưa cấm thịt chó được thì phải có cách quản lý. Việc quản lý đầu tiên là phải có lò giết mổ chó, có kiểm tra thú y thường xuyên. Nguồn gốc thịt chó phải kiểm tra xem người ta mổ chó ở đâu, sống hay chết, chó bệnh hay chó bình thường?...

Chó phải được đóng dấu kiểm định thú y mới được bán ra thị trường. Các điểm bán phải đăng ký. Cần phải quản lý thịt chó như thịt heo, thịt bò là phải có điểm đăng ký kinh doanh. Chứ để bán tràn lan, bất cứ vỉa hè, lề đường nào cũng bán là không được. 

Bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học Kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI