Nhiều người dân khóc ròng trước nguy cơ trắng tay vì 'miếng mồi' lãi suất cao

02/04/2018 - 17:30

PNO - Chỉ vì muốn cho vay tiền để hưởng lãi suất cao, nhiều người dân tại huyện Cư M’gar đang đứng trước nguy cơ trắng tay vì gom tiền cho vay hàng chục tỷ đồng “đáo hạn ngân hàng”.

Ngày 2/4, đại úy Nguyễn Mạnh Hưng – Trưởng Công an xã Cư Suê (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn thư của 7 người dân trên địa bàn xã tố cáo bà Trần Thị V. (SN 1989, ngụ thôn 2, xã Cư Suê) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 24 tỷ đồng.

“Hiện nay, bà V. và chồng không có mặt ở địa phương. Công an xã đang làm báo cáo ban đầu gửi cho công an huyện điều tra theo thẩm quyền” – đại úy Hưng nói thêm thêm.

Nhieu nguoi dan khoc rong truoc nguy co trang tay vi 'mieng moi' lai suat cao
Nhiều người dân xã Cư Suê đến công an xã gửi đơn tố cáo.

Theo đơn tố cáo, từ khoảng tháng 9/2017, bà V. đã tìm đến nhiều người dân vay tiền để “đáo hạn ngân hàng”, với lãi suất từ 3-4.000 đồng/triệu/ngày. Với mức lãi suất không hề nhỏ mà bà V. đưa ra, nhiều người không ngần ngại đi vay “nóng” về cho bà V. vay.

Là một trong những nạn nhân trong việc cho vay nợ này, bà Trần Thị Kim Dung (SN 1976, ngụ thôn 4, xã Cư Suê) cho biết: “Vào tháng 1/2018, V. giới thiệu đang làm đáo hạn ngân hàng nên ngõ ý mượn 7,57 tỷ đồng của gia đình tôi để đáo hạn ngân hàng cho người khác, lãi suất từ 4.000 đồng/triệu đồng/ngày. Vì quá tin tưởng, tôi đã vay mượn của nhiều người để có đủ số tiền 7,57 tỷ đồng đưa cho V.

Lúc nhận tiền, bà ấy nói đến ngày 4/5/2018 sẽ trả cả gốc lẫn lãi. Ban đầu, bà V. trả lãi đều đặn. Thế nhưng, thời gian gần đây, V. không chịu trả tiền và tìm cách trì hoãn rồi âm thầm rời khỏi địa phương từ lúc nào không hay”.

Nhieu nguoi dan khoc rong truoc nguy co trang tay vi 'mieng moi' lai suat cao
Bà Trần Thị Kim Dung suy sụp sau khi hay tin bà V. rời khỏi địa phương.

Tương tự, vợ chồng ông Lương Văn Sơn (45 tuổi, ngụ thôn 2, xã Ea M’nang) cũng cả tin, gom góp đưa cho bà V. vay tổng cộng số tiền 6,47 tỷ đồng vì lời hứa trả lãi “hậu hĩnh” 3.000 đồng/triệu/tháng.

Bà Phan Thị Kim Thảo (vợ ông Sơn) cho biết: “Không chỉ đi vay “nóng” với lãi 2.000 đồng/triệu/ngày của nhiều anh em, gia đình tôi còn thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng mới có đủ số tiền 6,47 tỷ đồng cho bà V. mượn tiền. Thế nhưng, nhiều tháng nay gia đình tôi không nhận được đồng lãi nào từ bà V.

Do quá tin tưởng nên giờ đây, gia đình tôi đứng trước nguy cơ trắng tay, không còn nhà để ở và cũng chẳng biết làm sao trả nợ cho mọi người”.

Theo phản ánh của người dân, người bị V. nợ nhiều tiền nhất là bà Nguyễn Thị Bến (ngụ xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar). Theo đó, bà Bến đã gom tất cả tài sản, vay mượn rất nhiều người dân trong vùng để mang cho V. vay 22 tỷ đồng.

Nhieu nguoi dan khoc rong truoc nguy co trang tay vi 'mieng moi' lai suat cao
Giấy vay tiền bà V. viết cho người dân.

Được biết, ngay sau khi nghe thông tin V. "ôm" số tiền hàng chục tỷ đồng đi khỏi địa phương, nhiều người đã đến nhà bà Dung, ông Sơn... để lấy tài sản siết nợ. Sự việc đã khiến cho nhiều người dân “sống dở chết dở”, không biết bấu víu vào đâu.

Ngoài thông tin tố cáo lừa tiền, người dân còn phản ánh và V. đã “nâng khống” tài sản của nhiều người dân có thể dễ dàng vay mượn số tiền lớn từ ngân hàng. Giải thích về điều này, bà Dung cho rằng, giá trị thực tài sản của bà chỉ khoảng 200 – 300 triệu đồng nhưng bà V. có lại thể dễ dàng đi vay mượn lên tới trên 500 – 700 triệu đồng .

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI