Chị Võ Thị Thắng - nụ cười Việt Nam, nụ cười chiến thắng

23/08/2014 - 06:54

PNO - PNO - Khi nghe tin chị Võ Thị Thắng qua đời ngày 22/8/2014, lập tức trong trí nhớ nhiều thế hệ nhớ lại “nụ cười chiến thắng”. Đó là nụ cười tiêu biểu cho khí phách của người phụ nữ Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content
Chi Vo Thi Thang - nu cuoi Viet Nam, nu cuoi chien thang
Chị Võ Thị Thắng đằm thắm, rạng ngời trong trang phục phụ nữ Nam bộ

Nụ cười tin tưởng hồn nhiên                                                                                  
Khinh thường cái chết đạp lên đầu thù
Em đi vững bước dưới cờ
Quân thù run rẩy bên bờ diệt vong

Đó là cảm xúc của ông Lê Đức Thọ - cố vấn Phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Paris ứng tác khi nhìn bức ảnh “nụ cười chiến thắng” Võ Thị Thắng.

Có thể nói, đó là nụ cười tiêu biểu cho khí phách của người phụ nữ Việt Nam. Dù đối mặt với tù đày, bạo lực nhưng con cháu Bà Trưng, Bà Triệu vẫn luôn tin tin tưởng vào chính nghĩa, vào chiến thắng cuối cùng.

Chị Võ Thị Thắng sinh này 10/12/1945 tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Năm 1961, đang là nữ sinh trường Gia Long (nay trường Nguyễn Thị Minh Khai) chị đã tham gia cách mạng. Sau đó, chị được phân công hoạt động trong Hội Liên hiệp Thanh niên sinh viên học sinh giải phóng thuộc Đặc khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định; rồi hoạt động trong phong trào công nhân và nhân dân lao động Sài Gòn.

Lúc 22 giờ ngày 27/7/1968, trong lúc chuẩn bị ám sát tên chỉ điểm tại Chợ Lớn, chị bị địch bắt. Lúc đó, trên tay chị vẫn còn cầm khẩu súng lục TC K.54 và 1 băng đạn. Ngày 2/8/1968, Tòa án quân sự mặt trận lưu động vùng III chiến thuật đã xét xử chị với các tội: “phản nghịch và toan cố sát với mục đích xâm phạm nền an ninh quốc gia”.

Chúng kết án chị 20 năm tù khổ sai. Không một chút run sợ, chị đã nở “nụ cười chiến thắng” và khẳng khái hỏi lại: “Liệu chính quyền này có tồn tại đến 20 năm để bỏ tù tôi không?”.

Chị đã bị chính quyền Sài Gòn giam 6 năm trải qua nhiều nhà tù, kể cả chuồng cọp Côn Đảo. Trong tù, chị vẫn vững vàng khí phách của người cách mạng trong tình đùm bọc, che chở của đồng đội mà chị hằng tâm niệm:

Xi măng cốt sắt phải nhường
Cho tình đồng chí vượt tường bay qua

Theo tinh thần của Hiệp định Paris ký kết ngày 27/1/1973, chị Võ Thị Thắng cùng các tù nhân chính trị được trao trả tại vùng giải phóng thuộc thị xã Lộc Ninh vào ngày 7/3/1974.

Sau ngày chiến thắng 30/4/1975, chị Võ Thị Thắng vẫn tiếp tục nhận nhiệm vụ mới. Có một điều thú vị là từ năm 1975, tại La Habana (Cu ba) đã có trường học mang tên Võ Thị Thắng. Tại Đại hội Liên hoan thanh niên và sinh viên thế giới tại Cu ba ngày 5/8/1978, chị là người đọc diễn văn bế mạc trong tiếng reo hò của hàng ngàn người ái mộ “nụ cười chiến thắng”.

Một cuộc đời tận tâm, tận lực với sự nghiệp chung, khi nhận bất kỳ công tác nào nào, chị Võ Thị Thắng cũng hoàn thành nhiệm vụ. Có thể kể đến các trọng trách chị đã trải qua như: Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản khóa VIII; đại biểu Quốc hội khóa IX, X, Tổng cục Trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam.

Khi nghe tin chị Võ Thị Thắng qua đời ngày 22/8/2014, lập tức trong trí nhớ nhiều thế hệ nhớ lại “nụ cười chiến thắng”. Nụ cười ấy đã tạo niềm cảm hứng cho thơ - như từ tháng 3/1974, từ miền Bắc, nhà thơ Tế Hanh đã viết:

Nụ cười như tấm gương thời gian
Nhân loại soi vào người con gái Việt Nam

Ôi nụ cười vinh quang, nụ cười chiến thắng
Đẹp bao nhiêu nụ cười Võ Thị Thắng

Với lòng tiếc thương vô hạn, BBT báo Phụ Nữ TP.HCM xin chia buồn cùng gia đình chị Võ Thị Thắng.

Một số hình ảnh tư liệu về chị Võ Thị Thắng

Chi Vo Thi Thang - nu cuoi Viet Nam, nu cuoi chien thang

"Nụ cười chiến thắng" của chị Võ Thị Thắng trong ngày bị kết án 20 năm tù khổ sai năm 1968

Chi Vo Thi Thang - nu cuoi Viet Nam, nu cuoi chien thang

Võ Thị Thắng (bìa phải) cùng các nữ tù chính trị trong đợt trao trả tù binh tại Lộc Ninh năm 1974

Chi Vo Thi Thang - nu cuoi Viet Nam, nu cuoi chien thang

Nụ cười trong ngày trở về với cách mạng, với nhân dân

Chi Vo Thi Thang - nu cuoi Viet Nam, nu cuoi chien thang

Báo chí quốc tế phỏng vấn chị Võ Thị Thắng

Chi Vo Thi Thang - nu cuoi Viet Nam, nu cuoi chien thang

Trả lời phỏng vấn của Đài giải phóng

Chi Vo Thi Thang - nu cuoi Viet Nam, nu cuoi chien thang

Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam - Võ Thị Thắng phát biểu trong một sự kiện lớn của ngành

PNO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI